Giá vàng mắc kẹt trong thương chiến, dự báo lên kỷ lục mới (ngày 26/8)

Không nằm ngoài dự đoán, giá vàng mở hàng trong tuần mới tăng phi mã. Giá vàng trong nước cũng không bỏ qua cơ hội gia tăng mạnh mẽ, tiệm cận gần mức giá thế giới.

Giá vàng giao ngay trong đầu giờ sáng nay (26/8) tiếp tục ở ngưỡng cao, lên mức 1.544 USD/ounce, tăng 1,36% so với ngày hôm qua. Tính đến hôm nay, giá vàng giao ngay đã tăng  hơn 8% trong vòng một tháng và tăng hơn 27% trong vòng một năm qua. Quy đổi theo tỷ giá USD, chưa tính thuế và phí, mức giá này tương đương 43.000.000 đồng/lượng, cao hơn giá vàng trong nước khoảng hơn 600.000 đồng/lượng. 

giá vàng quốc tế
Giá vàng thế giới giao ngay sáng ngày 26/8

Bắt kịp xu hướng thế giới, giá vàng trong nước phiên cuối tuần qua bắt đầu tăng mạnh, sát ngưỡng 43.000.000 đồng/lượng.  Giá vàng trong nước cuối tuần đã tăng mạnh thêm 600.000 đồng/lượng chiều mua vào và 650.000 đồng/lượng chiều bán ra, hiện niêm yết tại mức 42,05 - 42,42 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng SJC trong nước
Biểu đồ giá vàng trong nước từ đầu năm tới nay

Sáng  nay, giá vàng SJC niêm yết tại các Công ty vàng bạc dao động ở mức cao, lên tới 42,5 triệu đồng/lượng cho cả thị trường thành phố Hồ Chí Minh.  Giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết bán ra ở 42,6 triệu đồng/lượng (bán ra).

Đối ngược với giá dầu, lo ngại trước những căng thẳng Mỹ - Trung, vàng lại luôn là lựa chọn an toàn của các nhà đầu tư, tạo áp lực cho giá kim loại quý này tiếp tục leo thang.

 Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ngày càng căng thẳng khiến giới đầu tư lo ngại tới cuộc suy thoái kinh tế, khiến nhiều công ty Mỹ điêu đứng trên thị trường chứng khoán.

Trong khi đó, tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz (Pháp), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không “lo lắng” trước phản ứng của thị trường với quyết định gia tăng thuế đối với 250 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc từ 25 lên 30% bắt đầu từ ngày 1/10 tới. Trước đó, Tổng thống Mỹ đã nói với báo giới rằng ông “có quyền hạn tối cao” để yêu cầu các công ty Mỹ ngừng làm việc với Trung Quốc bằng việc thực thi Đạo luật về Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA), một văn bản sẽ cho phép ông Trump có thể can thiệp vào các hoạt động giao dịch sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp để ngăn chặn “bất kỳ mối đe dọa bất thường nào đối với Hoa Kỳ”.

Giá vàng tăng
Thương chiến Mỹ - Trung khiến giá vàng liên tục tăng cao

 Về phần mình, Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả kế hoạch mới nhất của Tổng thống Donald Trump về áp thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Washington chấm dứt ngay "những hành động sai trái".  Lời cảnh báo trên đưa ra trong bối cảnh thương chiến Mỹ-Trung tiếp tục có những bước leo thang mạnh mẽ.

Kết quả cuộc khảo sát về giá vàng, trong số 15 chuyên gia thị trường tham gia khảo sát tại Phố Wall, có 10 người (67%) dự báo vàng sẽ tăng giá, 4 người (27%) dự đoán giá vàng đi ngang. Duy nhất có 1 người (6%) dự báo giá vàng sẽ thấp hơn trong tuần mới.

Chuyên gia Cieszynski đánh giá, giá vàng vẫn có thể sẽ tăng cao hơn trong tuần này. Vàng đang trong một xu hướng tăng được thiết lập tốt và đang cho thấy sự hỗ trợ thực sự mạnh mẽ ở mức 1.500 USD/ounce và 1.480 USD/ounce.

Todd Gordon, chuyên gia phân tích giá vàng đến từ TradingAnalysis dự báo, giá vàng sẽ tăng trong ngắn hạn chạm mốc 1.576 USD/ounce và mục tiêu tiếp theo là phá ngưỡng 1.708 USD/ounce.

Nguyên Hà