Giá dầu thô bật tăng trở lại, nguồn cung dầu thô từ Nga có thể giảm đáng kể

Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 24/3, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng trở lại trong bối cảnh giới đầu tư lo ngại tình trạng thiếu hụt nguồn cung có thể tiếp tục kéo dài khi Nga tiến hành sửa chữa hệ thống đường ống dẫn dầu.
giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và WTI trong vòng 1 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: oilprice.com)

Cụ thể, vào lúc 9h00 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 5/2022 đạt 123,31 USD/thùng, tăng 1,41% so với lúc đầu phiên giao dịch. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng tăng 1,04% lên 116,12 USD/thùng.

Riêng trong phiên giao dịch ngày 23/3, giá dầu thô thế giới đã bật tăng tới 5% sau khi Chính phủ Nga cho biết hoạt động vận chuyển dầu thô qua đường ống dẫn dầu Caspian Pipeline Consortium (CPC) có thể bị đình trệ trong vòng 2 tháng khi nước này tiến hành sửa chữa đường ống trên khu vực Biển Đen.

Tuyến đường ống dẫn dầu CPC do Nga và Kazakhstan vận hành là một trong những tuyến đường ống dẫn dầu lớn nhất thế giới để vận chuyển dầu thô từ Kazakhstan đến cảng xuất khẩu dầu của Nga bên bờ Biển Đen. Tuyến đường ống này có khả năng vận chuyển hơn 1,2 triệu thùng dầu/ngày.

Tính từ đầu tuần đến nay, giá dầu thô Brent đã tăng 13% tương ứng mức tăng hơn 14 USD/thùng và giá dầu thô WTI tăng 10% tương ứng mức tăng thêm 10 USD/thùng. Nguyên nhân chủ yếu do thị trường tiếp tục lo ngại rủi ro đứt gãy nguồn cung dầu thô từ Nga khi xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Giá dầu thô thế giới còn được hỗ trợ bởi sự sụt giảm lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ. Dữ liệu chính thức từ Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho thấy lượng dự trữ dầu thô thương mại của nước này đã giảm 2,5 triệu thùng trong tuần trước. Đồng thời, lượng dự trữ dầu thô từ kho dự trữ chiến lược quốc gia của nước này cũng giảm tới 4,2 triệu thùng. Trước đó, Hoa Kỳ và một số quốc gia đồng minh đã cam kết sẽ xả bán ra một phần kho dự trữ dầu chiến lược để hạ nhiệt thị trường. Các mức sụt giảm trên đều cao hơn so với dự báo của thị trường; trong khi đó, sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ tiếp tục chỉ đạt 11,6 triệu thùng/ngày.

Ông Edward Moya, chuyên gia phân tích cấp cao tại hãng chứng khoán OANDA (Hoa Kỳ), nhận định nguồn cung trên thị trường hiện rơi vào tình trạng rất căng thẳng khi sản lượng khai thác dầu thô tại Hoa Kỳ không tăng lên; trong khi đó, các nguồn dự trữ dầu thô tiếp tục giảm do đó giá dầu thô tiếp tục được đẩy lên cao.

Mặt khác, thị trường còn đối mặt với rủi ro thiếu hụt nguồn cung từ khu vực Trung Đông trong bối cảnh phiến quân Houthi tại Yemen do Iran hỗ trợ tiếp tục tấn công Ả-rập Xê-út vào cuối tuần trước.

Trong ngày 21/3, Ả-rập Xê-út đã lên tiếng cảnh báo nước này sẽ không chịu trách nhiệm về bất kỳ sự thiếu hụt nguồn cung dầu thô toàn cầu nào bắt nguồn từ việc phiến quân Houthi tấn công nước này. Giới quan sát nhận định cảnh báo này báo hiệu sự thất vọng ngày càng gia tăng của Ả-rập Xê-út đối về các chính sách của Hoa Kỳ đối với Iran và Yemen.

Tường Vy