EU: Nhập khẩu thép cuộn cán nóng có thể đạt mức kỷ lục trong năm nay

Dữ liệu của Cơ quan Thống kê EU (Euristat) cho thấy khối EU đã nhập khẩu tới 4,5 triệu tấn thép cuộn cán nóng (HRC) trong 6 tháng đầu năm nay. Nếu tốc độ nhập khẩu vẫn được duy trì, lượng thép HRC được EU nhập khẩu trong năm nay có thể đạt mức cao kỷ lục 9 triệu tấn.
Giá thép cuộn cán nóng
 Giá thép cuộn cán nóng (HRC) tại Châu Âu đã tăng cao liên tục trong nhiều tháng trở lại đây khi nhu cầu sử dụng tăng vọt và việc giao hàng của các nhà máy thép tại EU diễn ra chậm (Ảnh: Investing.com)

Dữ liệu của Cơ quan Thống kê EU (Euristat) cho thấy khối EU đã nhập khẩu tới 4,5 triệu tấn thép cuộn cán nóng (HRC) trong 6 tháng đầu năm nay. Đây là mức nhập khẩu cao nhất kể từ hồi năm 2018. Trong đó, phần lớn lượng thép HRC được nhập khẩu vào EU diễn ra trong giai đoạn từ tháng 4 – tháng 6 vừa qua.

Nhu cầu sử dụng thép EU trong các hoạt động sản xuất công nghiệp, đặc biệt là sản xuất ô tô, đang tăng mạnh. Trong khi đó, nhiều hãng sản xuất thép tại EU hiện rơi vào tình trạng quá tải khiến thời gian giao hàng bị kéo dài và lượng tồn trữ thép giảm xuống.

Trên thị trường kỳ hạn, giá thép HRC khu vực Bắc Châu Âu đã tăng tháng thứ 6 liên tiếp, tiệm cận mức 1.180 EUR/tấn. Trong khi đó, giá thép HRC khu vực Tây Bắc Châu Âu hiện ở mức 1.090 EUR/tấn với điều kiện giao hàng tại xưởng. Giá thép hấp dẫn với biên lợi nhuận cao đối với hoạt động thương mại thép và nhu cầu tiêu thụ thép được dự báo sẽ tiếp tục ở mức tốt đã kích thích hoạt động nhập khẩu thép vào khối EU trong những tháng vừa qua.

Hiệp hội Công nghiệp Thép Châu Âu (Eurofer) cho biết lượng giao hàng từ các nhà máy thép tại EU chỉ tăng được 1% trong quý 1/2021, thấp hơn nhiều so với mức 4,6% trong quý 4/2020.

Nếu tốc độ nhập khẩu thép của EU vẫn được duy trì trong nửa cuối năm nay thì lượng thép HRC được khối EU nhập khẩu trong cả năm 2021 có thể đạt mức cao kỷ lục, hơn 9 triệu tấn, bất chấp việc khối EU đang áp dụng hàng loạt biện pháp phòng vệ thương mại đối với các sản phẩm thép nhập khẩu từ nhiều quốc gia như Brazil, Nga, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng tin Argus Media (Anh) cho biết việc khối lượng thép nhập khẩu vào EU tăng mạnh và giá thép nhập khẩu thấp hơn đáng kể so với giá nội địa EU đang khiến nhiều nhà sản xuất thép tại EU thúc giục các cơ quan quản lý cần có các biện pháp bảo vệ tương ứng. Trong động thái mới nhất, các nhà sản xuất thép tại EU đã yêu cầu mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thép HRC nhập khẩu từ Ấn Độ.

Trước đó, Eurofer đã kiến nghị EU đánh giá lại việc áp thuế 17,60 EUR/tấn thép HRC nhập khẩu từ hãng sản xuất thép Severstal của Nga. Sản phẩm thép của hãng Severstal chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu thép của Nga sang EU. Dự kiến EU sẽ đưa ra kết luận về vụ việc của Severstal vào tháng 10 tới đây. Theo hãng tin Argus Media, hãng Severstal đã hạ giá thép xuống còn 970 EUR/tấn với điều kiện giao hàng FCA (giao cho người chuyên chở).

Giới phân tích nhận định các biện pháp tự vệ thương mại của EU đối với sản phẩm thép nhập khẩu đang tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều nước đang phát triển không nằm trong danh sách bị áp dụng các biện pháp này. 

Các cảng nhập khẩu thép lớn nhất tại Châu Âu hiện cho biết đã gần như bị quá tải do lượng thép nhập khẩu tăng đột biến và lượng hàng được giải phóng khỏi cảng diễn ra tương đối chậm. Thậm chí, một số lô hàng sắt thép được nhập khẩu lẻ phải chuyển sang bốc dỡ tại những cảng khác do thiếu kho chứa. Trong 6 tháng đầu năm nay, đã có 4,72 triệu tấn thép các loại được nhập khẩu và thông quan qua cảng Antwerp (Bỉ), tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quang Đặng