Giá quặng sắt tại châu Á bật tăng mạnh trở lại, thị trường đón nhận tin tích cực về thị trường Trung Quốc

Giá quặng sắt tại khu vực châu Á đã bật tăng mạnh hơn 5% trong phiên giao dịch ngày 27/6 khi thị trường đón nhận một số tin tức tích cực về phong toả kiểm soát dịch Covid-19 tại Trung Quốc.
Tồn kho thép tại Trung Quốc tăng cao
 Một số nhà phân tích cho rằng việc các nhà máy sản xuất thép tại Trung Quốc giảm công suất hoạt động sẽ giúp lượng tồn kho thép tại nước này dần giảm xuống, giảm bớt áp lực đối với giá quặng sắt và giá các sản phẩm thép (Ảnh: Reuters)

Trong phiên giao dịch ngày 27/6, giá quặng sắt giao tháng 9/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE, Trung Quốc) đã tăng mạnh 5% lên 782,50 Nhân dân tệ (117,02 USD)/tấn.

Giá quặng sắt giao tháng 7/2022 trên Sàn giao dịch Singapore (SGX) cũng tăng tới 5,7% lên 120,60 USD/tấn. Đây đều là những mức giá cao nhất trong hơn 1 tuần trở lại đây.

Trước đó, giá quặng sắt trên sàn DCE đã chịu áp lực bán tháo kéo dài kỷ lục trong 10 phiên giao dịch liên tiếp kể từ ngày 10/6 đến ngày 23/6, khiến giá mặt hàng này giảm hơn 22%. Trên sàn SGX, giá quặng sắt cũng chạm đáy thấp nhất 1 năm trở lại đây vào cuối tuần trước. Nguyên nhân chủ yếu do thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng quặng sắt của Trung Quốc sẽ giảm xuống khi nhiều hãng sản xuất thép tại đây giảm công suất, lượng sắt thép tồn kho tăng cao và các hoạt động xây dựng suy yếu. Trung Quốc hiện là quốc gia có sản lượng thép thô và lượng quặng sắt nhập khẩu lớn nhất thế giới.

Hãng môi giới giao dịch hàng hoá phái sinh Sinosteel Futures (Trung Quốc) nhận định sự hoảng loạn trên thị trường quặng sắt hiện đã giảm xuống, việc các hãng sản xuất thép giảm công suất sẽ giúp giảm lượng hàng tồn kho trên thị trường, qua đó hạn chế đà sụt giảm của giá quặng sắt. Đồng thời, việc Thượng Hải – trung tâm kinh tế lớn nhất Trung Quốc và một số thành phố khác nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh đã có hiệu ứng tích cực lên tâm lý giới đầu tư.

Nhưng nhiều chuyên gia phân tích cũng cảnh báo triển vọng chung của thị trường kim loại công nghiệp tại Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu tích cực khi nước này tiếp tục theo đuổi chính sách “Không ca nhiễm Covid-19” (Zero-Covid) với các biện pháp phong toả nghiêm ngặt. Điều này đã và đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, quốc gia này đang bước vào mùa mưa nên các hoạt động xây dựng sẽ giảm tốc; thông thường, nhu cầu sử dụng thép cho xây dựng chiếm tới 40% tổng nhu cầu sử dụng thép tại Trung Quốc.   

Ông Atilla Widnell, Giám đốc điều hành hãng tư vấn thị trường hàng hoá Navigate Commodities (Singapore), nhận định “Nhu cầu sử dụng sắt thép ở mức thấp và các thông tin tiêu cực về dịch Covid-19 sẽ kìm hãm đà tăng của giá quặng sắt trong tuần này”.

Trong phiên giao dịch hôm qua, giá thép xây dựng trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) tăng nhẹ 0,9%; trước đó, giá mặt hàng này đã chạm đáy thấp nhất 7 tháng vào ngày 20/6. Giá thép cuộn cán nóng đã tăng 1%; trong khi đó, giá thép không gỉ giảm 3,2%.

Quỳnh Trang