Eurozone bên bờ vực suy thoái kép

Với tình hình đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia Châu Âu, các chuyên gia kinh tế cảnh báo khu vực Eurozone sẽ rơi vào suy thoái kép trong quý 4/2020 và khó đạt được mục tiêu nâng lam phát như đã đề ra.
kinh tế EU suy thoái vì đại dịch Covid-19
Một người đàn ông ngồi trước biểu ngữ kêu gọi Liên minh Châu Âu đoàn kết đối phó với đại dịch Covid-19 (Ảnh: Alliance/Photoshot)

Trong bối cảnh phần lớn các quốc gia thuộc liên minh Châu Âu (EU) đang đối mặt với số ca nhiễm mới Covid-19 gia tăng cao kỷ lục, các chuyên gia cảnh báo khu vực EU có thể đối mặt với tình trạng suy thoái kép với mức tăng trưởng GDP âm, -2,5%, trong quý 4/2020. Khu vực đồng tiền chung Euro (Eurozone) đã ghi nhận mức tăng GDP theo quý cao kỷ lục, đạt 12,3% trong quý 3/2020 sau khi các biện pháp phong toả, phòng chống đại dịch Covid-19 được nới lỏng. Trong tháng trước, giới phân tích vẫn tỏ ra lạc quan về khả năng kiểm soát dịch bệnh và dự báo khối Eurozone sẽ tiếp tục duy trì đà phục hồi trong quý cuối cùng của năm nay.

Hãng tin Reuters cho biết có đến 44 người trên tổng số 55 chuyên gia kinh tế (hơn 80%) được hỏi nhận đình rằng khu vực Eurozone đang bên bờ vực của tình trạng suy thoái kép. Nhiều quốc gia Châu Âu đang cân nhắc việc siết chặt hơn các biện pháp phòng chống dịch và tái áp đặt phong toả diện rộng. Dự báo khối Eurozone sẽ chỉ tăng trưởng 0,8% trong quý 1/2021, thấp hơn mức dự báo tăng 1% được đưa ra trong tháng trước. Khi Châu Âu ghi nhận đỉnh dịch Covid-19 lần thứ nhất vào mùa hè năm nay, chỉ có 3 chuyên gia kinh tế dự báo khối Eurozone sẽ rơi vào suy thoái kép.

Chuyên gia kinh tế Angel Talavera thuộc tổ chức nghiên cứu kinh tế Oxford Economics cho biết những rủi ro kinh tế ngày càng hiện rõ hơn và tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Theo ông Angel Talavera, đà phục hồi kinh tế của khối Eurozone kể từ tháng 5/2020 dường như đã kết thúc và khu vực này sẽ phải chứng kiến tình trạng suy thoái kép trong quý 4/2020.

Mặc dù các thông tin tích cực liên tục được đưa ra gần đây về vaccine Covid-19 đã giúp các thị trường chứng khoán tăng điểm cao kỷ lục nhưng giới quan sát vẫn có những quan điểm trái chiều về dự báo tình hình kinh tế trong thời gian tới. Nguyên nhân do các loại vaccince Covid-19 hiện nay được cho rằng khó có thể được phân phối rộng rãi và trong thời gian chờ đợi vaccine Covid-19 thì đại dịch vẫn tiếp tục tàn phá các nền kinh tế, kìm hãm đà phục hồi kinh tế.

Bên cạnh đó, khối Eurozone cũng đang phải đối mặt với vấn đề tài chính nghiêm trọng khác khi Ba Lan và Hungary đã không ủng hộ Liên minh Châu Âu (EU) thông qua ngân sách giai đoạn 2021 – 2027 và quỹ phục hồi kinh tế trị giá 750 tỷ EUR vốn được dự kiến sẽ được triển khai vào năm 2021.

Khảo sát mới nhất của hãng tin Reuters cho thấy Hội đồng thống đốc Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) có thể tăng quy mô chương trình mua trái phiếu hiện nay thêm 500 tỷ EUR vì tình hình đại dịch Covid-19 kéo dài và kéo dài chương trình này thêm 06 tháng, đến tháng 12/2021 nhằm giúp nền kinh tế EU vượt qua các tác động của dịch bệnh. Hội đồng thống đốc ECB sẽ nhóm họp vào ngày 10/12 tới đây, dự kiến tổng số tiền ECB chi ra để mua vào trái phiếu vì đại dịch Covid-19 có thể lên đến 1.850 tỷ EUR.

Khảo sát của Reuters cho thấy có đến 37 trên 48 chuyên gia kinh tế được hỏi nhận định ECB sẽ thay đổi điều khoản các khoản vay dài hạn đối với các tổ chức tín dụng, gồm kéo dài thời hạn áp dụng, hạ thấp phí hoặc cung cấp thêm các gói tài chính bổ sung. Các chuyên gia kinh tế dự báo lạm phát của Eurozone trong quý 4/2020 sẽ ở mức -0,3% và đạt 0,1% trong quý 1/2021; chỉ một số chuyên gia kinh tế dự báo Eurozone sẽ đạt được mức lạm phát mục tiêu 2% trước cuối năm 2022.

Quang Đặng (Theo Reuters)