Giá dầu thô 27/3: Phục hồi nhẹ, lo ngại khủng hoảng hệ thống ngân hàng tạm lắng xuống

Trong sáng nay ngày 27/3, giá dầu thô thế giới phục hồi nhẹ khi các lo ngại về khủng hoảng hệ thống ngân hàng trên thế giới tạm lắng xuống.
Giá dầu thô thế giới hôm nay
Diễn biến giá dầu thô thế giới trong 30 ngày gần đây (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 10h00 sáng nay (ngày 27/3, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 5/2023 đạt 74,83 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 5/2023 đạt 69,26 USD/thùng.

Tính chung cả tuần trước, giá dầu thô Brent tăng 2,8% và giá dầu thô WTI tăng 3,8% trong bối cảnh các lo ngại về khủng hoảng hệ thống ngân hàng tại Hoa Kỳ và một số quốc gia khác tạm lắng xuống. Trong hai tuần đầu tháng 3/2023, giá dầu thô đã giảm tới 16% khi thị trường tài chính toàn cầu chứng kiến một số ngân hàng tại Hoa Kỳ và Thuỵ Sĩ rơi vào khủng hoảng.

Chuyên gia phân tích thị trường Tony Sycamore thuộc hãng phân tích IG nhận định giá các kênh đầu tư có mức độ rủi ro cao như hàng hoá có dấu hiệu phục hồi trong đầu tuần này, chủ yếu do không có thêm thông tin tiêu cực nào về hệ thống ngân hàng toàn cầu trong cuối tuần trước.  

Bên cạnh đó, giá dầu thô còn được nâng đỡ bởi các lo ngại xung đột quân sự Nga – Ukraine sẽ leo thang trong thời gian tới sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa cho biết sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, quốc gia giáp biên giới với 3 nước thành viên NATO và có biên giới chung với Ukraine.

Vào cuối tuần trước, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết Nga hiện gần đạt được mục tiêu cắt giảm sản lượng khai thác 500.000 thùng/ngày của nước này xuống còn 9,5 triệu thùng/ngày.

Mặc dù cắt giảm sản lượng khai thác nhưng hãng tin Reuters (Anh) cho biết Nga vẫn đang duy trì sản lượng dầu thô xuất khẩu. Giới quan sát đánh giá việc Liên minh châu Âu cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế của Nga như dầu diesel, dầu hoả… kể từ đầu tháng 2 vừa qua đang có tác động đáng kể đến hoạt động xuất khẩu năng lượng của Nga.

Thị trường dầu mỏ toàn cầu hiện đang chờ đợi các dữ liệu mới nhất về nền kinh tế Trung Quốc. Dữ liệu về hoạt động sản xuất công nghiệp và dịch vụ bán lẻ của Trung Quốc sẽ được công bố vào cuối tuần này. Nếu các dữ liệu này cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục ghi nhận sự phục hồi sau thời gian dài áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt thì giá dầu thô có thể sẽ có động lực tăng lên. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Duy Quang