Giá quặng sắt giảm mạnh về sát ngưỡng 100 USD/tấn

Giá quặng sắt tại Trung Quốc tiếp tục giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong hơn 9 tháng trở lại đây sau khi dữ liệu cho thấy sản lượng thép thô của nước này trong tháng 8 giảm tháng thứ 3 liên tiếp.
Giá quặng sắt
 Diễn biến giá quặng sắt giao tháng 1/2022 trên sàn DCE trong vòng 6 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: Barchart.com)

Chốt phiên giao dịch ngày 15/9 (theo giờ địa phương), giá quặng sắt giao tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch Đại Liên (DCE) đã giảm mạnh 4,3% xuống còn 683 Nhân dân tệ (tương đương 106,02 USD)/tấn – mức thấp nhất kể từ ngày 9/12/2020.

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Fastmarkets MB (Anh) cũng cho thấy giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt được nhập khẩu vào khu vực phía Bắc Trung Quốc trong phiên giao dịch hôm qua giảm 4,1% xuống còn 116,65 USD/tấn.  

Giá quặng sắt tại Trung Quốc chịu áp lực giảm mạnh sau khi dữ liệu mới nhất cho thấy tổng sản lượng thép thô của nước này trong tháng 8 vừa qua chỉ đạt 83,24 triệu tấn, đánh dấu tháng giảm sản lượng thứ ba liên tiếp; đồng thời, sản lượng trung bình ngày trong tháng trước cũng chạm mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020.

Trong những phiên giao dịch gần đây, giá quặng sắt liên tục chịu áp lực giảm khi ngày càng nhiều nơi tại Trung Quốc siết chặt các biện pháp kiểm soát hoạt động sản xuất thép nhằm giảm ô nhiễm không khí khi nước này chuẩn bị tổ chức Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022 vào tháng 2 năm sau. Điều này khiến triển vọng nhu cầu sử dụng quặng sắt ở mức tiêu cực.

Bên cạnh đó, các dữ liệu cũng cho thấy mức đầu tư vào lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc trong tháng 8 vừa qua chỉ tăng 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng thấp nhất trong vòng 18 tháng trở lại đây và có thể là chỉ báo phản ánh nhu cầu sử dụng thép tại nước này sẽ suy giảm trong thời gian tới.

Trong đầu tuần này, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã yêu cầu các nhà máy luyện kim, sản xuất thép tại đây phải cắt giảm sản lượng khai thác kể từ tháng 9 này cho đến cuối năm nay. Sản lượng thép của tỉnh Vân Nam chiếm khoảng 2,3% tổng sản lượng thép của toàn Trung Quốc. Trước đó, các trung tâm sản xuất thép lớn nhất của nước này như tỉnh Giang Tô và Hồ Bắc đã áp dụng các biện pháp để kiểm soát hoạt động sản xuất thép tại địa phương.

Giới phân tích nhận định hoạt động sản xuất công nghiệp của Trung Quốc suy yếu trong thời gian gần đây cũng khiến nhu cầu sử dụng thép đi xuống, kéo theo đó là áp lực giảm lên giá quặng sắt. Ngân hàng đầu tư UBS (Thuỵ Sĩ) nhận định giá quặng sắt trên thị trường quốc tế sẽ được giữ ổn định trong tháng 9 đến tháng 10 năm nay, sau đó sẽ tiếp tục giảm về ngưỡng 100 USD/tấn trong năm 2022.

Trong khi đó, hãng nghiên cứu thị trường Fitch Solutions (Hoa Kỳ) nhận định nguồn cung quặng sắt trên toàn cầu sẽ bùng nổ trong giai đoạn 2021 – 2025 khi hàng loạt hãng khai khoáng lớn trên thế giới đẩy mạnh mở rộng khai thác. Việc giá quặng sắt liên tục tăng cao trong hơn 1 năm trở lại đây đã giúp các tập đoàn khai khoáng như BHP, Rio Tinto, Vale và Fortescue có nguồn lợi nhuận lớn để tái đầu tư nâng công suất khai thác.

Tình trạng nguồn cung quặng sắt không theo kịp nhu cầu sản xuất thép trên thế giới, đặc biệt là của Trung Quốc, đã đẩy giá quặng sắt lên mức cao nhất mọi thời đại 239 USD/tấn hồi tháng 5 vừa qua.

Quang Đặng