Giá xăng dầu hôm nay 14/8: IEA dự báo giá dầu sẽ tiếp tục tăng cao hơn

Giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng nhẹ sáng nay sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết nhu cầu sử dụng dầu toàn cầu trong tháng 8/2023 có thể đạt mức cao kỷ lục mới, và nhận định giá dầu sẽ tiếp tục tăng cao hơn trong những tháng cuối năm.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 14/8/2023 tại thị trường thế giới

Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 14/8, giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng nhẹ trong bối cảnh Cơ quan Năng lượng Quốc tế (EIA) dự báo nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu trong năm nay sẽ đạt mức cao kỷ lục nhưng nguồn cung đang bị thắt chặt.

Cụ thể, vào lúc 7h00 sáng nay, giá dầu thô Brent được giao dịch quanh mức 86,36 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 82,80 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI cùng tăng nhẹ thêm 0,5%.

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Tính chung cả tuần trước, giá dầu thô đã tăng 0,5%; qua đó, xác lập tuần tăng giá thứ 7 liên tiếp - mạch tăng giá dài nhất kể từ năm 2022 đến nay.

Đà tăng của giá xăng dầu thế giới được củng cố khi EIA cho biết ước tính nhu cầu sử dụng dầu thô trong tháng 6/2023 đã đạt mức cao kỷ lục 103 triệu thùng/ngày và có thể sẽ đạt mức cao kỷ lục nữa trong tháng 8 này.

IEA hiện nhận định nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong năm 2023 sẽ đạt mức trung bình 102,2 triệu thùng/ngày, tăng tới 2,2 triệu thùng/ngày so với năm ngoái, nhờ nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không và sản xuất điện năng gia tăng trên toàn cầu, cùng với đó là sự phát triển của ngành lọc hoá dầu tại Trung Quốc.  

Xem thêm: "Liệu giá dầu thô tăng cao có giúp cải thiện lợi nhuận Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR)?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Cơ quan năng lượng này cũng cảnh báo giá xăng dầu trên toàn cầu có thể tăng lên cao hơn nữa khi nguồn cung dầu từ các nước khai thác lớn giảm xuống. Việc Saudi Arabia và Nga, hai nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, cắt giảm mạnh sản lượng đang khiến mức dự trữ nhiên liệu tại nhiều nước trên thế giới giảm xuống, IEA lưu ý.

Trong thứ Năm tuần trước, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu (OPEC) do Saudi Arabia lãnh đạo đã nhận định triển vọng thị trường dầu toàn cầu trong những tháng cuối năm nay ở mức tích cực. OPEC cũng dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong năm nay sẽ tăng 2,44 triệu thùng/ngày so với năm ngoái. Những thông tin này đã đẩy giá dầu thô Brent vượt ngưỡng 88 USD/thùng trong ngày hôm đó; đây là mức giá cao nhất kể từ tháng 1/2023 đến nay.

Tâm lý thị trường hiện còn được hỗ trợ bởi các dữ liệu tương đối tích cực về triển vọng nền kinh tế Hoa Kỳ được công bố trong tuần trước, mở ra khả năng chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đang dần đến hồi kết.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 14/8/2023 tại thị trường trong nước

Vào ngày 11/8, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu và tiếp tục không chi Quỹ BOG đối 02 mặt hàng xăng, dừng chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu hỏa và dầu diesel, thực hiện chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut.

Sau khi thực hiện việc không trích lập và chi sử dụng Quỹ BOG, giá xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 22.822 đồng/lít (tăng 31 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.171 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 23.993 đồng/lít (tăng 30 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 22.425 đồng/lít (tăng 1.813 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 21.889 đồng/lít (tăng 1.619 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 17.668 đồng/kg (tăng 1.137 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Tường Vy