EVNNPT đảm bảo lưới điện truyền tải luôn thông suốt

Trong 5 năm gần đây, khối lượng quản lý do EVNNPT vận hành tăng rất lớn (gần 43 TBA và hơn 3000km đường dây) nhưng số vụ sự cố giảm xuống, cho thấy sự nỗ lực rất lớn của các đơn vị trong công tác quản lý vận hành.

Vừa qua, tại Truyền tải điện Đông Bắc 1, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác vận hành lưới điện truyền tải năm 2022. Hội nghị còn được kết nối Online qua Zoom meting đến các đơn vị trong EVNNPT tham dự nắm bắt, cập nhật thông tin liên quan.

Tại Hội nghị, ông Ninh Xuân Hiệp – Phó Trưởng Ban Kỹ thuật của EVNNPT đã báo cáo tổng kết công tác vận hành lưới điện truyền tải năm 2022: Tính đến ngày 30/11/2022 EVNNPT đã quản lý vận hành an toàn, tin cậy, hiệu quả lưới điện truyền tải quy mô lớn với 180 TBA và hơn 28 nghìn km đường dây. So với năm 2021, đường dây tăng 1.291 km tương ứng với 4,71 %, tăng 7 TBA, trong đó tăng 5 TBA 220 kV, tương ứng tăng 3,6% và 2 TBA 500 kV, tương ứng tăng 5,88%.

Tổng kết công tác vận hành lưới điện truyền tải năm 2022
Ông Ninh Xuân Hiệp – Phó Trưởng Ban Kỹ thuật của EVNNPT trình bày báo cáo tổng kết công tác vận hành lưới điện truyền tải năm 2022

Năm 2022, lưới điện truyền tải do EVNNPT quản lý vận hành đã xảy ra 106 sự cố. Trong đó số sự cố khách quan do ảnh hưởng của bão là 16 vụ. Không xét đến sự cố khách quan do ảnh hưởng của bão, trong năm 2022 lưới điện truyền tải xảy ra 90 sự cố, giảm 8 sự cố so với cùng kỳ năm 2021, trong 90 sự cố có 62 sự cố đường dây và 28 sự cố TBA. Nguyên nhân chính của các sự cố đường dây là do sét (40 vụ), vi phạm hành lang an toàn lưới điện (13 vụ), đối với sự cố TBA nguyên nhân chính là do thiết bị nhị thứ TBA (13 vụ), do thiết bị nhất thứ (10 vụ) và do công tác, thao tác (3 vụ).

Tổn thất điện năng ước tính cả năm 2022 của EVNNPT là 2,57%, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn 0,42% so với chỉ tiêu kế hoạch EVN giao (2,15%). Trong đó, tổn thất điện năng lưới 500kV là 2,17%, tăng 0,32% so với cùng kỳ năm 2021, tổn thất điện năng lưới 220kV là 1,27%, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân chính làm tăng tổn thất điện năng là do phương thức vận hành sai khác so với kế hoạch của Bộ Công Thương dẫn đến truyền tải cao lưới 500kV Bắc - Trung – Nam, đặc biệt là truyền tải cao giao diện Trung - Nam.

Ông Phạm Quang Hòa - Phó giám đốc PTC1
Ông Phạm Quang Hòa - Phó giám đốc PTC1 trình bày tham luận tại Hội nghị

Bên cạnh đó, lưới truyền tải năm 2022 còn xảy ra hiện tượng đầy tải/quá tải. Nguyên nhân của tình trạng đầy tải/quá tải là do phụ tải tiếp tục tăng trưởng cao, nguồn điện bổ sung không nhiều, đặc biệt là khu vực miền Bắc, phân bố nguồn điện chưa hoàn toàn phù hợp với phụ tải, do thời tiết nắng nóng cục bộ nhiều khu vực. Ngoài ra, một trong những nguyên nhân là do các Tổng công ty Điện lực triển khai dự án đồng bộ chậm, dẫn đến chưa khai thác tải các TBA do EVNNPT đầu tư và chưa giảm tải các đường dây, TBA liên quan.

Tình hình điện áp trên lưới điện truyền tải có xu hướng giảm số lần và số giờ xuất hiện. Trong năm 2022, EVNNPT đã bổ sung 426MVAr trên lưới điện khu vực miền Bắc, vượt kết hoạch EVN giao. Tuy nhiên, do phụ tải tăng cao vào thời điểm nắng nóng và phương thức vận hành, tại khu vực miền Bắc vẫn xuất hiện tượng điện áp thấp. Bên cạnh đó, lưới điện 500kV vẫn còn có hiện tượng điện áp cao vào các dịp lễ, Tết.

Để khắc phục các vấn đề trong vận hành nêu trên, các đơn vị phải quyết liệt triển khai các giải pháp đảm bảo vận hành trong đề án quản lý kỹ thuật, giảm sự cố giai đoạn 2022-2025; giải pháp ngăn ngừa sự cố, giảm tổn thất điện năng cho từng đường dây và từng trạm biến áp đã được chỉ đạo hàng năm; phối hợp chặt chẽ với các cấp điều độ để theo dõi phương thức vận hành, báo cáo kịp thời mức mang tải, tình hình điện áp vượt ngưỡng; rà soát quy định thiết bị, theo dõi thông kê hư hỏng, tạm dừng thiết bị tỷ lệ sự cố cao; áp dụng CBM trong sửa chữa bảo dưỡng, đảm bảo dung lượng tụ bù lắp đặt cho khu vực miền Bắc, …

Bên cạnh các giải pháp trong vận hành, cần phải nâng cao hiệu quả của các dự án đầu tư xây dựng, đảm bảo tiến độ của các dự án đầu tư xây dựng. Cần phối hợp chặt chẽ với các Tổng công ty Điện lực để đồng bộ tiến độ các dự án, bám sát các Trung tâm Điều độ trong phương thức cắt điện để thay thế, sửa chữa thiết bị cũng như thực hiện các dự án đầu tư xây dựng để tăng cường độ tin cậy cho thiết bị, lưới điện, kiến nghị các Trung tâm Điều độ cắt điện đảm bảo đủ thời gian cho công tác thi công, hạn chế tối đa cắt điện tâp trung vào thứ Bảy, chủ nhật và ban đêm.

Hội nghị được nghe ý kiến tham luận của các đơn vị trong EVNNPT; của lãnh đạo các cấp điều độ hệ thống điện, các đơn vị liên quan. Các ý kiến đưa ra những tồn tại, vướng mắc, khó khăn, thuận lợi đồng thời đề xuất các giải pháp đảm bảo vận hành an toàn, liên tục…

Phạm Lê Phú
Ông Phạm Lê Phú – Tổng giám đốc EVNNPT

Tại hội nghị, ông Phạm Lê Phú – Tổng giám đốc EVNNPT đánh giá cao và ghi nhận sự nỗ lực của các đơn vị trong công tác vận hành năm 2022 để phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch và nhiệm vụ của EVNNPT giao, đặc biệt là PTC1 trong công tác giảm sự cố trong 5 năm gần đây. Công tác vận hành lưới điện truyền tải năm 2022 đã đạt được những kết quả nhất định, các chỉ tiêu suất sự cố của EVNNPT đều chưa vượt chỉ tiêu của EVN giao, tình trạng đầy tải, quá tải, quá áp đã được cải thiện đã được cải thiện tốt hơn nhiều so với năm trước sau khi EVNNPT khẩn trương lắp đặt các giàn tụ bù 110kV trên lưới điện miền Bắc.

Tuy nhiên, nêu rõ nội dung chưa làm được trong năm 2022: tổn thất điện năng, TBA không người trực; vẫn còn sự cố gây hư hỏng thiết bị. Đồng chỉ Tổng giám đốc EVNNPT chỉ đạo các ban chức năng, các đơn vị nỗ lực hết sức để hoàn thành các chỉ tiêu năm 2022; phối hợp chặt chẽ với các Trung tâm Điều độ hệ thống điện trong công tác vận hành lưới điện, đảm bảo lưới điện truyền tải vận hành an toàn, tin cậy.

Tổng giám đốc trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ, phối hợp của các cấp điều độ trong thời gian qua, đề nghị các cấp điều độ tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ EVNNPT trong công tác vận hành, bố trí cắt điện hợp lý, đưa các trạm biến áp không người trực vào vận hành.

Lưu Việt Tiến
Ông Lưu Việt Tiến - Phó Tổng giám đốc EVNNPT

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Lưu Việt Tiến - Phó Tổng giám đốc EVNNPT cho biết: Trong 5 năm gần đây, khối lượng quản lý vận hành tăng rất lớn (gần 43 TBA và hơn 3000km đường dây) nhưng số vụ sự cố giảm xuống, cho thấy sự nỗ lực rất lớn của các đơn vị trong công tác quản lý vận hành.

Tuy nhiên, trong năm 2022 vẫn còn xảy ra sự cố chủ quan, sự cố do hư hỏng thiết bị, sự cố do đầu tư xây dựng. Đồng chí PTGĐ chỉ đạo các ban, các đơn vị thực hiện các giải pháp để giảm thiểu sự cố. Về vấn đề điện áp, trong năm 2023, điện áp trên hệ thống dự báo sẽ có những khó khăn thách thức như tình trạng điện áp thấp ở khu vực phía Bắc, điện áp cao đối với lưới 500kV. EVNNPT sẽ nỗ lực hết sức phối hợp với các Trung tâm Điều độ để đảm bảo điện áp vận hành tin cậy.

Ngoài ra, EVNNPT sẽ thực hiện các dự án để hạn chế dòng ngắn mạch sau khi được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Phó Tổng giám đốc chỉ đạo các đơn vị tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ trong công tác quản lý vận hành. Các đơn vị cần phải phối hợp chặt chẽ với các Trung tâm Điều độ hệ thống điện trong công tác cắt điện, đặc biệt là dự án TEP.

Mạnh Hùng