Giá các loại nông sản thế giới đồng loạt tăng do lo ngại gián đoạn nguồn cung

Giá các loại nông sản trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago đã tăng tương đối tốt trong tuần vừa qua khi thị trường lo ngại nguồn cung ngô và đậu tương có thể bị gián đoạn khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine tăng cao.
giá đậu tương
Diễn biến giá đậu tương giao tháng 3/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago trong vòng 3 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: Barchart.com)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này (ngày 21/1), giá ngô giao tháng 3/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) tăng nhẹ 5,25 cents lên 6,16 USD/giạ (25,4 kg/giạ ngô). Trong khi đó, giá đậu tương giao tháng 3/2022 giảm mạnh 11,25 cents xuống còn 14,14 USD/giạ (27,2 kg/giạ đậu tương). Giá lúa mì giao tháng 3/2022 cũng giảm 10 cents xuống mức 7,80 USD/giạ (27,2 kg/giạ lúa mì).

Tính chung cả tuần này, giá ngô trên sàn CBOT đã tăng 2,8%; giá đậu tương tăng 2,16% và giá lúa mì tăng 2,36%.

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn giao dịch hàng hoá phái sinh tại Việt Nam, cho biết giá các loại nông sản chính được giao dịch trên sàn CBOT đã có tuần giao dịch tích cực khi thị trường lo ngại gia tăng căng thẳng giữa Nga và Ukraine có thể gây ra tình trạng gián đoạn nguồn cung ngô và lúa mì từ hai quốc gia này. Đồng thời, diễn biến thời tiết cực đoan tại Brazil gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động canh tác đậu tương tại nước này. Bên cạnh đó, các dữ liệu cho thấy nhu cầu tiêu thụ ngô và đậu tương tại Hoa Kỳ cho sản xuất ethanol và dầu đậu tương vẫn tăng trưởng tích cực.

Đối với mặt hàng đậu tương, Hiệp hội Các nhà chế biến hạt có dầu quốc gia Hoa Kỳ (NOPA) cho biết lượng đậu tương được sử dụng để ép dầu tại Hoa Kỳ trong tháng 12/2021 lên tới 5,073 triệu tấn. Con số này tăng 4% so với hồi tháng 11/2021 và chạm mức cao nhất từ trước đến nay.

Xem chi tiết báo cáo phân tích thị trường nông sản thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

tồn kho đậu tương
 Lượng đậu tương tồn kho và sản lượng ép dầu đậu tương tại Trung Quốc qua các tháng (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Tại Trung Quốc, Trung tâm Thông tin Ngũ cốc và Dầu quốc gia Trung Quốc (CNGOIC) cho biết tính đến tuần kết thúc vào ngày 16/1, lượng tồn kho đậu tương thương mại tại Trung Quốc đạt 3,89 triệu tấn, giảm 0,35 triệu tấn so với một tuần trước đó. Lượng đậu tương được sử dụng để ép dầu đạt 1,89 triệu tấn, tăng 0,43 triệu tấn so với một tuần trước. Dữ liệu cũng cho thấy lượng tồn trữ khô đậu tương tại Trung Quốc trong tuần vừa qua tiếp tục giảm thêm 0,11 triệu tấn xuống chỉ còn 0,35 triệu tấn.

Tuy nhiên các tin tức tích cực về triển vọng tiêu thụ đậu tương trên thị trường phần nào bị lu mờ bởi việc Hiệp hội Xuất khẩu Ngũ cốc Brazil (ANEC) nâng dự báo xuất khẩu đậu tương của Brazil trong tháng 1/2022 lên mức 4,3 triệu tấn. Con số này cao hơn đến 760% so với cùng kỳ năm ngoái và phần nào gây bất ngờ cho thị trường khi nhiều phân tích cảnh báo tình trạng thời tiết khô hạn kéo dài tại Brazil có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng đậu tương niên vụ 2021/2022 của nước này.

nhập khẩu ngô
 Lượng ngô được Trung Quốc nhập khẩu qua các tháng (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng ngô, dữ liệu mới nhất cho thấy Trung Quốc đã nhập khẩu đến 28,35 triệu tấn ngô trong năm 2021, tăng 152,2% so với năm 2020, qua đó trở thành quốc gia nhập khẩu ngô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, tốc độ nhập khẩu ngô của nước này có dấu hiệu giảm xuống trong những tháng cuối năm 2021 khi Trung Quốc ghi nhận vụ mùa ngô bội thu và nhu cầu sử dụng ngô làm thức ăn chăn nuôi suy yếu.

Sản lượng ethanol
 Sản lượng ethanol hàng tuần của Hoa Kỳ (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Tại Hoa Kỳ, khảo sát Farm Futures cho thấy có đến 93% nông dân nước này cho biết việc giá phân bón và các chi phí đầu vào khác tăng cao sẽ khiến lợi nhuận từ việc canh tác ngô suy giảm trong năm 2022, buộc họ phải thu hẹp diện tích canh tác ngô và chuyển sang các loại cây trồng khác có mức lợi nhuận hấp dẫn hơn. Điều này có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm sản lượng ngô của Hoa Kỳ sẽ suy giảm trong thời gian tới.

Dữ liệu cho thấy sản lượng ethanol của Hoa Kỳ trong tuần kết thúc vào ngày 21/1 đã đạt 1,053 triệu thùng/ngày, tăng 5% so với một tuần trước đó. Con số này tương đương với việc sử dụng 2,7 triệu tấn ngô. Ngô là một trong những nguồn nguyên liệu chính để sản xuất ethanol tại Hoa Kỳ. 

Vừa qua, Cơ quan giám sát nguồn cung nông sản Brazil (CONAB) đã điều chỉnh giảm dự báo sản lượng ngô niên vụ 2021/2022 của nước này xuống còn 112,9 triệu tấn, giảm 4,28 triệu tấn so với dự báo gần nhất trong bối cảnh Brazil đối mặt tình trạng khô hạn nghiêm trọng. Mức tồn kho ngô cuối niên vụ của Brazil cũng được điều chỉnh giảm mạnh từ 13,4 triệu tấn xuống còn 9,59 triệu tấn.

Xem thêm các báo cáo phân tích thị trường nông sản thế giới tại đây.

Đối với mặt hàng lúa mì, Bộ Nông nghiệp Nga cho biết lượng lúa mì được nước này xuất khẩu trong tuần vừa qua đã đạt mức 1,1 triệu tấn, tăng gấp đôi so với một tuần trước đó. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn đến 18% so với cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh Nga áp mức thuế xuất khẩu lúa mì ở mức cao kỷ lục nhằm điều tiết nguồn cung cho thị trường nội địa.

Ước tính lượng lúa mì được Nga xuất khẩu từ đầu niên vụ 2021/2022 (tháng 7/2021) đến nay đạt 22,7 triệu tấn. Nga đã phê duyệt mức hạn ngạch xuất khẩu lúa mì bắt đầu từ ngày 15/2 đến 30/6/2022 ở mức 8 triệu tấn.

Tại Hoa Kỳ, báo cáo Farm Futures cho thấy diện tích canh tác lúa mì trong năm 2022 tại nước này có thể tăng 1,8% so với năm 2021. Điều này có thể khiến sản lượng lúa mì tăng lên nhưng những vấn đề căng thẳng về nguồn cung vẫn khó có thể chấm dứt.

Công ty Cổ phần Saigon Futures - tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh, bảo hiểm & phòng vệ rủi ro hàng hóa.

  • Trụ sở chính: 560 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng giao dịch: Lầu 1, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 9, tháp A, tòa nhà Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.
  • Website: https://saigonfutures.com
  • Hotline: 0903.352.961
Duy Quang