EVN - Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả

Đó là chủ đề trong Tháng tri ân khách hàng năm 2022 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Xung quanh chủ đề này, PV có cuộc trao đổi với ông Bùi Quốc Hoan – Phó Trưởng ban Kinh doanh (EVN).
Bùi Quốc Hoan
ông Bùi Quốc Hoan – Phó Trưởng ban Kinh doanh (EVN)

PV: Năm nay EVN triển khai nhiều hoạt động trong Chương trình “Tháng tri ân khách hàng”. Xin ông cho biết cụ thể về các hoạt động trong Tháng tri ân khách hàng?

Ông Bùi Quốc Hoan: Hướng tới kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2022), chương trình “Tháng tri ân khách hàng” năm nay được EVN triển khai với thông điệp: “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”.

Trong đó các hoạt động chính gồm: Hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho các khách hàng trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt; Triển khai các chương trình hỗ trợ, kiểm tra miễn phí về hệ thống điện để đảm bảo sử dụng an toàn, hiệu quả; Miễn phí lắp đặt công tơ, vệ sinh trạm biến áp cho các doanh nghiệp.

Tiết kiệm điện
EVN sửa chữa, lắp đặt mới hệ thống điện sinh hoạt cho các hộ nghèo, gia đình chính sách

Hỗ trợ người dân và khách hàng trong việc cấp điện mới, hỗ trợ sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện sau công tơ; Sửa chữa, lắp đặt mới hệ thống điện sinh hoạt cho các hộ nghèo, gia đình chính sách.

Tổ chức tri ân, tặng quà, cảm ơn các khách hàng công nghiệp, các hộ tiêu thụ điện lớn đã tích cực tham gia, phối hợp thực hiện điều chỉnh phụ tải ở một số thời điểm trong năm 2022, nhất là vào mùa nắng nóng.

Tổ chức tri ân, tặng quà, cảm ơn các khách hàng công nghiệp, các hộ tiêu thụ điện lớn đã tích cực phối hợp trong công tác triển khai thay đổi ngày ghi chỉ số. Triển khai các chương trình Thắp sáng đường quê trên địa bàn các địa phương. Đẩy mạnh công tác truyền thông về an toàn và tiết kiệm điện trên App CSKH, website, Zalo, màn hình điện tử…

PV: Xin ông có thể cho biết vì sao EVN tăng cường hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho các khách hàng trong chương trình Tháng tri ân khách hàng năm nay?

Ông Bùi Quốc Hoan: Việc hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho các khách hàng sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt được EVN coi là một nhiệm vụ trọng tâm và triển khai thường xuyên, liên tục trong các năm vừa qua với nhiều hình thức đa dạng gồm: Thực hiện các bài viết trên các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền về công tác tiết kiệm điện, các kênh truyền thông của EVN như: tạp chí, website evn.com.vn, Zalo, Mạng xã hội, Kênh Youtube…;

Phối hợp và đồng hành cùng Bộ Công Thương tổ chức Giải thưởng báo chí quốc gia về tiết kiệm điện; Phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS HCM tổ chức cuộc thi toàn quốc tìm hiểu về việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trên ứng dụng (app) Thanh niên Việt Nam và kênh mạng xã hội của tổ chức thanh niên các cấp; Phối hợp hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) thực hiện tuyên truyền về tiết kiệm điện qua clip ngắn trên màn hình các tuyến bay nội địa; Phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện phát sóng quảng bá tiết kiệm điện theo dạng clip ngắn 15 giây trên các khung giờ trước các bản tin Thời sự 12h và 19h trên sóng VTV1.

Có một ấn phẩm số rất hữu ích cho khách hàng là “cẩm nang về sử dụng điện thông minh” trong đó hướng dẫn chi tiết về từng thiết bị điện và cách thức sử dụng tiết kiệm tương ứng cho nhóm khách hàng sinh hoạt, công nghiệp, tòa nhà.

PV: Ông nhìn nhận như thế nào về tầm quan trọng của việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong khối khách hàng sử dụng điện sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là trong các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm?

Ông Bùi Quốc Hoan: Với các khách hàng công nghiệp, xây dựng, thương mại dịch vụ chỉ chiếm 5,19% về khách hàng của ngành Điện nhưng đang sử dụng điện với tỷ trọng gần 59% toàn hệ thống điện. Trong đó chỉ xét riêng trên 11.245 khách hàng thuộc nhóm khách hàng Tập đoàn báo cáo Bộ Công Thương để xem xét đưa vào danh sách cơ sở tiêu thụ năng lượng trọng điểm, tương ứng 0,37% tổng số khách hàng  đã sử dụng 37,4% tỷ trọng điện toàn hệ thống.

Tri ân khách hàng
EVN tổ chức nhiều hoạt động trong Tháng Tri ân khách hàng năm 2022

Điều này cho thấy tiềm năng tầm quan trọng, hiệu quả của việc tiết kiệm điện trong các khách hàng này, đặc biệt là các cơ sở/doanh nghiệp tiêu thụ năng lượng trọng điểm. Việc các doanh nghiệp sử dụng điện lớn áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện góp phần làm giảm căng thẳng trong cấp điện, giảm chi phí mua các nguồn điện giá cao để đáp ứng cung cấp điện.

PV: Thời gian qua EVN đã phối hợp với các doanh nghiệp, hộ tiêu thụ điện lớn để thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải (DR). Xin ông cho biết ý nghĩa của chương trình DR?

Ông Bùi Quốc Hoan: Chương trình điều chỉnh phụ tải được triển khai nhằm khuyến khích khách hàng chủ động giảm nhu cầu sử dụng điện được cung cấp từ hệ thống điện quốc gia khi có yêu cầu. Khách hàng sẽ chủ động điều chỉnh nhu cầu sử dụng điện như: dịch chuyển thời điểm sử dụng điện, tiết giảm việc sử dụng các thiết bị điện không cần thiết, không ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất trong khoảng thời gian cụ thể theo đề nghị của ngành Điện. Thông thường các khoảng thời gian này là cao điểm của hệ thống điện nên chi phí huy động nguồn điện rất cao cũng như yêu cầu chi phí để đầu tư nguồn điện, duy trì mức độ sẵn sàng của nguồn điện chỉ để đáp ứng các thời điểm cao điểm của hệ thống.

Việc điều chỉnh phụ tải điện là một hoạt động, giải pháp của toàn ngành Điện nhằm tối ưu hóa hoạt động sản xuất - kinh doanh, góp phần đảm bảo công tác cung ứng điện liên tục, ổn định, an toàn, đồng thời hạn chế các sự cố trên hệ thống điện, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Đối với khách hàng, việc tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giảm chi phí sử dụng điện do giảm nhu cầu sử dụng điện vào giờ cao điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ giảm chi phí tiền điện, giảm giá thành sản xuất sản phẩm và dịch vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Việc thực hiện điều chỉnh phụ tải hoàn toàn được khách hàng chủ động trong việc điều chỉnh các phụ tải sử dụng điện của mình, thực hiện tiết giảm đối với các phụ tải nhỏ lẻ không ảnh hưởng đến dây chuyển sản xuất của đơn vị.

Trong tháng tri ân khách hàng năm 2022, các khách hàng tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải được chúng tôi ưu tiên để triển khai các hoạt động tri ân.

PV: Xin ông cho biết vai trò của internet, mạng xã hội... trong triển khai các dịch vụ điện trực tuyến, tư vấn tiết kiệm điện của EVN?

Ông Bùi Quốc Hoan:  Theo báo cáo thị trường số năm 2022, tại Việt Nam đầu năm 2022 có 73,2% dân số sử dụng Internet; lượng tài khoản các mạng xã hội ở Việt Nam chiếm 78,1% tổng dân số do đó Tập đoàn Điện lực Việt Nam xác định đây là các kênh quan trọng để tiếp cận cung cấp các dịch vụ điện, cung cấp thông tin hiệu quả đến khách hàng.

Các kênh số này vừa giúp nhanh chóng truyền tải thông tin, rút ngắn thời gian xử lý đồng thời cũng giảm chi phí so với các kênh truyền thống.

Các năm qua, EVN đã chuyển đổi cả việc cung cấp dịch vụ điện sang hình thức trực tuyến và giao dịch điện tử đồng thời hình thành các kênh truyền thông số của EVN trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook với 71,4% dân số Việt Nam đang sử dụng; Youtube với 63,5% dân số Việt Nam; TikTok với 55,6% dân số Việt Nam sử dụng

PV: Có ý kiến cho rằng khách hàng có khả năng chi trả cho nhu cầu sử dụng điện, tại sao phải khuyến cáo người dân tiết kiệm điện?

Ông Bùi Quốc Hoan: Việc sử dụng điện tiết kiệm ở đây không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho khách hàng là giảm tiền điện khi thang toán hàng tháng mà nó còn mang lại lợi ích cho cả đơn vị cung cấp điện cũng như toàn xã hội.

Với đơn vị cung cấp điện, việc tiết kiệm sẽ giúp giảm chi phí đầu tư hệ thống điện, hạn chế việc huy động các nguồn chi phí cao vào những giờ cao điểm của hệ thống dẫn đến việc vận hành cung cấp điện an toàn, hiệu quả.

Đối với xã hội, việc tiết kiệm làm giảm tổng chi phí đầu tư toàn xã cho hạ tầng điện để dành nguồn lực cho các hạ tầng khác giúp phát triển kinh tế xã hội, giảm áp lực tăng giá điện, giảm việc phải huy động các nguồn năng lượng hóa thạch gây phát thải carbon, để dành các nguồn năng lượng cho thế hệ sau.

Nói chung việc sử dụng điện tiết kiệm có lợi cho tất cả các bên và góp phần phát triển bền vững.

Xuân Tiến