Giá xăng dầu hôm nay 10/10: Tiếp tục tăng, OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu toàn cầu

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục tăng do lo ngại cuộc xung đột giữa Israel và Palestine sẽ khiến nguồn cung bị siết chặt hơn nữa. Đồng thời, OPEC vừa nâng dự báo nhu cầu dầu toàn cầu.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 10/10/2023 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 10/10, giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng khi thị trường lo ngại leo thang xung đột giữa Israel và Palestine sẽ đe doạ nguồn cung dầu từ khu vực Trung Đông. Đồng thời, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vừa nâng dự báo triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong dài hạn.

Cụ thể, vào lúc 7h30 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 88,15 USD/thùng, và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 86,46 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent tăng 4,2% và giá dầu thô WTI tăng 4,3%; trong phiên giao dịch, đã có lúc cả hai loại dầu thô này tăng hơn 5%.

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Như vậy, giá xăng dầu đã đảo chiều hoàn toàn sau khi chịu áp lực giảm tới 11% trong tuần trước khi thị trường lo ngại các ngân hàng trung ương lớn có thể duy trì lãi suất ở mức cao, tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế và làm suy giảm triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu.

Hiện mối quan tâm chính của thị trường là vấn đề về nguồn cung vốn đã bị siết chặt trong những tháng gần đây khi liên minh OPEC+ duy trì chính sách giảm sản lượng khai thác. Cuộc xung đột giữa Israel và Palestine bất ngờ nổ ra vào cuối tuần trước với mức độ nghiêm trọng nhất trong vòng 50 năm trở lại đây đã làm gia tăng căng thẳng, đối đầu giữa nhiều quốc gia trong khu vực, đặc biệt là giữa những quốc gia Ả-rập với Israel, đe doạ đến sự ổn định của nguồn cung dầu thô từ một số quốc gia tại Trung Đông. Hiện tại cảng dầu Ashkelon của Israel đã tạm ngưng hoạt động.

Hiện tại một số tổ chức tài chính lớn trên thế giới nhận định cuộc xung đột giữa Israel và Palestine sẽ chưa tác động ngay đến lượng dữ trữ dầu thô trên thị trường trong ngắn hạn. Tuy nhiên, tình hình xuất khẩu dầu thô của Iran, đồng minh của Palestine, có thể sẽ chậm lại trong thời gian tới. Kể từ đầu năm đến nay, sản lượng xuất khẩu dầu của nước này đã tăng đáng kể mặc dù nước này đang bị Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Goldman Sachs lưu ý, cuộc xung đột này có thể ảnh hưởng đến quá trình bình thường hoá quan hệ giữa Israel và Saudi Arabia vốn đang được Mỹ làm trung gian, và điều này có thể tác động đến các chính sách khai thác dầu của Saudi Arabia trong trung và dài hạn.

Hiện tại Saudi Arabia và Nga đang làm hai quốc gia chủ chốt của liên minh OPEC+ và đã đồng thuận tự nguyên cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô với tổng mức cắt giảm là 1,3 triệu thùng dầu/ngày cho đến cuối năm nay.

Giá xăng dầu còn được hỗ trợ từ việc OPEC vừa nâng dự báo triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong trung hạn lên mức 109 triệu thùng/ngày vào năm 2027, so với mức ước tính 102 triệu thùng/ngày của năm 2023. OPEC nhấn mạnh nhu cầu sử dụng dầu thô hiện đã cao hơn hồi năm 2019 - thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 xuất hiện.

Đồng thời, OPEC nhận định toàn cầu sẽ cần đầu tư khoảng 14.000 tỷ USD vào lĩnh vực khai thác dầu khí từ nay đến năm 2045 nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nhiên liệu tăng lên, cho dù nhiều quốc gia đang thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 10/10/2023 tại thị trường trong nước

Vào ngày 2/10, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập, dừng cho Quỹ Bình ổn giá đối với 02 mặt hàng xăng, giảm mức chi Quỹ Bình ổn giá đối với mặt hàng dầu diesel và dầu hoả, không chi Quỹ Bình ổn giá đối với mặt hàng dầu mazut.

Như vậy, giá xăng tiêu dùng phổ biến trên thị trường từ ngày 2/10/2023 như sau:

- Giá xăng E5RON92: không cao hơn 23.502 đồng/lít (giảm 695 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.341 đồng/lít;

- Giá xăng RON95-III: không cao hơn 24.842 đồng/lít (giảm 906 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Giá dầu diesel 0.05S: không cao hơn 23.594 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành);

- Giá dầu hỏa: không cao hơn 23.816 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành);

- Giá dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 17.452 đồng/kg (giảm 395 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Tường Vy