Giá cà phê hôm nay 10/7: Neo quanh mức cao nhất 15 năm, cà phê Việt Nam sẽ đáp ứng tốt quy định EU

Giá cà phê trong nước hôm nay tiếp tục neo quanh mức 66.800 đồng/kg - mức cao nhất trong vòng 15 năm trở lại đây. Các chuyên gia nhận định cà phê Việt Nam có thể đáp ứng tốt quy định về chống phá rừng mới có hiệu lực của EU.

Giá cà phê trong nước hôm nay 10/7/2023

Giá cà phê hôm nay
Tham khảo giá cà phê tại thị trường trong nước ngày 10/7/2023

Khảo sát tại các địa phương trồng cà phê trọng điểm trong nước cho thấy, giá cà phê hôm nay đi ngang sau khi bất ngờ bật tăng mạnh gần 2.000 đồng/kg trong cuối tuần trước. Hiện giá thu mua cà phê dao động trong khoảng 66.300 đồng – 66.800 đồng/kg. Đây đang là vùng giá cà phê cao nhất trong vòng 15 năm trở lại đây.

Trong đó, tỉnh Đắk Nông đang ghi nhận mức giá cà phê cao nhất cả nước, đạt 66.800 đồng/kg; trong khi đó, giá cà phê tại Lâm Đồng chỉ đạt 66.300 đồng/kg. Giá thu mua cà phê bật tăng mạnh chủ yếu do tình trạng khan hiếm tồn kho cà phê; trong khi đó, nhu cầu đối với cà phê Việt Nam, đặc biệt là cà phê Robusta vẫn ở mức tốt.

Giá cà phê tăng cao đem lại niềm vui cho các hộ nông dân và doanh nghiệp kinh doanh cà phê, tuy nhiên một số chuyên gia cảnh báo các địa phương cần tuyên truyền để tránh tình trạng nông dân phá bỏ các cây trồng khác để chuyển sang trồng cà phê, gây ra “vỡ” quy hoạch vùng trồng.

Đặc biệt là trong bối cảnh Quy định chống phá rừng châu Âu (EUDR) của Liên minh châu Âu (EU) vừa có hiệu lực, siết chặt kiểm soát đối với việc nhập khẩu và tiêu thụ một số mặt hàng nông sản có được sản xuất trên đất có nguồn gốc từ phá rừng. EU hiện là thị trường tiêu thụ cà phê trọng điểm của Việt Nam, chiếm khoảng 40% tổng lượng cà phê xuất khẩu hàng năm.

Doanh nghiệp châu Âu nhập khẩu cà phê Việt Nam hầu hết là các tập đoàn lớn như Nestle, JDE, Newman, Louis Dreyfus…Do đó, các đơn vị này sẽ kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc các lô hàng theo quy định của EUDR.

Xem thêm bài viết: "Luật cấm các loại nông sản liên quan đến phá rừng của EU có hiệu lực" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo thông tin từ Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (Vicofa), tại một hội thảo của Hiệp hội Cà phê Quốc tế (ICO) hồi tháng 4/2023, tổ chức phát triển bền vững Enveritas (Hoa Kỳ) cho biết trong số 90.000 ha rừng Việt Nam bị mất năm 2021 thì chỉ có 8.000 ha nằm trong vùng trồng cà phê.

Bà Trần Quỳnh Chi thuộc Tổ chức sáng kiến thương mại bền vững (IDH) cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia được đánh giá có tỉ lệ phá rừng do sản xuất cà phê rất thấp. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn cần kiểm soát chặt chẽ tình trạng phá rừng để sản xuất cà phê cũng như các loại nông sản khác để tránh đánh mất các thị trường xuất khẩu quan trọng trong tương lai.

Giá cà phê thế giới hôm nay 10/7/2023

Trên thị trường thế giới, giá cà phê Robusta giao tháng 9/2023 trên sàn giao dịch ICE Futures Europe hiện đạt 2.613 USD/tấn; giá cà phê Arabica giao tháng 9/2023 trên sàn ICE Futures US giao dịch quanh mức 159,83 cents/lb.

Đáng chú ý, giá cà phê Robusta đã quay đầu tăng mạnh trở lại trong phiên giao dịch cuối tuần khi lượng tồn kho loại cà phê này trên sàn giao dịch ICE Futures Europe giảm xuống mức thấp kỷ lục trong tuần trước.  

Theo báo cáo mới nhất của ICO, giá cà phê Robusta trung bình trong tháng 6 vừa qua đã chạm mức cao nhất kể từ tháng 2/1995, chủ yếu do nhu cầu sử dụng loại cà phê này để phối trộn tăng lên trên toàn cầu.

Theo dõi giá cà phê được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tình trạng suy thoái kinh tế kết hợp lạm phát neo cao tại nhiều nơi trên thế giới đã khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, đặc biệt là đối với các mặt hàng không thiết yếu. Điều này buộc các hãng rang xay cà phê phải tăng cường sử dụng cà phê Robusta để phối trộn, giảm cà phê Arabia - vốn có giá cao hơn nhiều so với cà phê Robusta.

Điều này đã giúp tỷ trọng của cà phê Robusta trong tổng lượng cà phê nhân xanh xuất khẩu toàn cầu tăng lên mức 40,4% trong tháng 6 vừa qua, so với mức 37% của cùng kỳ niên vụ trước. Đây cũng là mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

ICO cũng cho biết dữ trữ cà phê Robusta trên sàn giao dịch ICE Futures Europe và cà phê Arabica trên sàn ICE Futures US trong tháng 6 vừa qua lần lượt giảm 8,5% và giảm 9,7% so với tháng 5, xuống còn 0,60 và 1,25 triệu bao (60 kg/bao).

Quỳnh Trang