Giá cước vận chuyển container khu vực Đông Nam Á tiếp tục giảm

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Commodity Insights (Anh) cho thấy mức giá cước vận chuyển container trên tuyến từ Đông Nam Á – Bắc Mỹ tiếp tục giảm xuống trong tuần vừa qua do nhu cầu vận chuyển ở mức thấp.
cảng container
Giá cước vận chuyển container từ khu vực Đông Nam Á đi Bắc Mỹ đã giảm mạnh trong 2 tuần vừa qua, chủ yếu do nhu cầu vận chuyển hàng hoá ở mức thấp (Ảnh: The Jakarta Post)

Cụ thể, giá cước vận chuyển container (đã bao gồm các loại phụ phí) trên tuyến từ Indonesia đi Bờ Đông Hoa Kỳ đạt 9.500 USD/FEU (1 container 40 feet), giảm mạnh 4.100 USD/FEU so với mức giá cước trong tuần trước; và trên tuyến đến Bờ Tây Hoa Kỳ đạt 7.500 USD/FEU, giảm 2.600 USD/FEU so với cách đây 1 tuần.

Hãng S&P Global Commodity Insights cho biết nhiều hãng tàu đang giảm mạnh giá cước vận chuyển cho các lô hàng xuất phát từ khu vực Đông Nam Á khi nhu cầu vận chuyển ở mức thấp hơn so với dự kiến khiến các tàu hàng vẫn còn nhiều chỗ trống. Tuy nhiên, một hãng giao nhận tại Singapore cho biết diễn biến giá cước vận chuyển container trong khu vực đang dần ổn định hơn sau khi giảm mạnh trong 2 tuần vừa qua.

Dữ liệu cho thấy giá cước vận chuyển từ cảng Singapore đến khu vực Bờ Đông Hoa Kỳ đạt 11.500 USD/FEU, giảm 500 USD/FEU so với cách đây 1 tuần; và đến khu vực Bờ Tây Hoa Kỳ đạt 9.500 USD/FEU, giảm 625 USD/FEU so với tuần trước. Đối với các lô hàng cần chuyển đi ngay có mức giá cước vận chuyển cao hơn từ 1.000 USD – 2.000 USD so với mức giá cước nêu trên. Giá cước vận chuyển cho các lô hàng xuất phát từ Singapore trong tuần qua đều được xác định dựa trên giá cước FAK (giá cước áp dụng cho tất cả các loại hàng, Freight All Kinds).

Giới quan sát nhận định với việc Trung Quốc đang dần nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 và Thượng Hải, trung tâm kinh tế lớn nhất của Trung Quốc, đã cho phép người dân ra ngoài mua sắm thì nhu cầu vận chuyển hàng hoá từ Trung Quốc sẽ phục hồi mạnh trong thời gian tới.

Hãng S&P Global Commodity Insights dẫn lời một số hãng giao nhận cho biết các đơn hàng vận chuyển tại thị trường Trung Quốc đã tăng mạnh trong tuần vừa qua và cảnh báo tình trạng tắc nghẽn cảng sẽ sớm tái diễn khi “mọi người đều cố gắng vận chuyển những gì họ đã đặt sản xuất tại Trung Quốc trước đây”.

Tại thị trường Ấn Độ, giá cước vận chuyển đối với các lô hàng xuất phát từ Ấn Độ đến Trung Quốc cũng đã tăng thêm 200 USD – 400 USD so với hồi đầu tháng 5 trong bối cảnh một số khu vực sản xuất tại Trung Quốc tái hoạt động trở lại. Trong đó, mức giá cước vận chuyển từ cảng Nhava Sheva (Mumbai, Ấn Độ) đến cảng Thượng Hải (Trung Quốc) đã tăng từ mức 3.050 USD/FEU trong tuần trước lên 3.450 USD/FEU trong tuần này.

Duy Quang