Giá vàng ngày 6/3/2020 tăng trưởng mạnh mẽ, kinh tế Mỹ bị "tổn thương" bởi Covid-19

Giá vàng ngày 6/3 đã tăng lên mức cao khi những lo ngại về sự lây lan của virus Covid-19 trên toàn cầu đã thúc đẩy tâm lí đầu tư an toàn hơn và chính sách tiền tệ nhiều khả năng sẽ tiếp tục được nới lỏng.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 6/3, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.672,66 USD/Ounce. So với cùng thời điểm ngày 5/3, giá vàng thế giới đã tăng 34 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 4/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.671,2 USD/Ounce, tăng 3,2 USD/Ounce trong phiên.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 154 USD/Ounce so với đầu năm 2020. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 46,59 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 360 ngàn đồng/lượng.

Thị trường vàng tập trung chú ý đến các thông tin về dịch bệnh Covid-19 hiện đang lang rộng ra nhiều quốc gia. Tuần này, các tập đoàn lớn đã dừng các chuyến du lịch hàng không cho nhân viên của họ và hủy bỏ một số hội nghị. Một số cửa hàng ở Mỹ sắp hết hàng tiêu dùng cơ bản để bán. Tiểu bang California đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp do bệnh Covid-19 đã lan đến.

giá vàng thế giới ngày 6/3/2020
Giá vàng giữ đà tăng trưởng mạnh mẽ, vượt qua mốc 1670USD/ounce. Nguồn:tradingeconomics.com

 

Ngoài ra, một số ngân hàng trung ương lớn trong tuần này đã nới lỏng các chính sách tiền tệ của họ để chống lại hậu quả kinh tế tiêu cực của sự bùng nổ Covid-19, trong đó có Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã phải nới lỏng các chính sách tiền tệ để hỗ trợ nên kinh tế. Ngân hàng trung ương nhiều nước khác được dự báo cũng sẽ có hành động tương tự, trong đó có cả ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).

Theo đánh giá của Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) sẽ hạ lãi suất 50 điểm cơ bản tại cuộc họp trong tháng này do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 có thể khiến kinh tế Anh đứng trước nguy cơ suy thoái trong những tháng tới.

Theo Reuters, các nhà máy Trung Quốc có thể đối mặt với đợt gián đoạn thứ 2 do dịch Covid-19 do thiếu nhân công và nguyên liệu thô, trong khi các cảng biển hoạt động với hiệu suất thấp cũng làm trầm trọng hơn các vấn đề về logistics.

Chuỗi cung ứng thế giới sẽ tiếp tục bị gián đoạn, lần này là ở Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu và Mỹ, nơi dịch Covid-19 bắt đầu lan rộng.

Tại thị trường vàng trong nước, tính tới 8h30 sáng 6/3, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 46,95 triệu đồng/lượng (mua vào) và 47,40 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 550 ngàn đồng chiều mua vào và tăng 400 ngàn đồng chiều bán ra so với cuối phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 46,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 47,37 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 400 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối phiên giao dịch 5/3.

 

Lan Anh (TH)