Giá vàng sụt giảm trước những tín hiệu lạc quan từ chứng khoán Mỹ

Giá vàng hôm nay tiếp tục xu hướng giảm mạnh, trong bối cảnh giới đầu tư tiếp tục đặt kỳ vọng lớn vào các thị trường chứng khoán.

Tính đến đầu giờ sáng nay (28/5) giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.710,81 USD/Ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 7/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.714,7 USD/Ounce, giảm 5,1 USD/Ounce trong phiên.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 210 USD/Ounce so với đầu năm 2020. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 47,77 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 930 ngàn đồng/lượng.

giá vàng giảm
Giá vàng hôm nay tiếp tục xu hướng giảm mạnh

Giá vàng tiếp tục xu hướng giảm mạnh, trong bối cảnh giới đầu tư tiếp tục đặt kỳ vọng lớn vào các thị trường chứng khoán. Chứng khoán toàn cầu tăng chưa có điểm dừng. Dòng tiền khổng lồ được bơm vào các nền kinh tế đẩy giá cổ phiếu lên nhanh chóng, trong khi sức cầu thấp chưa đẩy lạm phát đi lên.

Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng mạnh trong phiên giữa tuần sau khi nền kinh tế số 1 thế giới dần mở cửa trở lại sau 2 tháng phong tỏa. Người dân ở các nước phát triển háo hức được trở lại với cuộc sống như thời kỳ trước đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khiến vàng chưa thể lấy lại đà tăng dù quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng xung quanh loạt vấn đề luật an ninh Hong Kong và dịch Covid-19. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng phát đi tín hiệu sẵn sàng huỷ bỏ thoả thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 trong bối cảnh ông đang đối diện với sức ép ngày càng tăng về việc phải có quan điểm cứng rắn hơn với Bắc Kinh.

Tuy nhiên, những lo ngại rủi ro xung quanh quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc phần nào đã bị lấn át trước thông tin tích cực về việc điều chế thuốc điều trị Covid-19 và việc nhiều nền kinh tế mở cửa trở lại. Điều này đã giúp gia tăng kỳ vọng phục hồi kinh tế toàn cầu trong thời gian tới chứ không rơi vào khủng hoảng như cảnh báo của giới chuyên gia, đồng nghĩa với việc làm giảm nhu cầu tải sản đảm bảo, trong đó có vàng trên thị trường.

Ngoài ra, sức ép từ đồng USD treo ở mức cao cũng khiến giá vàng hôm nay có chiều hướng đi xuống. Ghi nhận cùng thời điểm, theo giờ Việt Nam, chỉ số đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, đứng ở mức 99,953 điểm.

giá vàng Doji
Giá vàng trong nước giảm mạnh cùng giá vàng thế giới 

Giá vàng ngày 28/5 còn chịu sức ép giảm giá bởi dữ liệu kinh tế khởi sắc của nền kinh tế Mỹ. Theo đó, các số liệu công bố ngày 26/5 cho thấy niềm tin tiêu dùng của Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới - đã tăng trong tháng 5/2020 trong khi doanh số bán nhà mới ở nước này cao hơn dự kiến.

Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC trong nước ngày 27/5 được điều chỉnh giảm mạnh từ 150 – 190 ngàn đồng/lượng. Tính đến cuối phiên giao dịch ngày 27/5, giá vàng 9999 niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 48,32 – 48,70 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Trong khi đó, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 48,35 – 48,65 triệu đồng/lượng.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 48,35 – 48,65 triệu đồng/lượng và tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 48,33 – 48,62 triệu đồng/lượng.

Nguyên Hà