Giá heo hơi hôm nay 27/1: "Siết" nhập lậu heo, dự báo giá heo trong nước tiếp đà tăng

Giá heo hơi hôm nay tiếp tục tăng tại nhiều nơi trên cả nước. Sau khi lực lượng chức năng tại nhiều địa phương siết chặt heo nhập lậu, giá heo hơi vì vậy được dự báo sẽ giữ đà tăng.

Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc T
Giá heo hơi hôm nay ngày 27/1/2024 tại khu vực miền Bắc.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc tăng 1.000 đồng/kg ở vài nơi, dao động trong khoảng 57.000 - 58.000 đồng/kg.

Hiện có khoảng 80% địa phương trong vùng có mức giá 58.000 đồng/kg. Mức giá trung bình đạt 57.500 đồng/kg.

Cụ thể, sau khi tăng 1.000 đồng/kg, thương lái tại Nam Định đang thu mua heo hơi với giá 57.000 đồng/kg, ngang với các địa phương Vĩnh Phúc, Ninh Bình và Tuyên Quang.

Cùng mức tăng trên, giá heo hơi tại Lào Cai, Thái Nguyên và Hà Nam được điều chỉnh lên mức cao nhất khu vực và cả nước là 58.000 đồng/kg, ngang với các địa phương còn lại.

Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Giá heo hơi hôm nay tại miền Trung Tạp chí Công Thương
Giá heo hơi hôm nay ngày 27/1/2024 tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên tăng từ 1.000 - 2.000 đồng/kg.

Cụ thể, giá heo hơi tại Quảng Bình tăng 2.000 đồng/kg, lên mức 55.000 đồng/kg.

Sau khi tăng 1.000 đồng/kg, giá heo hơi tại các tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi lên mức 54.000 đồng/kg.

Cùng mức tăng trên, giá heo hơi tại Hà Tĩnh lên mức cao nhất khu vực là 56.000 đồng/kg, ngang với Nghệ An và Thanh Hóa.

Giá heo hơi tại các địa phương còn lại ổn định, dao động trong khoảng 54.000 - 55.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Nam

Giá heo hơi hôm nay tại miền Nam Tạp chí Công Thương
Giá heo hơi hôm nay ngày 27/1/2024 tại khu vực miền Nam.

Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Nam tăng 1.000 đồng/kg ở một vài nơi, dao động trong khoảng 52.000 - 56.000 đồng/kg.

Cụ thể, Sau khi tăng nhẹ 1.000 đồng/kg, thương lái tại các tỉnh Đồng Tháp, An Giang và Bạc Liêu cùng thu mua heo hơi với giá 53.000 đồng/kg.

Cùng mức tăng trên, giá heo hơi tại Long An và Cần Thơ lên mức 55.000 đồng/kg.

Giá heo hơi tại các địa phương còn lại ổn định. Trong đó, mức giá cao nhất là 56.000 đồng/kg được ghi nhận tại Đồng Nai; mức giá thấp nhất là 52.000 đồng/kg được ghi nhận tại Bến Tre.

Theo dõi giá heo hơi được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá thành nuôi heo Campuchia rẻ hơn Việt Nam

Trước tình trạng heo nhập lậu từ các nước có chung đường biên giới về Việt Nam diễn ra phức tạp trong thời gian gần đây, vào ngày hôm qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức hội nghị để bàn giải pháp ngăn chặn.

Tình trạng heo nhập lậu diễn ra nhiều năm qua nhưng cao điểm nhất vẫn là gần Tết vì nhu cầu tiêu thụ Việt Nam tăng, giá thịt heo cũng tăng. Do đó, hoạt động vận chuyển, buôn bán trái phép heo nhập lậu vào Việt Nam trên các tuyến biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở vẫn gia tăng mạnh.

Lý giải vì sao giá heo nhập lậu từ Campuchia rẻ hơn, lãnh đạo Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết do giá thành chăn nuôi heo nước này thấp hơn Việt Nam.

Giá heo hơi Việt Nam hiện ở mức 55.000 - 56.000 đồng/kg, trong khi heo hơi Campuchia bán cho các thương lái nhập lậu vào nước ta chỉ ở mức 42.000 – 45.000 đồng/kg.

“Chi phí chăn nuôi heo hiện nay quá cao, giá loại bột thịt chủ yếu trong thức ăn chăn nuôi của Việt Nam lên tới 6.000 đồng/kg, giá loại bột thịt này ở Campuchia chỉ khoảng 3.000 đồng/kg, rẻ hơn một nửa. Bên cạnh đó, lượng thịt heo của Campuchia mấy năm nay tăng mạnh nguồn cung trong khi nhu cầu không nhiều nên họ tìm cách bán sang Việt Nam tiêu thụ”, ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết.

Thực trạng này làm tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm như dịch tả heo châu Phi, lở mồm long móng, cúm gia cầm... cũng như nguy cơ động vật được cho ăn chất cấm để kích thích tăng trưởng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng ngành chăn nuôi và sức khoẻ người dân.

Ông Nguyễn Trí Công cho biết, nếu đầu tháng 1/2024, lượng heo nhập lậu vào Việt Nam từ biên giới Campuchia rất nhiều thì sau khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo lượng heo nhập lậu đã giảm. Heo lậu không còn nhập về chợ đầu mối nữa mà chuyển ra các chợ, lượng heo nhập lậu hiện chiếm khoảng 15% lượng heo tiêu thụ trên thị trường các tỉnh phía Nam.

Heo nhập lậu không chỉ giá rẻ “giết” ngành chăn nuôi trong nước mà còn nguy cơ dịch bệnh lây lan, mất vệ sinh an toàn thực phẩm gây nguy hiểm tới sức khoẻ người tiêu dùng.

Theo ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, để chấm dứt ngay tình trạng nói trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) phối hợp, hỗ trợ chỉ đạo tăng cường kiểm soát, ngăn chặn buôn bán, vận chuyển trái phép trâu, bò, heo, gia cầm, tôm hùm giống qua biên giới tại các tỉnh miền Nam vào Việt Nam.

Tường Vy