Dự báo giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần sau, tâm lý tiêu cực xuất hiện trên thị trường

Tâm lý tiêu cực hiện đang xuất hiện trên thị trường vàng quốc tế sau khi giá vàng lại lần nữa thất bại trong việc chinh phục mốc 1.800 USD/ounce mặc dù có nhiều yếu tố thuận lợi hỗ trợ. Giới đầu tư dự báo giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần sau.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá vàng thế giới giao ngay đạt 1.769 USD/ounce. Như vậy, giá vàng lại một lần nữa thất bại trong việc chinh phục ngưỡng cản tâm lý quan trọng 1.800 USD/ounce mặc dù nhiều yếu tố thuận lợi nâng đỡ giá vàng xuất hiện trong tuần vừa qua.

Các yếu tố này bao gồm việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng cho dù nền kinh tế Hoa Kỳ đang phục hồi tích cực và lạm phát bắt đầu có dấu hiệu tăng lên.

Bên cạnh đó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đề xuất gói chi tiêu trị giá 1.800 tỷ USD nhằm hỗ trợ các hộ gia đình và lĩnh vực giáo dục. Nếu được thông qua, gói đề xuất này được kỳ vọng sẽ góp phần giúp nền kinh tế Hoa Kỳ hồi phục tốt hơn sau đại dịch Covid-19 nhưng cũng sẽ gia tăng thâm hụt ngân sách của nước này.

Giá vàng thế giới
 Diễn biến giá vàng thế giới trong các phiên giao dịch ngày 28, 29 và 30/4/2021 (Ảnh: Kitco)

Việc giá vàng không vượt được ngưỡng cản 1.800 USD/ounce đang gây ra tâm lý thất vọng trong giới đầu tư và điều này được phản ánh rõ trong khảo sát mới nhất về triển vọng giá vàng của chuyên trang tin thị trường vàng Kitco News.

Khảo sát của Kitco News đối với 15 chuyên gia phân tích thuộc thị trường Wall Street cho thấy có tới 53% số người được hỏi nhận định giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần tới. 47% số người tham gia khảo sát dự báo giá vàng sẽ đi ngang và không có ai nhận định giá vàng sẽ đi lên. Mới chỉ cách đây 2 tuần, lần đầu tiên trong lịch sử khảo sát, 100% số nhà phân tích rên thị trường Wall Street nhận định giá vàng sẽ tăng lên.

Khảo sát đối với các nhà đầu tư trên thị trường Main Street cho thấy: 54% số người được hỏi dự báo giá vàng, chỉ có 26% số người tham gia khảo sát nhận định giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần tới. Chỉ có 20% số nhà đầu tư nhận định giá vàng sẽ đi ngang trong tuần sau.

Khảo sát của Kitco News trên thị trường Wall Street thường tập trung vào các nhà đầu tư tổ chức có nắm giữ lượng vàng lớn, còn trên thị trường Main Street chủ yếu tập trung vào các nhà đầu tư cá nhân.

Trong bối cảnh sự hưng phấn của thị trường đã giảm xuống, nhiều chuyên gia phân tích nhận định giá vàng sẽ quay trở lại các ngưỡng kháng cự thấp hơn như mức 1.745 USD/ounce. Các chỉ báo kỹ thuật như chỉ báo Slow Stochastic và MACD đều cho thấy giá vàng đang có xu hướng giảm xuống. Câu hỏi hiện nay là giá vàng sẽ giảm xuống thấp đến mức nào trong ngắn hạn.   

Ông Marc Chandler, Giám đốc điều hành hãng giao dịch Bannockburn Global Forex (Hoa Kỳ), cho biết nếu như giá vàng không giữ được mức 1.750 USD/ounce thì sẽ rơi xuống ngưỡng 1.724 USD/ounce.

Về triển vọng trong dài hạn, ông Adrian Day, Chủ tịch quỹ đầu tư Adrian Day Asset Management (Hoa Kỳ), nhận định giá vàng vẫn có các cơ hội tốt để tăng cao hơn nữa trong bối cảnh lạm phát tại Hoa Kỳ tăng nhưng FED vẫn tiếp tục duy trì các chính sách nới lỏng tiền tệ.

Chốt phiên giao dịch tuần này, giá vàng SJC trong nước được giao dịch quanh mốc 55,3 triệu đồng/lượng (mua vào) – 55,67 triệu đồng/lượng (bán ra), chênh cao hơn khoảng 6,3 triệu đồng so với giá vàng thế giới.

Quang Đặng