Đưa Khu du lịch quốc gia Sa Pa trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, văn hóa tầm cỡ quốc tế

Đồ án quy hoạch chung Khu du lịch quốc gia Sa Pa được xây dựng trên cơ sở Quy hoạch tổng thể được phê duyệt vào năm 2016. Mục tiêu là đón 8 triệu lượt khách vào năm 2030.

Nhanh chóng triển khai các Quyết định của Chính phủ

Ông Phan Đăng Toàn - Bí thư Thị ủy Sa Pa cho biết, ngay sau khi Chính phủ ban hành Quyết định số 1845/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sa Pa, tỉnh Lào Cai đến năm 2030 và Quyết định số 266/QĐ-TTg ngày 20/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Sa Pa - thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đến năm 2040, UBND tỉnh Lào Cai đã có kế hoạch để triển khai Quyết định này của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Quyết định số 1845 của Thủ tướng Chính phủ, Khu du lịch quốc gia Sa Pa có 8 phân khu (03 phân khu thuộc huyện Bát Xát và 05 phân khu thuộc huyện Sa Pa – nay là thị xã Sa Pa). Trong số 8 phân khu này thì khu vực Y Tý đã xong quy hoạch.

Trong định hướng phát triển, Sa Pa đang tiếp tục thu hút đầu tư các dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn, chất lượng và phấn đấu đến năm 2030 sẽ nâng số lượng khách sạn 5 sao, 4 sao trên địa bàn để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Song song với đó, thị xã cũng đang quan tâm phát triển các cơ sở lưu trú tại gia như homestay nhằm phân phối lượng khách đến các điểm du lịch cộng đồng, tạo cơ hội việc làm và thu nhập bền vững cho người dân địa phương – đáp ứng nhu cầu của thị trường khách quốc tế và những người ưa khám phá và trải nghiệm văn hóa.

Sa Pa
Lễ Hội Roóng Poọc, một trong 10 lễ hội đặc sắc hấp dẫn du khách của Sa Pa

Về hạ tầng giao thông đô thị, bên cạnh nguồn vốn của nhà nước đầu tư nâng cấp cải tạo giao thông và cảnh quan, Sa Pa tiếp tục được đầu tư bằng các nguồn lực từ các tập đoàn, doanh nghiệp. Hiện bộ mặt khu vực trung tâm Sa Pa đã đổi khác với thảm bê tông nhựa và được đầu tư chỉnh trang đô thị, mang lại vẻ đẹp mới.

Về nguồn nhân lực, thông qua chính sách giảm nghèo và các chương trình mục tiêu quốc gia, Sa Pa cũng tập trung để tào tạo nguồn nhân lực và tập trung cho nguồn nhân lực ngành du lịch dịch vụ theo hướng "chuyên nghiệp – thân thiện". Những hoạt động đó đảm bảo giúp cho Sapa có khả năng khoảng 3,5 - 4 triệu lượt khách mỗi năm. Nếu như năm 2003, Sa Pa chỉ đón khoảng 200.000 nghìn lượt khách, 10 năm sau, con số là 800.000 nghìn lượt, năm 2023 dự kiến số lượt khách đến với Sa Pa là 3,5 triệu lượt, chiếm gần 60% lượt khách đến tỉnh Lào Cai...

Sa Pa
Khách sạn Pao's Sapa Leisure, một trong những dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn, chất lượng được đầu tư tại Sa Pa

Đáng chú ý, ông Phan Đăng Toàn chia sẻ, song song với việc tuyên truyền thị xã Sa Pa đặc biệt quan tâm đến việc tạo ra sinh kế bền vững cho các đối tượng đang tham gia chèo kéo, đeo bám như: Bố trí địa điểm bán hàng ổn định; tổ chức đào tạo nghề và giới thiệu việc làm theo nguyện vọng; hỗ trợ tín dụng để phát triển sản xuất và kinh doanh dịch vụ tại cộng đồng. Ngoài ra, thị xã cũng kiên quyết xử lý đối với các trường hợp chăn dắt trẻ em ăn xin. Đồng thời thị xã cũng bố trí các điểm để các bà con bán sản phẩm lưu niệm cho du khách, đồng thời kêu gọi các điểm du lịch tạo điều kiện để người dân bán hàng, tạo sinh kế cho người dân. Đến thời điểm này tình trạng chèo kéo du khách đã giảm 90%.

Bên cạnh đó, Sa Pa đang xây dựng đề án Sa Pa sạch với việc thành lập Ban, thành lập đội thu gom rác lưu động bằng xe điện để tăng tần suất nhặt rác ở các tổ dân phố; tuyên truyền, tháo gỡ các biển quảng cáo phản cảm; vệ sinh môi trường… Sau khi hoàn thiện, đề án đã tạo nên diện mạo mới cho Sa Pa, đồng thời tạo thiện cảm cho du khách khi đến Sa Pa.

Sa Pa
Trung tâm Thị xã Sa Pa

Đặc biệt, Sa Pa vốn được biết đến là vùng đất đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc. Theo đó, việc bảo tồn giữ gìn bản sắc của Sa Pa được thực hiện triệt để. Trên địa bàn thị xã Sa Pa đang là nơi sinh sống của các dân tộc như Giáy, Tày, Mông, Dao và Xa Phó… Hiện Sa Pa đang nỗ lực thực hiện các chương trình dự án, đề án để bảo tồn và khai thác hiệu quả giá trị văn hóa của các dân tộc phục vụ du lịch theo phương châm "Biến di sản thành tài sản". Cụ thể: Sẽ đầu tư 05 điểm du lịch đạt chuẩn Du lịch cộng đồng ASEAN gắn với bản sắc văn hóa của 05 dân tộc thiểu số tại Sa Pa như: Tả Van - gắn với văn hóa dân tộc Giáy, Tả Phìn gắn với văn hóa dân tộc Dao, Mường Hoa gắn với văn hóa dân tộc Mông, Bản Hồ gắn với văn hóa dân tộc Tày, Liên Minh gắn với văn hóa dân tộc Xa Phó; Thị xã cũng đang hỗ trợ hình thành các chuỗi giá trị thổ cẩm các dân tộc thành sản phẩm hàng hóa và quà tặng lưu niệm phục vụ du lịch; khai thác các lễ hội nghệ thuật biểu diễn dân gian và ẩm thực thành sản phẩm phục vụ nhu cầu trải nghiêm của du khách…

“Mục tiêu của Sa Pa là đưa các sản phẩm dụ lịch phát triển về lượng, nhưng phải đảm bảo về chất và phải mang đậm nét đặc trưng, riêng có của Sa Pa” Ông Phan Đăng Toàn nhấn mạnh.

Sa Pa phấn đấu đón 8 triệu lượt khách vào năm 2030

Khu du lịch quốc gia Sa Pa vừa tổ chức công bố quy hoạch phát triển tầm nhìn đến năm 2040 theo Quyết định số 266/QĐ-TTg ngày 20/3/2023. Đồ án quy hoạch chung Khu du lịch quốc gia Sa Pa được xây dựng trên cơ sở Quy hoạch tổng thể được phê duyệt vào năm 2016. Mục tiêu là đón 8 triệu lượt khách vào năm 2030.

Sa Pa
Ông Phan Đăng Toàn, Bí thư thị ủy Sa Pa 

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phan Đăng Toàn cho biết, mục tiêu đón 8 triệu lượt khách đến Sa Pa là một áp lực đối với hạ tầng. Bởi hiện nay hạ tầng giao thông của Sapa chỉ đáp ứng được 5 triệu lượt khách. Tỉnh cũng đã chỉ đạo đánh giá năng lực tiếp nhận du khách của Sapa để đảm bảo yêu cầu của khách về chất lượng. 

Trong thời gian đến năm 2030, Sa Pa sẽ có các dự án lớn như T&G đầu tư 4 dự án du lịch nghỉ dưỡng ở phía Đông Nam của Sa Pa; Bitexco đầu tư khu đô thị Đông Bắc; Ô Quy Hồ sẽ có dự án lớn về đô thị; thung lũng Mường Hoa sẽ có dự án của ECOPARK, Sun Group, AnphaNam với 5 khách sạn tiêu chuẩn 5 sao…Với tổng số 50 dự án hiện nay đã và đang nghiên cứu đầu tư và một số dự án đang thực hiện, hy vọng khi các dự án hoàn thiện sẽ đáp ứng 10 triệu lượt khách vào năm 2030.

Sa Pa
Mục tiêu xây dựng bám vào địa hình, hạn chế đến mức thấp nhất việc phá vỡ cảnh quan

“Cùng với đó các dự án hạ tầng giao thông cũng như việc chỉnh trang đô thị trong khu vực trung tâm sẽ tạo nên diện mạo mới và nâng tầm du lịch Sa Pa, tạo tâm lý tốt cho du khách mỗi lần đến Sa Pa” – ông Toàn kỳ vọng.

Tuy nhiên, hiện nay, khó khăn của Quy hoạch chung Sa Pa đó là địa hình của Sa Pa dốc, chia cắt, khi đi vào thực hiện sẽ có nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng, đầu tư. Do đó, mục tiêu của tỉnh Lào Cai và Sa Pa là đối với các dự án xây dựng sẽ bám vào địa hình, hạn chế đến mức thấp nhất việc phá vỡ cảnh quan. 

Sa Pa được người Pháp phát hiện năm 1903, đây là địa điểm lý tưởng để xây dựng khu nghỉ mát và đã thực hiện. Nằm ở độ cao trung bình từ 1.500-1.650m so với mực nước biển, Sa Pa được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan hùng vĩ và trở thành những danh thắng nổi tiếng gắn với thương hiệu của du lịch Sa Pa như: VQG Hoàng Liên Sơn- 1 trong 4 Vườn di sản đầu tiên được UNESCO công nhận tại Việt Nam; đỉnh Fansipan (nóc nhà Đông Dương) với độ cao 3.143m so với mặt nước biển; di tích danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang, Hang động Tả Phìn, Khu chạm khắc đá cổ; Núi Hàm Rồng, đỉnh Ngũ Chỉ Sơn; đèo Ô Quý Hồ -một trong Tứ đại đỉnh đèo của vùng Tây Bắc.

Sa Pa lại có khí hậu cận nhiệt đới ẩm, ôn đới mùa hè không khí mát mẻ, mùa đông lạnh thường xuyên dưới 10 độ c, có những năm giảm xuống dưới 0 độ c và xuất hiện băng, tuyết. Đặc trưng khí hậu này đã tạo cho Sa Pa một hệ sinh thái phong phú và đa dạng nhất Việt Nam với hơn 2.847 loài thực vật, trong đó có 133 loài quý hiếm trong sách đỏ Việt Nam và 34 loài trong sách đỏ thế giới. Sa Pa cũng nổi tiếng với nhiều loại hoa, cây ăn quả và dược liệu như: Đào, Mận, Lê, hoa Lan, Đỗ quyên, Tam thất, Hoàng liên, Thảo quả, Huyền sâm và nguồn nước phù hợp phát triển nghề nuôi cá nước lạnh (cá Hồi, cá Tầm) với hơn 250 cơ sở, sản lượng trên 600 tấn/ năm.

Sa Pa có nhiều cảnh đẹp tự nhiên như thác Bạc cao khoảng 200m, cổng Trời, rừng Trúc, động Tả Phìn, bãi đá cổ Sa Pa nằm trong thung lũng Mường Hoa, Hàm Rồng, bản Cát Cát, Nhà thờ Đá. Sa Pa nổi tiếng với đỉnh Fansipan cao 3.147 m trên dãy Hoàng Liên Sơn. Sa Pa còn là "vương quốc" của hoa trái, như đào hoa, đào vàng to, đào vàng nhỏ, mận hậu, mận tím, mận tam hoa, hoa lay dơn, hoa mận, hoa lê, hoa đào, hoa cúc, hoa hồng… Sa Pa với 6 tộc người cùng cư trú là Mông, Dao, Tày, Giáy, Xá Phó và Kinh, mỗi tộc người có một vốn văn hoá riêng đã góp phần làm nên Khu du lịch Quốc gia đặc sắc và ấn tượng.

Sa Pa
Sa Pa chú trọng phát triển du lịch cộng đồng
Lê Hoa