EU cấm hầu hết sản phẩm nhựa dùng một lần

Nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm biển, các nước Liên minh châu Âu (EU) và Nghị viện châu Âu (EP) đã nhất trí cấm các sản phẩm nhựa dùng một lần, trong đó có đĩa, dao và ống hút bằng nhựa.

Các chi tiết về lệnh cấm đã được các thành viên Nghị viện Châu Âu và Hội đồng Châu Âu (EC) đồng thuận sau hơn 12 giờ tranh luận. Theo đó, các quy định mới trong dự luật nhắm tới 10 đồ vật thường xuyên bị vứt bỏ bừa bãi tại các bãi biển châu Âu. Dự luật cũng đề xuất cấm các sản phẩm tăm bông và hộp nhựa đựng thức ăn có thành phần polystyrene. 

Hội đồng châu Âu ra tuyên bố nhấn mạnh các biện pháp được đề ra trong dự luật này và việc thực hiện chúng cần ưu tiên theo hướng chuyển đổi sang các sản phẩm có thể tái sử dụng thay vì những sản phẩm dùng một lần.  

eu cấm sử dụng nhựa dùng một lần
Từ ngày 19/12/2018, ống hút, muỗng nĩa, chén đĩa, dao kéo... bằng nhựa sử dụng một lần sẽ bị cấm ở Liên minh Châu Âu (EU)

Với nỗ lực cắt giảm các sản phẩm nhựa dùng một lần, chiếm tỷ lệ lớn trong lượng rác thải trôi nổi ở các đại dương trên thế giới, EU hy vọng dự luật này sẽ sớm vượt qua vòng phê duyệt cuối cùng và chính thức có hiệu lực vào năm 2021.

Theo thống kê của Ủy ban châu Âu (EC), rác thải nhựa hiện chiếm khoảng 70% lượng rác thải tại các đại dương và trên các bãi biển. Trong khi đó, một nghiên cứu hồi tháng 10 năm nay đã lần đầu tiên chỉ ra tồn dư nhựa trong chuỗi thức ăn của con người. 

Ô nhiễm rác thải nhựa hiện đang là một vấn đề nổi cộm toàn cầu. Theo ước tính của các chuyên gia, đến năm 2050, trên thế giới sẽ có thêm 33 tỷ tấn nhựa được sản xuất và một phần lớn trong số đó sẽ kết thúc ở các đại dương - nơi mà chúng sẽ "trôi nổi" trong nhiều thế kỷ.

 

Hồng Hà t/h