Giá dầu thô có thể chạm ngưỡng 100 USD/thùng trong thời gian tới

Trong phiên giao dịch hôm nay ngày 19/01, giá dầu thô thế giới đã có lúc chạm ngưỡng 89 USD/thùng – mức cao nhất kể từ tháng 10/2014 đến nay. Một số nhà phân tích nhận định giá dầu thô có thể chạm ngưỡng 100 USD/thùng trong những tháng tới đây.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI trong vòng 1 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: Oil Price)

Vào lúc 14h00 hôm nay ngày 19/01 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 3/2022 tiếp tục bật tăng 1,14% lên 88,51 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 2/2022 cũng tăng 1,28% lên 86,52 USD/thùng. Trong phiên giao dịch, đã có lúc giá dầu thô Brent chạm mức 89 USD/thùng – mức cao nhất kể từ tháng 10/2014.

Giá dầu thô thế giới đang hướng đến phiên tăng giá thứ tư liên tiếp trong bối cảnh đường ống dẫn dầu Kirkuk - Ceyhan giữa Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ ngưng hoạt động vì một vụ nổ chưa rõ nguyên nhân. Đây là tuyến đường ống dẫn dầu quan trọng, giúp chuyển giao dầu thô của Iraq đến các khách hàng quốc tế. Hiện Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ nỗ lực khôi phục hoạt động tuyến đường ống này nhanh nhất có thể. Iraq hiện là quốc gia khai thác dầu thô lớn thứ 2 trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Trước đó, giá dầu thô liên tục được đẩy lên cao vì các lo ngại tình trạng thiếu hụt nguồn cung sẽ diễn ra nghiêm trọng hơn so với các nhận định trước đây. Nga và một số quốc gia thuộc liên minh OPEC+ đang gặp khó khăn trong việc nâng thêm sản lượng khai thác so với kế hoạch đã đề ra. Liên minh OPEC+ bao gồm khối OPEC và các nước xuất khẩu dầu thô đồng minh hiện kiểm soát hơn 50% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Bên cạnh đó, thị trường cũng đối mặt với rủi ro đứt gãy nguồn cung khi căng thẳng địa chính trị tại khu vực Trung Đông leo thang sau khi phiến quân Houthi tại Yemen bất ngờ tấn công Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE). UAE hiện là quốc gia khai thác dầu thô lớn thứ ba trong khối OPEC.

Giới quan sát nhận định tình trạng căng thẳng nguồn cung dầu thô trên toàn cầu sẽ kéo dài trong năm 2022 khi nhu cầu sử dụng nhiên liệu phục hồi mạnh hơn đáng kể và tác động của biến chủng Covid-19 Omicron không quá nghiêm trọng so với các dự báo trước đây.

Ông Edward Moya, chuyên gia phân tích cấp cao tại hãng chứng khoán OANDA (Hoa Kỳ), nhận định giá dầu thô Brent có thể đạt ngưỡng 100 USD/thùng trong thời gian tới nếu như các căng thẳng địa chính trị gia tăng. Hiện tại, thị trường cũng tập trung quan sát căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine.

Một số quan chức thuộc khối OPEC cũng nhận định giá dầu thô có thể còn tiếp tục tăng trong những tháng tới đây và giá dầu thô hoàn toàn có thể vượt mốc 100 USD/thùng.

Duy Quang