Giá dầu thô tăng nhẹ nhờ thông tin dự trữ dầu thô Hoa Kỳ giảm

Giá dầu thô trong phiên giao dịch sáng nay đã tăng nhẹ nhờ dự báo dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm xuống.

Vào lúc 7h29 (ngày 18/3, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đã tăng 8 cents tương ứng 0,3% lên mức 28,81 USD/thùng – mức thấp nhất kể từ đầu năm 2016. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đã giảm 2 cents xuống mức 26,93 USD/thùng; trong đầu phiên giao dịch, giá dầu thô WTI đã giảm mạnh xuống chỉ còn 26,20 USD/thùng. Trong phiên giao dịch ngày hôm qua (17/3), giá dầu thô Brent và dầu thô WTI đã giảm lần lượt 4,3% và 6%.

Giá dầu thô tăng nhẹ sau khi có dự báo lượng dự trữ dầu thô, xăng và các sản phẩm chưng cất từ dầu mỏ của Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm xuống. Tuy nhiên, đà phục hồi của giá dầu thô vẫn bị kìm hãm bởi tình trạng nhu cầu sử dụng dầu thô đang sụt giảm mạnh khi nhiều quốc gia thực hiện việc đóng cửa biên giới hoặc áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại, gây ra sự đình trệ các hoạt động kinh tế.

Bên cạnh đó, cuộc chiến giá dầu thô giữa các nước sản xuất dầu thô chính như Ả-rập Xê-útNga cũng tác động xấu đến diễn biến giá dầu thô. Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Iraq vừa qua đã kêu gọi tổ chức một cuộc họp khẩn cấp giữa khối OPEC và các quốc gia sản xuất dầu thô đồng minh để thảo luận các hành động giúp bình ổn thị trường trong bối cảnh giá dầu thô sụt giảm mạnh.

Ông Stephen Innes, trưởng ban chiến lược toàn cầu tại hãng chứng khoán AxiCorp, cho biết triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô hiện nay còn giảm xuống thấp hơn những dự báo trước đây do nhiều quốc gia đồng loạt điều chỉnh giảm tăng trưởng kinh tế.

Nhiều nước đã lên kế hoạch đưa ra các biện pháp kích thích kinh tế với tổng quy mô lên hàng nghìn tỷ USD nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực của đại dịch virus Covid-19 đến hoạt động kinh tế xã hội.

Quang Đặng (Theo Reuters)