Giá dầu thô WTI sụp đổ, giảm còn dưới 12 USD/thùng

Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI), một trong những giá dầu thô tiêu chuẩn của thị trường quốc tế, đã giảm mạnh 36% xuống còn 11,54 USD/thùng do thị trường lo ngại tình trạng dư cung và các kho chứa dầu tại Hoa Kỳ hết dung lượng chứa.
Khai thác dầu thô Texas Hoa Kỳ
Lần đầu tiên trong gần 50 năm trở lại đây, bang Texas (Hoa Kỳ) xem xét việc cắt giảm sản lượng khai thác trong bối cảnh giá dầu thô xuống mức thấp kỷ lục (Ảnh: MBR / Associated Press)

Chốt phiên giao dịch ngày 20/4, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai của Hoa Kỳ đã sụt giảm hơn 36% xuống còn 11,54 USD/thùng – chạm mức thấp nhất kể từ năm 1983. Giá dầu thô WTI chịu áp lực giảm mạnh do thị trường lo ngại lượng dầu thô tồn trữ tại Hoa Kỳ đang tăng lên nhanh chóng khi nhu cầu sử dụng dầu thô tại nước này, nền kinh tế lớn nhất thế giới, suy giảm mạnh khi các biện pháp cách ly xã hội để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 được áp đặt.

Vào đầu tháng 4/2020, các nhà phân tích tại tập đoàn ngân hàng đầu tư Goldman Sachs đã cảnh báo sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã tạo ra cú sốc chưa từng có với thị trường dầu mỏ và đẩy giá dầu thô tại những vùng khai thác nằm sâu trong đất liền vào vùng giá âm. Hay nói cách khác, các nhà khai thác dầu thô sẽ phải trả tiền cho người mua để đem dầu đi. Nhu cầu sử dụng sụt giảm mạnh trong khi các kho chứa dầu thô đang ngày càng bị lấp đầy nhanh chóng khiến giới đầu tư ngày càng bi quan hơn về triển vọng giá dầu thô WTI.

Hãng Plains All American Pipeline cảnh báo các kho chứa dầu thương mại tại Hoa Kỳ, quốc gia khai thác dầu thô lớn nhất thế giới, sẽ bị lấp đầy vào giữa tháng 5 tới đây. Plains All American Pipeline hiện là một trong những hãng dịch vụ giữa dòng (midstream) dầu khí lớn nhất Hoa Kỳ.

Các hãng khai thác dầu thô không thể ngưng khai thác do chi phí để ngưng hoạt động và tái khai thác tại mổ mỏ dầu thường rất đắt đỏ. Do đó, giải pháp đơn giản là trả tiền cho ai đó để lấy dầu đem đi trong bối cảnh nhiều hãng khai thác kỳ vọng giá dầu thô sẽ tăng trở lại trong vài tháng tới.

Ông Daniel Hynes, chiến lược gia thị trường hàng hoá cấp cao tại tập đoàn ngân hàng ANZ, cho biết trong vòng ít nhất một tháng nữa, giá dầu thô tại Hoa Kỳ vẫn chịu áp lực giảm mạnh trước khi các biện pháp cắt giảm sản lượng khai thác được thực thi.

Quang Đặng (Tham khảo CNBC)