Gặp mặt truyền thống các cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương các thời kỳ

Nhân kỷ niệm 92 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2023), ngày 26/3, Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương, Ban Liên lạc cựu Cán bộ Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương tổ chức buổi họp mặt truyền thống cựu cán bộ Đoàn Thanh niên các thời kỳ.

Gặp mặt truyền thống các cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương

Phát huy mạnh mẽ vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo

Báo cáo về kết quả công tác đoàn và phong trào thanh niên Bộ Công Thương trong thời gian qua, đồng chí Phạm Khắc Huy - Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương cho biết, trong bối cảnh tình hình kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; tuy nhiên, trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ và Đoàn cấp trên; sự quan tâm, phối hợp của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ đã nỗ lực, sáng tạo trong triển khai các nhiệm vụ và đạt được kết quả tương đối toàn diện trên 06 nhóm công tác đoàn và phong trào thanh niên, hoàn thành 100% các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ Công Thương lần thứ III (nhiệm kỳ 2017-2022) đề ra.

Gặp mặt truyền thống các cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương
Đồng chí Phạm Khắc Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương báo cáo về kết quả công tác đoàn và phong trào thanh niên Bộ Công Thương trong thời gian qua

Về kết quả triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên từ đầu nhiệm kỳ Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương lần thứ IV (nhiệm kỳ 2022-2027) đến nay, đồng chí Phạm Khắc Huy thông tin, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ Công Thương trực thuộc Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, gồm 36 cơ sở đoàn trực thuộc với tổng số 905 đoàn viên, trong đó Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ hiện nay có 17 đồng chí. Nhiệm kỳ 2022-2027, tuổi trẻ Bộ Công Thương đề ra khẩu hiệu là: Bản lĩnh - Tiên Phong - Đoàn Kết - Phát triển.

Trong đó, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ khóa IV đã đề ra 03 mục tiêu chính và 10 chỉ tiêu trọng tâm cho nhiệm kỳ, bao gồm: Bồi dưỡng thế hệ trẻ có lý tưởng cách mạng, khát vọng cống hiến; có đạo đức, lối sống văn hoá; phát triển lành mạnh, toàn diện về trí tuệ, thể chất, tinh thần. Xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh về tư tưởng, chính trị, đạo đức, tổ chức và hành động. Phát huy mạnh mẽ vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của thanh niên trong phát triển ngành công nghiệp và thương mại, hội nhập quốc tế về kinh tế, chuyển đổi số ngành Công Thương.

Trên cơ sở mục tiêu và chỉ tiêu đã đề ra, nhằm tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ Công Thương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027, Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương xác định tiếp tục thực hiện một cách thống nhất, đồng bộ, xuyên suốt.

Đoàn Thanh niên Bộ xác định việc tổ chức hoạt động đoàn và phong trào thanh niên gắn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan đơn vị là trọng tâm; với 5 nhóm nhiệm vụ bao gồm: (i) hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật ngành Công Thương; (ii) chuyển đổi số; (iii) triển khai Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; (iv) tư vấn, hỗ trợ cho các hộ sản xuất, kinh doanh trong tìm kiếm và mở rộng thị trường, xúc tiến thương mại và phát triển thương hiệu; (v) tổ chức, phát động các phong trào thi đua, và các hoạt động đồng hành với thanh niên nhằm xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, sôi nổi, văn minh trong đoàn viên, thanh niên Bộ Công Thương.

Đối với các cơ sở Đoàn trực thuộc cần phải căn cứ theo chức năng nhiệm vụ, đặc thù, thế mạnh của mình để đề xuất chủ trì tổ chức các hoạt động đoàn; với mục tiêu phải tổ chức được các hoạt động có tính đột phá…

Gặp mặt truyền thống các cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Bộ Công ThươngVới việc xác định rõ được mục tiêu, phương thức và sự quyết tâm, trách nhiệm của tập thể Ban Chấp hành và các cơ sở đoàn trực thuộc, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương cho biết, trong hơn 7 tháng kể từ đầu nhiệm kỳ mới đến nay, được sự định hướng, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Bộ và Đoàn Khối; sự phối hợp, hỗ trợ của các cấp ủy đảng và các cơ quan, đơn vị; Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương đã triển khai và đạt được kết quả toàn diện trên 7 nhóm công tác trọng tâm; với trên 20 hoạt động cụ thể. Đặc biệt là Đoàn Thanh niên Bộ đã bước đầu tổ chức thành công một số hoạt động mà trước đây được coi là việc mới, việc khó đối với công tác đoàn và phong trào thanh niên.

Với phương pháp là thường xuyên đổi mới, đa dạng về phương thức tổ chức; trong 7 tháng vừa qua, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ và các cơ sở đoàn đã triển khai 9 chương trình tình nguyện nhằm hỗ trợ các đối tượng, khu vực có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các địa phương: Sơn La, Cao Bằng, Hà Tĩnh, Yên Bái… tổng giá trị hỗ trợ cho các địa phương và cá nhân là trên 300 triệu đồng; đồng thời, Đoàn Thanh niên Bộ cũng đã tổ chức Chương tình hiến máu tình nguyện Bộ Công Thương năm 2022 với sự tham gia của trên 200 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Cùng với đó, kết hợp trong các Chương trình tình nguyện, Đoàn Thanh niên Bộ đã tổ chức các hoạt động về nguồn, đến các địa chỉ đỏ để giáo dục chính trị tư tưởng và truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên.

Các chương trình đồng hành, hỗ trợ thanh niên được triển khai đồng bộ, sát với nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên. Điển hình, ngày 11-12/02/2023, Đoàn Thanh niên Bộ tổ chức Hội nghị Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đoàn cho các cán bộ đoàn chủ chốt năm 2023 tại tỉnh Hòa Bình với sự tham gia của hơn 100 cán bộ đoàn. Ngày 19/3/2023, Đoàn Thanh niên Bộ đã tổ chức Lễ Khai mạc Giải bóng đá nam Bộ Công Thương năm 2023 diễn ra từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2023 với sự tham gia của 11 đội bóng và hơn 200 công chức, viên chức, người lao động Bộ Công Thương. Đồng thời, Đoàn Thanh niên Bộ cũng phát động và tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia các Giải chạy hưởng ứng các ngày kỷ niệm và gắn với các hoạt động chuyên môn của ngành Công Thương…

Qua đó, “công tác đoàn và phong trào thanh niên gắn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị, Đoàn Thanh niên Bộ xác định đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, xuyên suốt trong cả nhiệm kỳ” - Đồng chí Phạm Khắc Huy cho biết.

"Truyền lửa" nhiệt huyết cho thế hệ trẻ

Tại buổi gặp mặt, đại diện cựu cán bộ Đoàn thanh niên Bộ Công Thương các thời kỳ bồi hồi ôn lại truyền thống vẻ vang của Đoàn và cho biết đặt niềm tin tưởng sâu sắc thế hệ trẻ ngành Công Thương hôm nay sẽ tiếp nối truyền thông không ngừng nỗ lực, rèn luyện đưa công tác Đoàn, phong trào thanh niên của ngành phát triển mạnh mẽ; anh em cựu cán bộ Đoàn các thời kỳ mong muốn được truyền lửa nhiệt huyết truyền thống cách mạng đến với đội ngũ cán bộ Đoàn trẻ ngày nay.

Gặp mặt truyền thống các cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Bộ Công ThươngCác cựu cán bộ Đoàn Thanh niên cho rằng, đường lối lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng, sự quan tâm sát sao của Nhà nước, Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công Thương và bối cảnh đang phát triển mạnh mẽ của đất nước, sự tiến bộ vượt bậc của khoa học công nghệ là cơ hội để thanh niên ngày nay phấn đấu vươn lên mạnh mẽ, cống hiến cho đất nước, tích cực đóng góp vào sự phát triển của ngành Công Thương trong giai đoạn mới.

"Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi mỗi thời mỗi khác, tuy nhiên vai trò của cán bộ Đoàn và thủ lĩnh thanh niên ở đâu cũng vậy, các cán bộ Đoàn cần dành trọn vẹn tâm huyết, nhiệt huyết trong tim dành cho sự phát triển của tổ chức Đoàn để thực hiện xuất sắc các mục tiêu đã đề ra." - Các cựu cán bộ cũng nhấn mạnh.

Gặp mặt truyền thống các cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Bộ Công ThươngThay mặt cho Ban Chấp hành Đoàn Bộ, đồng chí Phạm Khắc Huy trân trọng cảm ơn các cựu cán bộ Đoàn qua các thời kỳ, và cho biết Đoàn Thanh niên Bộ khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027 xin hứa sẽ tiếp tục là một tập thể đoàn kết, trách nhiệm, quyết tâm để phát huy truyền thống 92 năm Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 72 năm truyền thống của ngành Công Thương; hoàn thành nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh niên; tích cực đóng góp vào sự phát triển của ngành Công Thương trong giai đoạn mới.

Đồng thời, coi các cựu cán bộ Đoàn là những tấm gương sáng, là những người truyền lửa, tạo động lực cho các thế hệ đoàn viên, thanh niên của Bộ vững vàng, tiếp bước truyền thống, đảm nhận trọng trách được giao phó - Đồng chí Phạm Khắc Huy khẳng định.

Gặp mặt truyền thống các cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương

Huyền My