Giá dầu thô Brent có thể tăng lên tới 100 USD/thùng vào cuối năm nay

Các nhà phân tích nhận định Ả-rập Xê-út sẽ không đủ khả năng để bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung dầu thô từ Iran khi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ áp đặt lên Iran có hiệu lực.

Qua đó, các nhà phân tích cho biết giá dầu thô có thể đạt 100 USD/thùng vào cuối năm nay. Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng nhấn mạnh mọi kịch bản đều có thể xảy ra và hiện nay chưa có điều gì là chắc chắn, sự việc chỉ trở nên rõ ràng khi các lệnh cấm vận lên Iran có hiệu lực trong tháng 11 tới đây. Hiện nhiều giả thuyết ước tính nếu Hoa Kỳ áp đặt lệnh cấm Iran xuất khẩu dầu thô thì thị trường có thể mất đi nguồn cung từ khoảng 1,5 triệu thùng/ngày đến 2 triệu thùng/ngày.

Trong tháng 6/2018, Ả-rập Xê-út tuyên bố có đủ công suất dự phòng và có thể nâng tối đa công suất khai thác lên mức hơn 12 triệu thùng/ngày nếu cần thiết và không có nhiều người nghi ngờ điều này. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại đã có nhiều ý kiến nghi ngờ về tuyên bố trên. Đã có một cuộc họp giữa Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và một số nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nằm ngoài khối OPEC như Nga được tổ chức và các nước trong cuộc họp này đã thuyết phục thị trường rằng có đủ nguồn cung dầu để giữ giá dầu ổn định.

Vừa qua, hãng tin Reuters cho biết tập đoàn lọc hóa dầu lớn nhất Trung Quốc là SINOPEC sẽ giảm lượng dầu thô nhập khẩu từ Iran xuống chỉ còn 130.000 thùng/ngày. Thông thường, vào giai đoạn này trong năm, các cảng phía đông bắc Trung Quốc thường đón nhận từ 1-3 triệu thùng dầu/tháng. Hãng tin Bloomberg cũng cho biết các nhà máy lọc dầu tại Ấn Độ sẽ không đặt một lô dầu nào từ Iran giao trong tháng 11/2018.

Mặc dù một quan chức của Chính phủ Ấn Độ được Bloomberg dẫn tin cho biết Chính phủ Ấn Độ vẫn chưa có quyết định gì về việc ngừng hay tiếp tục mua dầu thô từ Iran; đồng thời, Bộ trưởng Ngoại giao của Iran khẳng định Ấn Độ sẽ tiếp tục mua dầu thô Iran bất chấp các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Trung Quốc và Ấn Độ hiện là hai khách hàng lớn nhất của Iran trong lĩnh vực dầu thô. 

Theo website chuyên theo dõi các tàu chở dầu TankerTrackers, trong tháng trước có hơn một chục tàu chở dầu của Iran hoạt động trên Vịnh Persian. Hiện nay, một số tàu chở dầu này có thể đã khởi hành ra ngoài khơi hoặc đang trên đường đến các điểm giao hàng.  Đây có thể là những chuyến giao hàng cuối cùng của Iran đến các khách hàng của mình trước thời điểm lệnh cấm vận của Hoa Kỳ có hiệu lực vào ngày 4/11/2018.

Giới phân tích nhận định thông tin về việc các khách hàng lớn ngưng hoặc hạn chế giao dịch dầu thô với Iran đang ngày càng đẩy thị trường rơi vào trạng thái căng thẳng hơn do lo ngại lệnh cấm Iran xuất khẩu dầu thô sẽ được Hoa Kỳ và các nước đồng minh thi hành chặt chẽ. Thị trường hiện giờ đang dần đối mặt với ý tưởng giá dầu thô có thể lên đến mức 100 USD/thùng.

Các nhà phân tích cho biết việc liệu giá dầu có thể đạt mốc 100 USD/thùng trước khi kết năm 2018 hay không thì cũng phải đợi ít nhất đến cuối tháng 11/2018 để có đủ dữ liệu xác định nguồn cung dầu thô từ Iran bị hụt ra thị trường là bao nhiêu. Đến cuối tháng 11/2018, giá ầu thô Brent có thể đạt mức 90 USD/thùng dựa trên tin tức cho thấy Ả-rập Xê-út và Kuwait đang bàn thảo nâng tổng sản lượng khai thác dầu của cả hai nước lên thêm 500.000 thùng/ngày trong vài tháng tới.

 

Duy Quang