Giá vàng ngày 13/4 tăng trưởng mạnh, dự báo sẽ duy trì đà tăng trong tuần này

Giá vàng ngày 13/4 tăng trưởng mạnh và sẽ duy trì đà tăng trong tuần khi các ngân hàng trung ương và chính phủ tiếp tục đưa ra các biện pháp nhằm thúc đẩy nền kinh tế đang chịu sự tàn phá của đại dịch Covid-19.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 13/4, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.690,80 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 5/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.728,4 USD/Ounce, giảm 11,5 USD trong phiên. Tuy nhiên, so với chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng thế giới giao tháng 5/2020 đã tăng 4 USD/Ounce.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 192 USD/Ounce so với đầu năm 2020. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 47,13 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 1,12 triệu đồng/lượng.

Nói về xu hướng giá vàng tuần này, 100% các chuyên gia thị trường đã tham gia vào cuộc khảo sát của Wall Street đều dự đoán vàng sẽ tăng giá vào tuần tới.

Bảng khảo sát giá vàng trên Kitco
100% các chuyên gia phố Wall tin vàng tăng trong tuần này. Nguồn: Kitco

 

Trong khi đó, 1.172 phiếu đã được bỏ trong một cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Tổng cộng có 821 người, tương đương 70%, nhận định giá vàng tăng trong tuần tới. Có 222 người khác, tương đương 19%, dự đoán vàng giảm, còn lại 129 người tương đương 11%, có ý kiến trung lập.

Trong cuộc khảo sát tuần trước cho tuần giao dịch kết thúc, 92% chuyên gia trên tại Wall Street và  67% chuyên gia trên tại Main Street dự báo vàng tăng giá. Như vậy, họ đã đoán đúng.

Giới phân tích dự báo, các biện pháp kích thích khổng lồ có thể khiến đồng USD suy yếu và giá vàng có thể sẽ hưởng lợi. Đồng bạc xanh suy yếu trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tác động ngày càng lớn đến nền kinh tế Mỹ.

Ngoài ra, việc chính phủ các nước đồng loạt triển khai các gói hỗ trợ, kích thích kinh tế cũng làm giảm nhu cầu tiền mặt cho các hoạt động tiêu dùng và đầu tư, qua đó hạn chế dòng tiền chảy khỏi tài sản đảm bảo, trong đó có vàng.

Vàng tăng giá còn do mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu tăng mạnh trên thị trường châu Á trước những đồn đoán các nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới sẽ nhất trí cắt giảm sản lượng tại cuộc họp cùng ngày trong bối cảnh giá dầu đang ở vùng thấp nhất trong 20 năm qua. Giá dầu tụt giảm do nhu cầu sụt giảm mạnh trước tác động của dịch Covid-19 và cuộc chiến về giá giữa Nga và Saudi Arabia.

Tại thị trường vàng trong nước, chốt phiên cuối tuần, Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 47,50 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,30 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 47,40 - 48,27 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Công ty SJC (TPHCM) niêm yết giá vàng ở mức 47,40 - 48,25 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

 

 

Lan Anh (TH)