Giá xăng dầu hôm nay 12/9: Neo trên ngưỡng 90 USD, lo ngại đứt gãy nguồn cung tại Lybia

Giá xăng dầu thế giới hôm nay 12/9 tiếp tục neo ở mức cao nhất 10 tháng trở lại đây trong bối cảnh dự báo nhu cầu sử dụng nhiên liệu sẽ tăng lên nhưng nguồn cung bị thu hẹp, đặc biệt là lo ngại đứt gãy nguồn cung ngắn hạn từ Libya.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 12/9/2023 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay, giá xăng dầu thế giới tiếp tục neo cao trước các lo ngại về thiếu hụt nguồn cung khi hai quốc gia xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, Saudi Arabia và Nga, tiếp tục cắt giảm sản lượng khai thác.

Cụ thể, vào lúc 7h30 sáng nay, giá dầu thô Brent đật 90,64 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 87,29 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI đi ngang, gần như không thay đổi so với mức giá mở cửa. Đây đang là những mức giá cao nhất 10 tháng trở lại đây của dầu thô.

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Đà tăng của giá xăng dầu thế giới được củng cố khi Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Deputy Wally Adeyemo nhận định các khó khăn kinh tế hiện nay của Trung Quốc nhiều khả năng sẽ chỉ gây ra tác động tại chính nước này và sẽ ít ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ.

Điều này khiến thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Mỹ sẽ tiếp tục phục hồi. Khảo sát mới nhất của hãng tin Reuters cho thấy lượng dự trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần trước có thể đã giảm khoảng 2 triệu thùng, xác lập tuần giảm thứ 5 liên tiếp.

Xem thêm: "Đô thị Kinh Bắc (KBC) có thể thu về hơn 11.500 tỷ từ KCN Tràng Duệ 3" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ông Jim Ritterbusch, Chủ tịch hãng tư vấn thị trường dầu Ritterbusch & Associates, nhận định phần lớn sự thu hẹp nguồn cung dầu thô hiện nay đã bù đắp được sự sụt giảm nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu.

Giá xăng dầu thế giới còn đang được hỗ trở bởi lo ngại nguồn cung dầu thô sẽ bị đứt gãy trong ngắn hạn do tình trạng bão và lũ lụt nghiêm trọng tại phía Đông Libya khiến bốn cảng xuất khẩu dầu chủ chốt của nước này phải tạm ngưng hoạt động. Trong khi đó, việc giá dầu thô lên cao có thể khiến các nhà máy lọc hoá dầu tại khu vực châu Âu tạm ngưng kế hoạch bảo dưỡng định kỳ trong mùa Thu này để gia tăng công suất hoạt động, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng dầu sẽ tăng lên so với thông thường.

Hiện giới đầu tư đang tập trung chờ đợi các dữ liệu lạm phát mới của Mỹ sẽ được công bố trong thứ Tư tuần này (theo giờ địa phương) để đánh giá chính xác hơn liệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có tiếp tục tăng thêm lãi suất hay không.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 12/9/2023 tại thị trường trong nước

Trong ngày hôm qua 11/9, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với 2 mặt hàng dầu diesel, dầu hỏa; chi Quỹ Bình ổn đối với 2 mặt hàng xăng, dầu mazut.

Như vậy, giá xăng tiêu dùng phổ biến trên thị trường từ ngày 11/9/2023 như sau:

- Giá xăng E5RON92 giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành, ở mức không cao hơn 23.471 đồng/lít;

- Giá xăng RON95-III giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành, ở mức không cao hơn 24.871 đồng/lít;

- Giá dầu diesel 0.05S tăng 410 đồng/lít, ở mức không cao hơn 23.055 đồng/lít;

- Giá dầu hỏa tăng 374 đồng/lít, ở mức không cao hơn 23.188 đồng/lít;

- Giá dầu mazut 180CST 3.5S giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành, ở mức không cao hơn 17.704 đồng/kg.

Tường Vy