Dương Thị Thu Hòa - Trưởng Ban nữ công Dagarco: Yêu công việc mình làm

Trong xưởng may của Công ty CP May Đáp Cầu (Dagarco), chúng tôi đã gặp một người phụ nữ tươi tắn. Với những thao tác rất chuyên nghiệp, tác phong nhanh nhẹn, vẻ duyên dáng và nụ cười đằm thắm, chị Dươ
Chị Dương Thị Thu Hòa hiện đảm nhận cương vị Trưởng ban nữ công Dagaro. Kể từ khi đi làm, chị đã đến với Công ty CP May Đáp Cầu, và gắn bó với nơi đây tới nay được 21 năm, không chuyển đi nơi khác. Khi đã gắn bó với công việc này, chị dồn hết tâm sức cho nghề. Chính vì vậy, 6 năm qua, chị đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Ngoài ra, chị còn được tặng Bằng khen của Vinatex, của Công Đoàn Dệt May Việt Nam, Bộ Công Thương và Bằng khen của tỉnh Bắc Ninh. Chị cũng từng có 10 năm làm công tác Công đoàn trong Công ty.



Ngoài kiến thức cơ bản về nghề, chị Thu Hòa còn chịu khó tích lũy kinh nghiệm, học bạn nghề, học từ những đồng nghiệp giỏi ở doanh nghiệp may khác, cộng với tính năng động, xử lý thông tin nhanh nhậy mà chị được giao nhiệm vụ Trưởng Ban nữ công. Chị thích làm việ ở Dagarco cũng vì nét văn hóa đặc thù nơi đây, sự tôn trọng người lao động, cách ứng xử ân cần của lãnh đạo với CBCNV, và phong cách làm việc năng động, hiệu quả, cách đánh giá năng lực cũng như hiệu quả công việc rất minh bạch.

Chị Thu Hòa làm việc ở bộ phận kiểm soát. Việc kiểm soát được phân tầng, và chị cũng luôn phổ biến kinh nghiệm cho công nhân sao cho hàng làm ra ít lỗi nhất. Trong trường hợp có sai hỏng, cần nhất là tìm ra nguyên nhân sai, hỏng, phân tích cho công nhân hiểu. Nếu do tay nghề của họ kém, thì họ cần được đào tạo thêm.



Chị Thu Hòa tự tin cho biết, chế độ cho người lao động ở May Đáp Cầu khá ổn định. Do xuất phát là một doanh nghiệp Nhà nước, nên mọi quyền lợi cho người lao động được tôn trọng, thực hiện đầy đủ. Khẩu hiệu của tập thể anh chị em làm việc ở đây là "Tăng năng suất, giảm giờ làm". Việc cải thiện đời sống người lao động được quan tâm đầu tiên. Hàng tháng, trong các phân xưởng đều tổ chức họp rút kinh nghiệm, để mọi người làm việc hiệu quả hơn, giải quyết mọi vướng mắc, và tránh tình trạng lãn công.

Từ khi Công ty tiến hành cổ phần hóa, trong đó người lao động cũng được trở thành cổ đông của công ty, thì họ ý thức rõ rằng, công ty có một phần tiền của mình đóng vào đó, nên chính mình cũng phải làm việc sao cho đồng tiền đó tiếp tục sinh sôi. Từ những người trong Ban Giám đốc cho đến người lao động đều phải thay đổi cách làm việc, bồi dưỡng chuyên môn, văn hóa làm sao để đáp ứng tốt yêu cầu công việc.

Cổ phần hóa tạo ra sức cạnh tranh lớn, do đó chị Hòa cùng Ban nữ công góp phần tuyên truyền cho người lao động hiểu, thay đổi ý thức làm việc, nỗ lực cống hiến, làm việc vượt mình để tạo nên đời sống cao cho mình và gia đình.

Trong lĩnh vực hoạt động Công Đoàn, chị Thu Hòa đã có công trong việc cải tiến phương pháp tổng hợp thông tin từ các cấp, các xí nghiệp, phòng, ban về mọi vấn đề của người lao động, trong đó chủ yếu là các vấn đề về lương, giờ làm thêm. Những gì thuộc thẩm quyền của Công đoàn cơ sở thì chị sẽ giải quyết ngay, những gì vượt quá thẩm quyền thì báo cáo lên lãnh đạo Công ty trong thời gian nhanh nhất. Bên cạnh đó, Ban phát thanh nội bộ được duy trì đều đặn để truyền thông thay đổi nhận thức cho CBCNV, thông báo những chính sách mới, phát động thi đua, khen thưởng. Phương pháp này tỏ ra rất hiệu quả, khiến người lao động hưng phấn hơn trong công việc hàng ngày.

Theo chị Thu Hòa, vấn đề cốt lõi của thành công là mình phải yêu công việc mình làm. Vì có tình yêu với công việc, nên chị làm việc không mệt mỏi, luôn tư duy để tìm ra cách làm việc hiệu quả hơn, giải quyết những thách thức đặt ra mỗi ngày. Chị cho rằng, khi mình có tâm với công việc, việc sẽ không phụ mình, cùng với thời gian công việc sẽ trao tặng mình những mùa trái ngọt.