Giá heo hơi hôm nay 26/7: Vì sao giá heo hơi quay đầu giảm 2 tuần gần đây?

Giá heo hơi hôm nay tiếp tục giảm 1.000 đồng tại một số địa phương miền Bắc và miền Trung. Các chuyên gia và doanh nghiệp cho biết việc heo nhập khẩu tiểu ngạch tăng đang khiến giá heo hơi trong nước giảm xuống.

Giá heo hơi tại hôm nay tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay ngày 26/7/2023 tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc giảm nhẹ 1.000 đồng/kg ở một vài nơi, dao động trong khoảng 61.000 - 63.000 đồng/kg.

Theo đó, sau khi giảm 1.000 đồng/kg, giá heo hơi tại Lào Cai, Nam Định, Hà Nam và Ninh Bình hiện chỉ còn 61.000 đồng/kg - mức thấp nhất khu vực miền Bắc hiện nay.

Tại các tỉnh thành còn lại, thương lái tiếp tục thu mua heo hơi với giá ổn định trong khoảng 62.000 - 63.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Giá heo hơi hôm nay miền Trung
Giá heo hơi hôm nay ngày 26/7/2023 tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên không có nhiều biến động mới, dao động trong khoảng 59.000 - 61.000 đồng/kg.

Theo đó, chỉ có giá heo hơi tại tỉnh Thanh Hóa giảm 1.000 đồng/kg, xuống còn 61.000 đồng/kg.

Giá heo hơi tại Đắk Lắk và Bình Thuận hiện chỉ đạt 59.000 đồng/kg - mức thấp nhất khu vực hiện nay.

Các địa phương còn lại không ghi nhận biến động mới về giá so với ngày hôm qua.

Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Nam

Giá heo hơi hôm nay miền Nam
Giá heo hơi hôm nay ngày 26/7/2023 tại khu vực miền Nam

Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Nam đồng loạt lặng sóng, dao động trong khoảng 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Hiện tại, giá heo hơi tại Đồng Tháp đạt 62.000 đồng/kg - mức cao nhất khu vực. Ngược lại, giá heo hơi tại Bến Tre chỉ đạt 58.000 đồng/kg. Tại các địa phương lân cận như Sóc Trăng và Trà Vinh, giá heo hơi đạt 60.000 – 61.000 đồng/kg.

Tại các tỉnh thành còn lại, heo hơi đang được thu mua với giá 59.000 - 61.000 đồng/kg.

Theo dõi giá heo hơi được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Heo nhập khẩu tiểu ngạch gây sức ép lên giá heo hơi

Đầu tháng 7, giá heo hơi đạt mức cao nhất trong hơn một năm qua; bình quân cả nước gần 62.000 đồng/kg, một số địa phương miền Bắc lên tới 67.000 đồng/kg. Tuy nhiên mức giá trên chỉ duy trì được vài ngày sau đó chững lại và quay đầu giảm dần đều trong 2 tuần qua.

Hiện tượng giảm giá xảy ra khắp cả nước, từ những địa phương có mức giá cao nhất đến những tỉnh có giá thấp. Cụ thể, như Hưng Yên, Hà Nội, Vĩnh Phúc từ mức trần 67.000 đồng/kg nay đã giảm tổng cộng đến 4.000 đồng. Trong khi đó, khu vực đồng bằng sông Cửu Long là nơi giá heo thấp nhất cả nước cũng giảm, cá biệt như Bến Tre hiện chỉ còn 58.000 đồng/kg.

Có nhiều nguyên nhân khiến giá heo giảm như sức mua của thị trường, nguồn cung nội địa ổn định trở lại sau một thời gian thiếu hụt cục bộ và cả heo ngoại nhập khẩu tiểu ngạch.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian qua tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép heo qua biên giới từ Campuchia vào Việt Nam, đặc biệt qua biên giới của tỉnh Long An diễn ra khá phổ biến, phức tạp, làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm như bệnh dịch tả heo châu Phi, lở mồm long móng…

Ông Lê Xuân Huy, Phó Tổng giám đốc Công ty Chăn nuôi C.P VN, cho biết: "Trong thời gian vừa qua, giá heo trong nước tăng cao, chênh lệch khá lớn so với heo các nước. Cụ thể, giá heo bình quân trong nước khoảng 60.000 đồng/kg, còn giá heo Thái Lan, Campuchia chỉ khoảng 48.000 - 50.000 đồng/kg, chính vì vậy đã xuất hiện tình trạng heo nhập khẩu tiểu ngạch từ các nước vào thị trường Việt Nam. Bên cạnh việc gây ra nguy cơ dịch bệnh, heo lậu còn làm tăng nguồn cung, cạnh tranh giảm giá heo trong nước".

Xem thêm: "Giá heo hơi chịu áp lực giảm khi heo nhập khẩu tiểu ngạch tăng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, nhận định: "Giá heo hơi ở khu vực miền Đông mấy tuần qua đã chững lại và đang xu hướng giảm, mức giá hiện trong khoảng cộng trừ 60.000 đồng/kg. Trong thời gian qua, giá heo hơi một số công ty lớn điều chỉnh giảm khoảng 1.500 đồng/kg. Thông thường, giá heo công ty điều chỉnh như vậy sẽ làm thị trường bên ngoài tăng giảm gấp đôi. Đây chính là điều mà nhiều người chăn nuôi hiện nay lo lắng. Thời gian qua, giá heo hơi của Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực từ 5.000 - 7.000 đồng/kg thậm chí là thời điểm lên tới 10.000 đồng/kg. Chính vì vậy theo quy luật thị trường và thói quen trao đổi sản phẩm dọc các tuyến biên giới vẫn tồn tại lâu nay thì việc thương lái các nước đưa heo vào Việt Nam tiêu thụ theo đường tiểu ngạch là có thật".

Ông Nguyễn Kim Đoán cho biết thêm, bên cạnh yếu tố heo nhập khẩu tiểu ngạch thì tình hình thời tiết bất thường như mưa bão gần đây cũng làm sức tiêu thụ giảm. Đây cũng là vấn đề có tính quy luật nhiều năm qua. Thêm vào đó là tình trạng dịch bệnh xảy ra ở một số nơi cũng khiến người chăn nuôi lo lắng tranh thủ xuất đàn sớm khiến nguồn cung tăng.

Tường Vy