Ford tiếp tục đầu tư mạnh vào các nhà máy sản xuất ở châu Âu, kỳ vọng tăng trưởng xe điện

Ford cam kết chuyển toàn bộ dòng xe thương mại của mình chuyển sang một phần hoặc hoàn toàn bằng điện vào năm 2024.

Ford kỳ vọng 2/3 doanh số bán xe thương mại của hãng sẽ là xe điện hoặc plug-in hybrid vào năm 2030. Điều này cũng sẽ bao gồm một mẫu xe hoàn toàn mới sẽ được chế tạo tại cơ sở Craiova ở Romania.

Xe thương mại hạng nhẹ (LCV) sẽ được đưa vào sản xuất năm 2023 với động cơ xăng và diesel, sau khoản đầu tư 300 triệu USD vào nhà máy, và sẽ có thêm phiên bản chạy điện từ năm 2024.

Chủ tịch Stuart Rowley của thương hiệu châu Âu cho biết: “Các hoạt động tại Craiova của Ford có thành tích mạnh mẽ trong việc cung cấp khả năng cạnh tranh và tính linh hoạt đẳng cấp thế giới. Kế hoạch của chúng tôi để chế tạo chiếc xe thương mại hạng nhẹ mới này ở Romania cho thấy mối quan hệ hợp tác tích cực liên tục của chúng tôi với các nhà cung cấp địa phương và cộng đồng, cũng như sự thành công của toàn bộ đội Ford Craiova.” 

Nhà máy của Ford tại Romania
Nhà máy sản xuất của Ford tại Romania

Hiện tại, nhà sản xuất ô tô Dearborn vẫn kín tiếng về chiếc xe LCV sắp tới, chỉ thông báo rằng xe sẽ được trang bị "một số động cơ xăng và diesel thông thường tiên tiến nhất", có vòi đốt dầu từ nhà máy động cơ Dagenham của Ford và hộp số có nguồn gốc từ nhà máy truyền động Halewood.

Sau khi rót tiền, nhà máy Blue Oval’s ở Romania, nơi có khoảng 6.000 nhân viên và nhận được khoản đầu tư gần 2 tỷ USD kể từ khi họ mua vào năm 2008, sẽ trở thành cơ sở thứ ba của họ ở châu Âu để chế tạo một chiếc xe điện chạy bằng pin. Các nhà máy của Ford đã được chuyển đổi để sản xuất xe điện là nhà máy Cologne ở Đức và nhà máy Kocaeli ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Sơn Phạm