Giá dầu thô tiếp tục dao động quanh mốc 40 USD/thùng, dự báo có thể bật tăng mạnh trong ngắn hạn

Giá dầu thô quay đầu giảm trở lại trong phiên giao dịch sáng nay, sau khi ghi nhận mức tăng cao trong ngày hôm qua. Giới phân tích dự báo giá dầu thô có thể sẽ bật tăng mạnh trong ngắn hạn.
Trạm xăng dầu
Giá dầu thô có thể bật tăng cao trong ngắn hạn nếu dự trữ dầu thô tại Hoa Kỳ sụt giảm mạnh (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Lúc 6h17 sáng nay (5/8, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tương lai đã giảm 16 cents tương ứng 0,4% xuống mức 44,27 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng giảm 17 cents tương ứng 0,4% xuống còn 41,53 USD/thùng.

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent đã tăng 0,6% - chạm mức giá đóng cửa cao nhất kể từ ngày 6/3/2020; trong khi đó, giá dầu thô WTI tăng tới 1,7% - chạm mức giá cao nhất kể từ cuối tháng 7/2020.

Giá dầu thô tiếp tục dao động trong khoảng 40 USD/thùng và chịu sự tác động từ các thông tin tiêu cực về diễn biến đại dịch Covid-19 trên toàn cầu. Tại Hoa Kỳ - nền kinh tế lớn nhất thế giới, số ca nhiễm mới Covid-19 tiếp tục tăng cao và số ca tử vong vì dịch bệnh đã vượt ngưỡng 1.000 ca/ngày. Nhiều tiểu bang tại Hoa Kỳ đã phải hoãn hoặc giảm kế hoạch tái mở cửa nền kinh tế do lo ngại sự lây lan của dịch bệnh, điều này ảnh hưởng đến triển vọng đà phục hồi nhu cầu sử dụng dầu thô.

Giới đầu tư hiện tập trung quan sát các cuộc thảo luận giữa Đảng Cộng hoà và Đảng Dân chủ tại Hoa Kỳ về gói giải cứu kinh tế mới quy mô lên tới 1.000 tỷ USD. Mặc dù các cuộc thảo luận giữa hai đảng hiện đạt được những bước tiến tích cực, vẫn còn nhiều bất đồng lớn cần được tháo gỡ trước khi gói giải cứu được chấp thuận.

Giá dầu thô trong những ngày gần đây đang được nâng đỡ bởi thông tin tích cực về hoạt động sản xuất tại nhiều khu vực lớn trên toàn cầu. Các dữ liệu mới nhất về hoạt động sản xuất tại Châu Á, Châu Âu và Hoa Kỳ đều vượt mức dự báo của giới phân tích. Dữ liệu sản xuất công nghiệp tại Hoa Kỳ cho thấy số đơn đặt hàng đã tăng lên, điều này có thể giải toả một phần các rủi ro đối với đà phục hồi kinh tế của nước này.

Dưới góc độ kỹ thuật, ông Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao từ hãng chứng khoán OAND, nhận định giá dầu thô đã sẵn sàng để kiểm nghiệm mức giá cao hơn trong bối cảnh giá dầu thô liên tục dao động trong biên độ hẹp quanh mốc 40 USD/thùng. Trong ngắn hạn, nếu dữ liệu tồn trữ dầu thô mới nhất của Hoa Kỳ giảm mạnh thì giá dầu thô được dự báo sẽ tăng cao.

Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) vừa cho biết lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm 8,6 triệu thùng xuống còn 520 triệu thùng; mức giảm này cao hơn nhiều so với mức dự báo giảm 3 triệu thùng của giới phân tích. Dữ liệu chính thức sẽ được Bộ Năng lượng Hoa Kỳ công bố trong ngày 6/8 (theo giờ Việt Nam).

Quang Đặng (Theo Reuters)