Giá xăng dầu hôm nay 11/10: Xung đột Israel - Palestine có thể đẩy giá dầu vượt 100 USD/thùng

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới đã hạ nhiệt sau 2 ngày tăng vọt. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định xung đột Israel - Palestine hiên nay có thể đẩy giá dầu vượt 100 USD/thùng trong thời gian tới.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 11/10/2023 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 11/10, giá xăng dầu thế giới tiếp tục giảm nhẹ khi thị trường dần bớt lo ngại hơn về rủi ro đứt gãy nguồn cung dưới tác động của cuộc xung đột quân sự giữa Israel và Palestine.

Cụ thể, vào lúc 7h15 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 87,65 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 85,91 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent giảm 0,57% và giá dầu thô WTI giảm 0,4%; trong phiên giao dịch, đã có lúc cả hai loại dầu thô chủ chốt này mất hơn 1%.

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Giới phân tích nhận định thị trường đang giao dịch thận trọng hơn để đánh giá tác động của cuộc xung đột quân sự giữa Israel và Palestine đến cán cân cung - cầu dầu trên thế giới. Bên cạnh đó, một bộ phân nhà đầu tư cũng tiến hành “chốt lời” sau khi giá dầu thô bật tăng mạnh trong thời gian ngắn.

Giá xăng dầu thế giới đã tăng thêm tới 5% chỉ sau 2 ngày giao dịch, đảo chiều khỏi xu hướng giảm kéo dài suốt 1 tuần trước đó, khi xung đột giữa Israel và Palestine bất ngờ bùng phát lên mức nghiêm trọng nhất trong vòng 50 năm qua. Thị trườn lo ngại cuộc xung đột lần này sẽ làm gia tăng căng thẳng, đối đầu giữa nhiều quốc gia trong khu vực, đặc biệt là giữa những quốc gia Ả-rập với Israel, đe doạ đến sự ổn định của nguồn cung dầu thô từ một số quốc gia tại Trung Đông.

Các tổ chức tài chính lớn nhận định cuộc xung đột giữa Israel và Palestine hiện nay sẽ chưa tác động ngay đến nguồn cung dầu trong ngắn hạn. Tuy nhiên, tình hình xuất khẩu dầu thô của Iran, đồng minh của Palestine, có thể sẽ chậm lại trong thời gian tới. Kể từ đầu năm đến nay, sản lượng xuất khẩu dầu của nước này đã tăng đáng kể mặc dù nước này đang bị Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt.

Giới chức Mỹ đã lên tiếng cáo buộc Iran có liên quan đến nhóm Hamas, tổ chức thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào Israel. Giới phân tích thị trường nhận định bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Iran hỗ trợ nhóm Hamas sẽ khiến giới đầu cơ có thêm động lực thúc đẩy giá dầu thô tăng lên trong thời gian tới.

Ông Vivek Dhar, chuyên gia phân tích thị trường năng lượng tại ngân hàng Commonwealth Bank Australia (CBA), nhận định “Chúng tôi (CBA) cho rằng giá dầu thô Brent sẽ dao động ổn định trong khoảng 90 - 100 USD/thùng trong quý 4/2023”.

Đồng thời, các rủi ro liên quan đến cuộc xung đột giữa Israel và Palestine có thể đẩy giá dầu thô Brent vượt mốc 100 USD/thùng, theo ông Vivek Dhar.

Đà tăng của giá xăng dầu cũng bị kìm hãm khi các thông tin cho thấy Venezuela đang đạt được một số bước tiến trong việc đàm phán với Mỹ để được nới lỏng các biện pháp trừng phạt, mở ra triển vọng gia tăng nguồn cung dầu từ Venezuela ra thị trường quốc tế. Venezuela hiện là quốc gia khai thác dầu thô lớn thứ 4 khu vực châu Mỹ Latinh và đang sở hữu lượng dự trữ dầu thô lớn hàng đầu thế giới.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 11/10/2023 tại thị trường trong nước

Vào ngày 2/10, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập, dừng cho Quỹ Bình ổn giá đối với 02 mặt hàng xăng, giảm mức chi Quỹ Bình ổn giá đối với mặt hàng dầu diesel và dầu hoả, không chi Quỹ Bình ổn giá đối với mặt hàng dầu mazut.

Như vậy, giá xăng tiêu dùng phổ biến trên thị trường từ ngày 2/10/2023 như sau:

- Giá xăng E5RON92: không cao hơn 23.502 đồng/lít (giảm 695 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.341 đồng/lít;

- Giá xăng RON95-III: không cao hơn 24.842 đồng/lít (giảm 906 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Giá dầu diesel 0.05S: không cao hơn 23.594 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành);

- Giá dầu hỏa: không cao hơn 23.816 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành);

- Giá dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 17.452 đồng/kg (giảm 395 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Tường Vy