Giá dầu thô 4/2: Giảm gần 8% trong tuần này, lo ngại FED tiếp tục tăng lãi suất thời gian tới

Tính chung cả tuần này, giá dầu thô Brent giảm 7,8%, xác lập tuần giảm giá thứ hai liên tiếp do thị trường lo ngại FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất khi thị trường lao động ở mức tốt hơn nhiều dự báo.
Giá dầu thô thế giới
Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI kể từ đầu tháng 1/2023 đến nay. (Nguồn: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này (3/2), giá dầu thô Brent giao tháng 3/2023 giảm 2,7%, còn 79,94 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 2/2023 giảm 3,3%, đạt 73.39 USD/thùng. Trong phiên giao dịch, giá các loại dầu thô có lúc chạm mức thấp nhất kể từ đầu tháng 1/2023 đến nay.

Giá dầu thô chịu áp lực giảm mạnh trong phiên giao dịch khi dữ liệu mới nhất cho thấy thị trường lao động tại Hoa Kỳ vẫn đang ở mức tốt, có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) có thêm dư địa để tiếp tục tăng lãi suất trong cuộc chiến chống lạm phát.

Cụ thể, số việc làm mới trong lĩnh vực phi nông nghiệp tại Hoa Kỳ trong tháng 1/2023 cao gấp đôi so với tháng 12/2022 và gấp 2,8 lần dự báo của các chuyên gia kinh tế. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ đã giảm xuống còn 3,4% - mức thấp nhất trong 53 năm trở lại đây.

Bà Julia Pollak, nhà kinh tế trưởng của hãng môi giới việc làm ZipRecruiter (Hoa Kỳ), nhận định: “Báo cáo việc làm tốt tới mức gần như không thể tin được. Lạm phát hạ nhiệt đi cùng với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống thấp là điều viễn tưởng trong kinh tế”.

Ngày 1/2 vừa qua, FED đã nâng lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm phần trăm, lên mức 4,5 - 4,75%, chạm mức cao nhất kể từ tháng 10/2007. Đây cũng là lần thứ 8 liên tiếp FED tăng lãi suất kể từ khi FED quyết tâm kiềm chế lạm phát vào tháng 3/2022.

Hai nhiệm vụ chính của FED là ổn định giá cả và tối đa hóa việc làm. Thông thường khi FED nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát thì thất nghiệp sẽ tăng lên. Tuy nhiên, trong 6 tháng qua, lạm phát đã giảm xuống rõ rệt từ mức 9,1% xuống còn 6,5% nhưng tỷ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ vẫn ở mức thấp kỷ lục. Tính đến cuối tháng 12/2022, Hoa Kỳ vẫn có khoảng 11 triệu việc làm cần tuyển dụng, tức là gần hai việc làm cho mỗi lao động thất nghiệp.

Các quan chức Fed cho rằng "các đợt tăng lãi suất tiếp theo sẽ cần được thực hiện để đạt được một lập trường chính sách tiền tệ đủ thắt chặt nhằm đưa lạm phát về mốc 2%”. Sau khi dữ liệu việc làm mới được công bố, thị trường lo ngại FED có khả năng cao đẩy lãi suất tham chiếu lên mức 5 - 5,25% vào tháng 6, thậm chí là trước tháng 5/2023. Điều này có thể khiến nền kinh tế Hoa Kỳ rơi vào suy thoái và đồng USD mạnh lên, gây ảnh hưởng xấu đến nhu cầu sử dụng dầu thô. Hoa Kỳ hiện là quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới.

Tính chung cả tuần này, giá dầu thô Brent và dầu thô WTI lần lượt giảm 7,8% và 7,9%, xác lập tuần giảm giá thứ hai liên tiếp. Thị trường hiện đang chờ đợi các dấu hiệu rõ ràng hơn về quá trình tái mở cửa nền kinh tế của Trung Quốc. Dữ liệu cho thấy hoạt động giao thông tại 15 thành phố lớn nhất Trung Quốc đã tăng vọt sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán nhưng thị trường gần như không xuất hiện các giao dịch mua dầu thô từ Trung Quốc.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa tiếp tục nâng lãi suất cơ bản lần thứ năm liên tiếp, tăng thêm 50 điểm phần trăm nhằm đối phó với tình trạng lạm phát cao kéo dài. Điều này khiến thị trường lo ngại khu vực Liên minh châu Âu (EU) sẽ đối mặt cao hơn với rủi ro suy thoái trong thời gian tới.

Tường Vy