Giá dầu thô thế giới phục hồi mạnh, thị trường tập trung quan sát hành động của OPEC+

Giá dầu thô thế giới phục hồi mạnh trong phiên giao dịch chiều nay khi thị trường tập trung theo dõi các động thái của liên minh OPEC+ nhằm ổn định thị trường trước các lo ngại về tác động của biến chủng Covid-19 Omicron đến nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu toàn cầu.
giá dầu thô
Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 1/11 - 1/12/2021 (Đồ hoạ: Oil Price)

Vào lúc 16h00 chiều nay ngày 1/12 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 1/2022 đã tăng mạnh 3,9% lên 71,92 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 1/2022 cũng tăng 3,57% lên 68,54 USD/thùng.

Giá dầu thô phục hồi trở lại khi giới đầu tư tập trung theo dõi các động thái của liên minh OPEC+ nhằm ổn định thị trường dầu mỏ trước các lo ngại về biến chủng Covid-19 mới Omicron có thể làm giảm nhu cầu sử dụng nhiên liệu. Liên minh OPEC+, bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út lãnh đạo và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh do Nga đứng đầu, hiện kiểm soát hơn 50% nguồn cung dầu mỏ trên toàn cầu.

Theo lịch trình dự kiến, phiên họp của OPEC sẽ diễn ra vào lúc 20h00 tối nay (theo giờ Việt Nam) và OPEC sẽ nhóm họp với các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh trong ngày 2/12. Một số chuyên gia phân tích nhận định liên minh OPEC+ có thể sẽ ngưng kế hoạch nâng sản lượng khai thác thêm 400.000 thùng/tháng trong tháng 1/2022 nhằm giảm rủi ro dư cung trong bối cảnh thế giới có thể hạn chế di chuyển nhằm ngăn ngừa sự lây lan của biến chủng Covid-19 Omicron. Tuy nhiên, một số nguồn tin trong liên minh OPEC+ cho biết tình hình chưa quá xấu đến việc phải ngưng kế hoạch nâng sản lượng khai thác.

Ông Sunil Katke, trưởng bộ phận phân tích thị trường hàng hoá tại hãng chứng khoán Kotak Securities (Ấn Độ), cho biết “Sau khi Hoa Kỳ và các quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn như Ấn Độ, Hàn Quốc… đạt đồng thuận về việc sẽ tung ra hàng chục triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ dầu chiến lược quốc gia, giá dầu thô đã điều chỉnh mạnh từ mức 85 USD/thùng xuống còn 70 USD/thùng. Do đó, liên minh OPEC+ sẽ phải tính toán lại chiến lược khai thác của họ”.

Dữ liệu hiện cho thấy ngay cả khi liên minh OPEC+ đạt đồng thuận tiếp tục thực hiện kế hoạch nâng sản lượng khai thác trong thời gian tới thì lượng dầu thô thực tế tăng thêm ra thị trường cũng khó ở mức cao như kế hoạch.

Khảo sát của hãng tin Reuters cho thấy, sản lượng khai thác của OPEC chỉ đạt 27,74 triệu thùng/ngày trong tháng 11/2021, tăng 220.000 thùng/ngày so với hồi tháng 10 trước đó. Tuy nhiên, con số này thấp hơn tới 254.000 thùng/ngày so với kế hoạch nâng sản lượng được liên minh OPEC+ đề ra.

Viện Dầu khí Hoa Kỳ vừa cho biết lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần kết thúc vào ngày 26/11 chỉ giảm 747.000 thùng, thấp hơn nhiều so với mức dự báo giảm 1,2 triệu thùng của thị trường. Thông tin này có thể tác động tiêu cực đến thị trường dầu mỏ. Dữ liệu chính thức sẽ được Bộ Năng lượng Hoa Kỳ công bố trong ngày mai (theo giờ Việt Nam).

[Quảng cáo]

Tường Vy