Giá vàng ngày 9/5 sụt giảm mạnh từ mức cao nhất gần 2 tuần

Giá vàng ngày 9/5 sụt giảm mạnh chủ yếu do giới đầu tư đặt kỳ vọng chính phủ các nước sẽ có thêm nhiều chính sách hỗ trợ, kích thích kinh tế khi thực hiện việc nới lỏng, mở cửa lại nền kinh tế, và tìm kiếm cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán đang trên đà phục hồi.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 9/5, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.702,39 USD/Ounce. So với cùng thời điểm ngày 8/5, giá vàng thế giới giao ngay đã giảm khoảng 11 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 7/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.715,2 USD/Ounce, giảm khoảng 15 USD/Ounce so với cùng thời điểm ngày 8/5.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 201 USD/Ounce so với đầu năm 2020. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 47,54 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 860 ngàn đồng/lượng.

giá vàng thế giới ngày 9/5/2020
 Giá vàng ngày 9/5 bất ngờ lao dốc mạnh khi 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới ghi nhận nhiều dữ liệu không lạc quan. Nguồn: tradingeconomics.com

Trước đó, theo Reuters, giá vàng thế giới ổn định trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (8/5) nhờ hi vọng các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới sẽ tiếp tục tung ra các biện pháp kích thích nền kinh tế để làm giảm thiệt hại tác động của dịch Covid-19. Trong khi đó, dữ liệu việc làm của Mỹ tốt hơn đã hạn chế đà tăng của giá vàng. 

Dữ liệu mới công bố cho thấy trong tháng 4, Mỹ mất 20,5 triệu việc làm, thấp hơn mức dự báo là 22 triệu. Tỉ lệ thất nghiệp là 14,7%, cũng thấp hơn so với dự báo 16%. Tuy nhiên nhìn chung, nền kinh tế Mỹ đã chứng kiến đợt tụt dốc sâu nhất về số việc làm trong tháng 4 kể từ cuộc Đại khủng hoảng.

Tại Trung Quốc, tình hình cũng không mấy khả quan khi chỉ số quản trị trị mua hàng lĩnh vực dịch vụ trong tháng 4 vẫn ở mức thấp 44,4 điểm, chỉ cao hơn chút ít so với mức 43 điểm trong tháng 3. Số liệu này cho thấy, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vẫn đang suy giảm.

Những con số tiếp tục củng cố nhận định của các nhà phân tích về khả năng phục hồi chậm từ suy thoái. Cùng với một loạt dữ liệu ảm đạm về chi tiêu tiêu dùng, đầu tư kinh doanh, thương mại… tiếp tục cho thấy một viễn cảnh tăm tối. 

Trong trung hạn, các nhà đầu tư có thể vẫn quan tâm tới vàng như một tài sản an toàn vì những quan ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế có thể kéo dài trong nhiều tháng.

Tại thị trường vàng trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 8/5, Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức 47,900 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,200 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn tại Hà Nội niêm yết giá vàng SJC ở mức 47,950 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,420 triệu đồng/lượng (bán ra). Hiện Công ty SJC (TPHCM) niêm yết giá vàng ở mức 47,95 - 48,40 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

 

Lan Anh (TH)