Giá dầu thô bất ngờ sụt giảm mạnh về sát mốc 82 USD/thùng

Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 28/10, giá dầu thô thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh, hướng đến phiên giảm giá thứ hai liên tiếp sau khi dữ liệu cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ bất ngờ tăng vọt trong tuần trước.
giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 27/9 - 28/10/2021 (Đồ hoạ: Oil Price)

Vào lúc 11h30 sáng nay ngày 28/10 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 12/2021 đã giảm mạnh 2,23% xuống còn 82,67 USD/thùng, chạm mức thấp nhất trong vòng 2 tuần trở lại đây. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 11/2021 cũng giảm 1,98% xuống mức 81,02 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày 27/10, giá dầu thô Brent đã giảm 2,1% và giá dầu thô WTI giảm tới 2,4%.

Sau chuỗi tăng giá kéo dài 3 phiên liên tiếp kể từ cuối tuần trước, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm mạnh khi Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho biết lượng tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng thêm 4,3 triệu thùng, cao hơn nhiều so với mức dự báo tăng 1,9 triệu thùng của giới phân tích đưa ra trước đó. Trong khi đó, lượng tồn trữ xăng dầu tại nước này trong tuần trước đã giảm thêm 2 triệu thùng, chạm mức thấp nhất trong gần 4 năm trở lại đây.

Bộ phận nghiên cứu thị trường hàng hoá của tập đoàn tài chính Citi Group (Hoa Kỳ) cho biết lượng tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ tăng vọt trong tuần trước chủ yếu do mức nhập khẩu ròng dầu thô của nước này đã tăng mạnh và các nhà máy lọc hoá dầu tại Hoa Kỳ vẫn đang trong giai đoạn bảo dưỡng định kỳ, do đó nhu cầu sử dụng dầu thô giảm xuống.

Bên cạnh đó, dữ liệu cũng cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại cảng chứa dầu Cushing (tiểu bang Oklahoma) trong tuần trước đã giảm xuống chỉ còn 27,3 triệu thùng – mức thấp nhất kể từ hồi tháng 10/2018. Con số này cũng chỉ đạt khoảng 50% so với hồi cùng kỳ năm ngoái. Cushing là cảng chứa dầu thương mại lớn nhất Hoa Kỳ và là điểm chuyển giao chính của các hợp đồng giao dịch dầu thô WTI trên thị trường giao sau. Diễn biến giá các hợp đồng giao dịch dầu thô WTI trên thị trường giao sau hiện cho thấy giới đầu tư lo ngại nguồn cung dầu thô WTI còn tiếp tục ở mức thấp trong những tháng tới đây.

Quang Đặng