Đoàn Khối các cơ quan Trung ương: Tình nguyện vì cộng đồng và chung tay xây dựng nông thôn mới

Vừa qua, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đã tổ chức chương trình “Tình nguyện vì cộng đồng và chung tay xây dựng nông thôn mới” năm 2022.

Ngày 28-30/10, triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2022, Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương đã phối hợp với Đoàn Thanh niên các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình tình nguyện “Vì cộng đồng và chung sức xây dựng nông thôn mới năm 2022” tại tỉnh Cao Bằng.

Theo đó, tổng thể chương trình gồm 6 hoạt động chính:

Một là, hoạt động an sinh xã hội, trao tặng trang thiết bị học tập, tủ sách, xe đạp cho nhà trường và các em học sinh nghèo vượt khó; trao tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Hai là, trồng cây, trồng rừng thanh niên với quy mô 25.000 cây.

Ba là, tập huấn, hỗ trợ về chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và các mô hình thanh niên; hỗ trợ cho các hộ sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi 1.000 con gà giống, 1 tấn phân bón.

Bốn là, tư vấn, khám mắt miễn phí cho gần 100 em học sinh.

Năm là, đồng hành cùng địa phương xây dựng công trình thanh niên thắp sáng đường quê.

Sáu là, tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật Điểm hẹn miền non nước. Với tổng giá trị của Chương trình ước tính là 500 triệu đồng.

Tình nguyện vì cộng đồng và chung tay xây dựng nông thôn mới

Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04 tháng 6 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ; tỉnh Cao Bằng có tổng số 161 xã, thì có 126 xã đặc biệt khó khăn. Riêng huyện Hòa An có 11/15 xã đặc biệt khó khăn. Toàn huyện còn 1.915 hộ nghèo - tỷ lệ 13,74%, 1289 hộ cận nghèo - tỷ lệ 9,25%.

Trong đó, xã Đại Tiến là xã đặc biệt khó khăn của huyện Hòa An, xã có 9 xóm hành chính với tổng số 573 hộ, 2482 nhân khẩu, có 05 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc Tày và dân tộc Mông chiếm đa số. Nhân dân chủ yếu sinh sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Trên địa bàn xã có 81 hộ nghèo chiếm 14,1%, 77 hộ cận nghèo chiếm 13,4%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ổn định, nhân dân và đội ngũ cán bộ, công chức luôn chấp hành tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Thuận - Phó Bí thư Thường trực huyện uỷ, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng gồm có 15 đơn vị hành chính (01 thị trấn và 14 xã) có tổng diện tích đất tự nhiên trên 600 km2, dân số trên 53.000 người. Trong những năm qua, phát huy truyền thống quê hương cách mạng, bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, huyện Hòa An đạt được những kết quả quan trọng: Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 26,71 triệu đồng/người/năm. An sinh xã hội được đảm bảo.

Công tác giảm nghèo đạt kết quả tích cực; đời sống vật chất, tinh thần nhân dân không ngừng được cải thiện; số hộ nghèo giảm qua các năm. Công tác cải cách hành chính luôn được quan tâm, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ các tổ chức, doanh nghiệp và công dân... Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Tuy nhiên, Hòa An là huyện thuần nông, địa hình chia cắt, chủ yếu là đồi núi cao, hạ tầng còn nhiều khó khăn, chưa đồng bộ, do vậy tốc độ phát triển kinh tế còn chậm và chưa bên vững, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn.

Tình nguyện vì cộng đồng và chung tay xây dựng nông thôn mới
Đồng chí Phạm Khắc Huy - Ủy viên Ban thường vụ Đoàn khối, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương

Trong khuôn khổ chương trình, đoàn công tác đã tổ chức "Lễ Ra quân Chương trình tình nguyện mùa đông năm 2022 và xuân tình nguyện năm 2023" tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Đức Xuân, xã Đại Tiến, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phạm Khắc Huy - Uỷ viên Ban thường vụ Đoàn khối, Bí thư Đoàn Bộ Công Thương cho biết: Đây là hoạt động thiết thực để chào mừng thành công Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Theo đồng chí Phạm Khắc Huy, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng là địa phương có truyền thống lịch sử lâu đời, nằm ở trung tâm của tỉnh, bao quanh thành phố Cao Bằng. Huyện Hòa An có diện tích trên 600 km2, trong đó 2/3 diện tích là núi đồi. Trong những năm qua, huyện Hòa An đã luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện về mọi mặt của các cấp lãnh đạo tỉnh Cao Bằng; tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn cơ bản ổn định, các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội cơ bản đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, an sinh xã hội và đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, huyện Hòa An vẫn còn có nhiều khó khăn.

"Đồng cảm, chia sẻ với những khó khăn của địa phương, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương và Tỉnh đoàn Cao Bằng đã chỉ đạo, giao cho Đoàn Thanh niên của các Bộ phối hợp với huyện đoàn Hòa An tổ chức Chương trình tình nguyện vì cộng đồng và chung sức xây dựng nông thôn mới năm 2022" - đồng chí Phạm Khắc Huy cho hay.

“Chúng tôi hi vọng rằng, với tình cảm và những món quà về vật chất và tinh thần của Đoàn thanh niên các Bộ sẽ góp một phần nhỏ để chung tay cùng các cơ quan, tổ chức, đoàn thể tại địa phương hỗ trợ cho các em học sinh nghèo vượt khó, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường và các hộ nông nghiệp, sản xuất - kinh doanh tại địa phương có điều kiện tốt hơn trong sinh hoạt, học tập, lao động và phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, đây sẽ là hoạt động ý nghĩa nhằm lan tỏa tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam” - Bí thư Đoàn Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Tình nguyện vì cộng đồng và chung tay xây dựng nông thôn mới
Đồng chí Bùi Hoàng Tùng - Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương

Chia sẻ tại lễ phát động, đồng chí Bùi Hoàng Tùng - Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương bày tỏ: Đoàn Khối cơ quan Trung ương và Tỉnh đoàn Cao Bằng là hai đơn vị có mối liên hệ và gắn kết chặt chẽ từ lâu với nhiều công trình, phần việc thanh niên đã được triển khai trong nhiều năm qua. Chính vì vậy, Đoàn Khối cơ quan Trung ương đã chọn Cao Bằng là điểm đến đầu tiên ngay sau Đại hội Đoàn Khối.

“Sự kiện này có sự kết nối, huy động nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp và đoàn viên thanh niên của các Bộ. Mặc dù những món quà trao tặng cho bà con nhân dân, các em thanh thiếu niên tại huyện Hoà An tuy không lớn nhưng là tấm lòng, tình cảm của chúng tôi với mong muốn góp một phần nhỏ để chia sẻ với những khó khăn trong cuộc sống và học tập của bà con và các em nhỏ nơi đây” - đồng chí Tùng nói.

Qua sự kiện này, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương mong muốn, trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên các Bộ sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp, giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương của tỉnh Cao Bằng để Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tiếp tục tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa, hiệu quả hơn nữa với mục tiêu an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và phát huy vai trò của thanh niên trong triển khai các nhiệm vụ chuyên môn của các Bộ, ngành Trung ương tại địa phương.

Tình nguyện vì cộng đồng và chung tay xây dựng nông thôn mới

Ghi nhận tình cảm, sự hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần của Đoàn thanh niên khối các cơ quan Trung ương, đồng chí Nguyễn Văn Thuận cho biết: Đây là những phần quà hết sức ý nghĩa, thiết thực nhằm động viên, khuyến khích các em học sinh, đoàn viên thanh niên, bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, trong cuộc sống; cùng tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương để từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện Hòa An.

“Lễ ra quân Chương trình tình nguyện Mùa đông 2022, Xuân tình nguyện năm 2023 của Đoàn khối các cơ quan Trung ương đã khẳng định tinh thần xung kích, tình nguyện và vai trò của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa và mang tính nhân văn sâu sắc, chúng tôi tin tưởng rằng, chương trình sẽ tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tới các cấp bộ đoàn của tỉnh Cao Bằng nói chung và của huyện Hòa An nói riêng” - đồng chí Thuận khẳng định.

Tình nguyện vì cộng đồng và chung tay xây dựng nông thôn mới
Khánh thành công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại xã Dân Chủ

Cũng trong khuôn khổ chương trình, ngay sau lễ phát động, đại diện lãnh đạo đoàn công tác đoàn công tác và lãnh đạo địa phương đã Khánh thành công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại xã Dân Chủ. Đồng thời, thăm và tặng quà 03 gia đình chính sách tại xã Dân Chủ. Bên cạnh đó, Đoàn công tác đã thực hiện hoạt động trồng cây đại trà, khám mắt cho các em học sinh, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kĩ thuật cho các hộ nông dân và các hộ sản xuất - kinh doanh…

Trong chuỗi chương trình, Đoàn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ diễn ra tại phố đi bộ Cao Bằng thu hút đông đảo người dân tới tham dự và thưởng thức âm nhạc, với không khí sôi động và nhiều tiết mục trình diễn đặc sắc, ấn tượng.

Phát biểu tại chương trình giao lưu văn nghệ, đồng chí Quản Văn Hải - Bí thư Đoàn Bộ văn hoá Thể thao và Du lịch cho hay: Văn hóa, văn nghệ là món ăn tinh thần rất cần thiết với tất cả chúng ta. Đây là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng thành công Đại hội Đoàn các cấp và tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Thông qua chương trình ngày hôm nay, Đoàn thanh niên các đơn vị chúng tôi mong muốn sẽ được gắn kết nhiều hơn, phối hợp nhiều hơn các hoạt động giữa các Bộ ngành với các cấp, các ngành của tỉnh Cao Bằng.

Một số hình ảnh của Chương trình:

Khánh thành công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại xã Dân Chủ

Khánh thành công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại xã Dân Chủ

Khánh thành công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại xã Dân Chủ
Đại diện lãnh đạo đoàn công tác trao tặng Tủ sách tư duy sáng tạo
Tình nguyện vì cộng đồng và chung tay xây dựng nông thôn mới
Khám mắt miễn phí cho các em học sinh
Tình nguyện vì cộng đồng và chung tay xây dựng nông thôn mới
Chương trình tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kĩ thuật cho các hộ nông dân và các hộ sản xuất – kinh doanh

Tình nguyện vì cộng đồng và chung tay xây dựng nông thôn mới

Tình nguyện vì cộng đồng và chung tay xây dựng nông thôn mới

Tình nguyện vì cộng đồng và chung tay xây dựng nông thôn mớiTình nguyện vì cộng đồng và chung tay xây dựng nông thôn mới

Huyền My