EVN NPC triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh chương trình điều chỉnh phụ tải điện

Năm 2021, EVN NPC có sản lượng điện thương phẩm tăng gần 3 lần mức tăng trưởng điện thương phẩm bình quân cả nước và đứng đầu EVN.

Do đó, kiên trì phối hợp và hỗ trợ khách hàng tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) là một trong những giải pháp căn cơ, có tính chiến lược lâu dài mà Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) đang tích cực triển khai đến tất cả đối tượng khách hàng thuộc Tổng công ty quản lý.

Phát huy vai trò của các Công ty Điện lực địa phương

Là một công ty chuyên sản xuất gạch ốp lát và sản xuất các nguyên liệu cung cấp cho các công ty sản xuất gạch ốp lát, Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc có hơn 900 lao động, sản xuất 16 triệu m2 gạch mỗi năm và 458.000 tấn sản phẩm nguyên liệu các loại. Năm 2021, Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc là khách hàng lớn Công ty Điện lực Vĩnh Phúc với sản lượng điện tiêu thụ trên 34,5 triệu kWh.

Trong những năm qua, Công ty đã phối hợp chặt chẽ với Công ty Điện lực Vĩnh Phúc và luôn được hỗ trợ rất tốt để triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả tại đơn vị. Ông Đào Trung Kiên – Giám đốc Công ty cho biết, đặc thù của Prime Vĩnh Phúc là sản xuất gạch và vật liệu xây dựng, do vậy phần đường dây, các thiết bị trên lưới điện, các trạm biến áp… thường bị bụi bám nhiều trên bề mặt, dễ xảy ra sự cố khi thời tiết có mưa phùn kéo dài. Để hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra sự cố, Công ty đã thường xuyên trao đổi với Công ty Điện lực Vĩnh Phúc để nhận ý kiến tư vấn và chủ động tổ chức triển khai các giải pháp quản lý và kỹ thuật phù hợp, định kỳ vệ sinh công nghiệp, thí nghiệm các thiết bị trên lưới điện phân phối và dây chuyền sản xuất… Đặc biệt, phía Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã áp dụng công nghệ rửa sứ Hotline để không cần phải cắt điện khi vệ sinh, giúp Công ty tránh việc gián đoạn, phải ngừng sản xuất.

chương trình DR của EVN NPC
Điện lực Vĩnh Tường (Công ty Điện lực Vĩnh Phúc) sử dụng flycam để phát hiện kịp thời những điểm mất an toàn trên đường dây giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đồng thời bảo đảm an toàn tính mạng cho công nhân vận hành lưới điện

 

Sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa hai đơn vị trong quá trình cung ứng và sử dụng điện đã đảm bảo nguồn điện được cung cấp an toàn, ổn định và hiệu quả cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

Phối hợp với doanh nghiệp xây dựng kịch bản DR hàng năm

Để chương trình DR phát huy hiệu quả, các công ty điện lực của EVN NPC đều rất tích cực phối hợp với các doanh nghiệp để hàng năm xây dựng kế hoạch điều hành sản xuất trong mùa nắng nóng cho doanh nghiệp với các giải pháp rất cụ thể. Như với Prime Vĩnh Phúc, từ năm 2019 Công ty đã tham gia chương trình DR của Công ty Điện lực Vĩnh Phúc. Kể từ đó, hàng năm hai bên đều phối hợp để xây dựng được một kế hoạch sản xuất phù hợp.

Đầu tiên là xây dựng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện. Bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc sử dụng các thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn như: các máy nghiền, trạm bơm nước, máy nén khí... vào giờ cao điểm (11h30 đến 15h30) và từ (20h-23h); hạn chế tối đa các thiết bị điện hoạt động không tải.

Bên cạnh đó, Công ty xây dựng phương án tự cắt, giảm phụ tải ở các dây chuyền sản xuất khi Hệ thống điện bị quá tải, sự cố gây mất điện hoặc thiếu nguồn, đảm bảo không bị ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất của Công ty trong thời gian tiết giảm phụ tải. Các tổ sản xuất chịu trách nhiệm giám sát, điều hành trong việc tiết giảm phụ tải ở các dây chuyền sản xuất. Đối với khối văn phòng làm việc, Công ty quán triệt đến toàn thể CBCNV sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm, không để thiết bị điện ở trạng thái đóng điện chờ, tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên… Ngoài ra, Công ty chuẩn bị các nguồn dự phòng để tự cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu sản xuất trong trường hợp Hệ thống điện quốc gia bị sự cố gây mất điện hoặc thiếu nguồn.

Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc
Công ty CP Prime Vĩnh Phúc đã tham gia chương trình DR của Công ty Điện lực Vĩnh Phúc từ năm 2019 

 

Nhờ luôn ủng hộ và đồng thuận thực hiện tiết giảm nhiều lần, nên trong những năm qua, Prime Vĩnh Phúc đã đạt công suất tiết giảm lớn nhất khoảng 5.4 MW, tương ứng tiết giảm gần 40% tổng công suất sử dụng điện của Công ty. Đây là một nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp, nhằm góp sức mình vào chủ trương chung của nhà nước, tiết kiệm điện năng và phát triển bền vững.

Tình hình triển khai DR của EVN NPC

Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn cho biết, nhu cầu điện của miền Bắc chiếm gần 50% toàn quốc và dự báo tốc độ tăng trưởng cao hơn bình quân cả nước, tuy nhiên các nguồn điện mới dự kiến hoàn thành hằng năm trong giai đoạn 2022-2025 luôn thấp hơn so với tăng trưởng phụ tải nên việc bảo đảm cung cấp điện ngày càng khó khăn và có thể xảy ra tình trạng thiếu hụt công suất đỉnh vào các tháng 5-8 là thời điểm nắng nóng, đồng thời do là cuối mùa khô nên công suất khả dụng các nhà máy thủy điện bị suy giảm.

Để đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện, ngoài các giải pháp tiết kiệm điện thông thường, EVN đặc biệt chú trọng tới chương trình DR với các khách hàng lớn, bố trí hợp lý và dịch chuyển sản xuất từ giờ cao điểm sang các giờ thấp điểm và bình thường... góp phần giảm bớt những khó khăn về nguồn điện.

Là một đơn vị thuộc EVN, nhiều năm qua, EVN NPC đã tích cực triển khai các giải pháp để thúc đẩy chương trình DR, giảm tải nguồn cung điện giờ cao điểm. Bà Đỗ Nguyệt Ánh - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty cho biết, hiện EVN NPC đang được giao nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện phục vụ sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố phía Bắc. Trong 5 năm qua, Tổng công ty luôn là đơn vị có tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm cao nhất cả nước. Năm 2021, EVN NPC có sản lượng điện thương phẩm đạt 81,831 tỷ kWh với tỷ lệ tăng trưởng 9,31%, gấp gần 3 lần mức tăng trưởng điện thương phẩm bình quân trong cả nước và là đơn vị có sản lượng điện thương phẩm lớn nhất trong toàn EVN. Do đó, phối hợp chặt chẽ với khách hàng và đối tác để thấu hiểu và cùng nhau chia sẻ khó khăn, tăng cường quan hệ, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau, mở rộng hợp tác lâu dài, cùng có lợi là nguyên tắc làm việc của Tổng công ty trong suốt những năm qua. Trên cơ sở đó, các đơn vị thành viên của Tổng công ty đều chủ động bám sát các khách hàng lớn, kiên trì vận động và hỗ trợ để các đơn vị chấp nhận tham gia vào chương trình DR, mặc dù đây vẫn đang là chương trình phi thương mại và việc triển khai gặp không ít khó khăn.

chương trình DR của EVN NPC
Công ty Điện lực Hưng Yên đã phải bám rất sát hoạt động sản xuất của khách hàng để hỗ trợ khách hàng thực hiện chương trình DR

 

Như tại Công ty TNHH thép Hòa Phát Hưng Yên, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Công ty Điện lực Hưng Yên đã phải bám rất sát hoạt động sản xuất của Thép Hòa Phát để có những phối hợp điều chỉnh phụ tải rất cụ thể. Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Nhà máy Luyện cán Thép, Công ty TNHH thép Hòa Phát Hưng Yên chia sẻ, giai đoạn 2019-2020, Nhà máy đã phối hợp với Công ty Điện lực Hưng Yên thực hiện 05 sự kiện DR có kế hoạch với mức tiết giảm công suất Max là 25 MW, đặc biệt trong năm 2021 đã thực hiện sa thải một số phụ tải trong những thời điểm cao điểm mùa hè khi lưới điện thiếu nguồn.

Được sự hỗ trợ của Công ty Điện lực Hưng Yên, Nhà máy đã xây dựng quy trình phối hợp vận hành giữa 02 đơn vị nhằm đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện và sản xuất ổn định trong các tình huống, kịch bản thực hiện tiết giảm phụ tải khi xảy ra thiếu nguồn, đặc biệt là khi thực hiện các sự kiện DR có kế hoạch và tiết giảm khẩn cấp. Hiện mỗi ngày Nhà máy tiêu thụ xấp xỉ 1 triệu kWh, do đó, mỗi giờ cắt điện, mỗi giờ giảm công suất sử dụng điện ảnh hưởng lớn đến kế hoạch sản xuất kinh doanh. Do đó việc tích cực tham gia chương trình DR là sự nỗ lực cực lớn của doanh nghiệp, cũng như thể hiện trách nhiệm với sự phát triển chung của xã hội.

“Tuy nhiên, Chương trình DR phi thương mại chưa có cơ chế khuyến khích khách hàng tham gia về mặt tài chính, do đó các đơn vị tham gia và không tham gia không có sự khác biệt, không tạo được động lực cho các đơn vị tích cực tham gia. Đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước sớm ban hành các chính sách hỗ trợ tài chính thiết thực hơn khi doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh phụ tải” – ông Tuấn nhấn mạnh.

chương trình DR của EVN NPC
Có những thời điểm Công ty TNHH Dệt Hà Nam đã tham gia điều chỉnh tiết giảm đến 6,5 MW. Ảnh: Trần Lâm

 

Tương tự như vậy, Công ty TNHH Dệt Hà Nam cũng là một đối tác lớn của Công ty Điện lực Hà Nam và cũng được Điện lực Hà Nam hỗ trợ nhiệt tình để tham gia chương trình DR. Bà Phạm Thị Thúy Nhuận - Tổng giám đốc Công ty TNHH Dệt Hà Nam cho biết, trong những năm qua Công ty đã nhiều lần tham gia chương trình DR khi được Điện lực thông báo. Có những thời điểm Công ty đã tham gia điều chỉnh tiết giảm đến 6,5 MW. Sự phối hợp giữa hai bên rất nhịp nhàng và hiệu quả. Sau mỗi đợt điều chỉnh phụ tải, Công ty sẽ phối hợp với điện lực để có báo cáo chi tiết, rà soát lại kế hoạch sản xuất để rút kinh nghiệm cho lần sau. Tuy nhiên, Công ty cũng mong muốn rằng, trong thời gian tới, Nhà nước cần có cơ chế chính sách ưu tiên hỗ trợ cho các doanh nghiệp tiên phong, đồng hành cùng chương trình sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cũng như chương trình điều chỉnh phụ tải. Có như vậy, các doanh nghiệp mới có thêm động lực để theo đuổi chương trình này, chung tay cùng ngành Điện tháo gỡ khó khăn nguồn cung điện những ngày nắng nóng.

Hồ Nga