Giá kim loại đồng có thể đạt mức cao nhất mọi thời đại vào giữa năm nay

Hội đồng Đồng Chile (Cochilco) vừa nâng mạnh dự báo giá kim loại đồng trên thị trường quốc tế lên mức 4,40 USD/pound (0,454 kg) với nhận định cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine có tác động tiêu cực đến nguồn cung đồng toàn cầu.
kim loại đồng
Tập đoàn Goldman Sachs cảnh báo các kho dự trữ kim loại đồng trên toàn cầu sẽ sớm rơi vào tình trạng cạn kiệt vào cuối năm nay và giá đồng sẽ chạm mức cao kỷ lục mới (Ảnh: Financial Times)

Mức giá dự báo mới cao hơn tới 11% so với mức dự báo 3,95 USD/pound được Cochilco đưa ra hồi đầu năm nay. Chile hiện là quốc gia sản xuất đồng lớn nhất thế giới. Cochilco cho biết tình trạng suy giảm mạnh lượng dự trữ kim loại đồng trên toàn cầu và rủi ro thiếu hụt nguồn cung đồng ngày càng lớn đang đẩy giá kim loại đồng tăng lên. Đồng là một trong những kim loại công nghiệp được sử dụng nhiều nhất.

Giới đầu tư hiện lo ngại nguồn cung đồng từ Nga có thể suy giảm mạnh trong thời gian tới khi các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhắm vào Nga có hiệu lực từ ngày 15/5. Nga là một trong những nước cung cấp đồng lớn nhất thế giới với sản lượng đồng tinh chế chiếm tới 4% tổng sản lượng toàn cầu.

Bộ trưởng Bộ Khai khoáng Chile ông Marcela Hernando cho biết việc giá kim loại đồng tăng mạnh chưa chắc là tin vui đối với Chile do giá các loại hàng hoá và dịch vụ phục vụ hoạt động khai khoáng như năng lượng, cước vận tải biển… cũng đang tăng lên.

Trong khi đó, ông Victor Garay – thành viên của Cochilco cảnh báo nếu như cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine còn tiếp tục kéo dài, khiến nguồn cung đồng từ Nga bị suy yếu hoặc giá năng lượng tăng cao thì giá kim loại đồng trên thị trường quốc tế còn tiếp tục tăng lên. Nguồn cung đồng trên toàn cầu còn suy giảm do một số mỏ khai thác lớn trên thế giới gặp khó khăn trong việc mở rộng khai thác và chất lượng quặng giảm.

Theo Cochilco, thị trường thế giới sẽ bị thiếu hụt 104.000 tấn đồng tinh luyện trong năm nay, gây ra áp lực đáng kể đối với các kho dự trữ kim loại đồng của các sàn giao dịch hàng hoá trên toàn cầu. Tuy nhiên, Cochilco dự báo thị trường sẽ chuyển sang tình trạng dư cung 320.000 tấn đồng tinh luyện trong năm 2023 và giá kim loại này sẽ ở mức 3,95 USD/pound. Hoạt động khai thác tại mỏ Escondida (Chile), mỏ khai thác đồng lớn nhất thế giới, sẽ bắt đầu nâng sản lượng khai thác trở lại sau khi liên tục suy giảm công suất khai thác kể từ giữa năm 2020, theo ông Victor Garay.

Tuy nhiên, tập đoàn Goldman Sachs (Hoa Kỳ) cảnh báo các kho dự trữ kim loại đồng sẽ sớm rơi vào tình trạng cạn kiệt và mức thiếu hụt nguồn cung đồng tinh luyện trên thị trường trong năm nay sẽ lên đến 375.000 tấn, gấp đôi con số ước tính trong lần dự báo gần nhất. Mức thiếu hụt này đủ lớn để khiến toàn bộ lượng đồng dự trữ hiện có được sử dụng hết vào cuối năm nay.

Goldman Sachs dự báo giá kim loại đồng sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại 6,5 USD/pound trong vòng 3 tháng tới đây. Theo Goldman Sachs, thị trường kim loại thế giới đang đối mặt với những sự kiện bất định nhất khi lần đầu tiên trong 10 năm trở lại đây, lượng tồn trữ kim loại đồng trên các sàn giao dịch hàng hoá giảm xuống xuyên suốt tháng 3. Thông thường, lượng dự trữ đồng sẽ tăng lên trong tháng 3 do đây là mùa thấp điểm nhất trong nhu cầu sử dụng đồng toàn cầu.

Chuyên gia phân tích Nick Snowdon (Hoa Kỳ) cho rằng việc giá kim loại đồng tiếp tục tăng lên trong thời gian tới là điều không thể tránh khỏi và đòi hỏi thị trường phải tăng cường sử dụng đồng phế liệu. Ông Nick Snowdon cũng cảnh báo rằng giới đầu tư hiện vẫn chủ quan về rủi ro đứt gãy nguồn cung đồng từ Nga do giá kim loại này chưa tăng đột biến như giá ngũ cốc và năng lượng – 2 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Nga.

Quỳnh Trang