Giá dầu thô được giữ ổn định trong phiên giao dịch ngày 9/10

Giá dầu thô trong phiên giao dịch ngày hôm nay đã không thay đổi nhiều.

Chốt phiên giao dịch ngày 9/10, giá dầu thô Brent đã giảm nhẹ 7 cent so với phiên giao dịch ngày hôm qua, xuống mức 83,84 USD/thùng. Trong phiên giao dịch hôm qua (8/10), giá dầu thô Brent đã có lúc giảm về mức thấp kỷ lục 82,66 USD/thùng trước khi phục hồi trở lại nhờ các nhà đầu tư kỳ vọng các biện pháp kích thích kinh tế của Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu sử dụng dầu của nước này tăng lên. Trong tuần trước, giá dầu thô Brent đã lập đỉnh 86,74 USD/thùng – mức giá cao nhất kể từ năm 2014 trở lại đây.

Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng đã giảm 1 cent xuống mức 74,28 USD/thùng. Trong phiên giao dịch ngày 8/10 đã có lúc giá dầu thô WTI đã giảm còn 73,07 USD/thùng, trước khi phục hồi tăng trở lại vào cuối phiên giao dịch.

Liên quan đến thị trường dầu thô, các số liệu mới nhất dựa trên sự quan sát các tàu chở dầu cho thấy sản lượng xuất khẩu dầu thô của Iran trong tuần đầu tiên của tháng 10/2018 đã tiếp tục giảm xuống. Trong tuần đầu tiên của tháng 10/2018, Iran đã xuất khẩu 1,1 triệu thùng dầu thô mỗi ngày.

Hãng tin Reuters dẫn tin từ một nguồn giấu tên cũng theo dõi hoạt động xuất khẩu dầu thô của Iran cho biết từ đầu tháng 10/2018 tới nay, Iran chỉ xuất khẩu được chưa quá 1 triệu thùng dầu/ngày. Con số này thấp hơn nhiều so với mức xuất khẩu ít nhất 2,5 triệu thùng/ngày mà Iran đạt được trong tháng 4/2018; ngay trước thời điểm Chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Iran. Trong tháng 9/2018, các số liệu cho thấy Iran xuất khẩu được khoảng 1,6 triệu thùng dầu/ngày.

Một số nhà phân tích cho rằng nguyên nhân có thể các đối tác mua dầu thô của Iran đang hạn chế mua vào trong bối cảnh Hoa Kỳ áp đặt lệnh cấm vận xuất khẩu dầu thô đối với iran. Việc Iran bị cấm xuất khẩu dầu thô ra thị trường sẽ đặt ra một thách thức lớn đối với  Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) để đảm bảo duy trì đủ nguồn cung dầu thô cho thị trường, tránh việc xảy ra các cú sốc tăng giá dầu.

Trong tuần trước, Ả-rập Xê-út, quốc gia có sản lượng khai thác dầu thô lớn nhất OPEC, đã thông báo kế hoạch nâng sản lượng khai thác dầu thô trong tháng 11/2018 lên mức 10,7 triệu thùng/ngày. Trong một cuộc họp gần đây, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh đã cho biết kể cả Ả-rập Xê-út có nâng sản lượng khai thác thì cũng vẫn không thể thay thế được lượng dầu thô của Iran bị mất đi khi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ có tác dụng.

Bên cạnh đó, các hãng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ tại khu vực Vịnh Mexico sẽ phải ngưng khai thác do cơn bão Michael di chuyển hướng tới các bang phía đông của Vịnh gồm cả Florida. Đây là cơn báo mạnh thứ ba trong năm nay đổ bộ vào Hoa Kỳ. Việc ngưng sản xuất ở khu vực này sẽ làm sản lượng khai thác tại khu vực Vịnh Mexico giảm khoảng 19%, theo đánh giá sơ bộ của các chuyên gia.

 

Duy Quang