Giá xăng dầu hôm nay 18/1: Biến động nhẹ, tăng trưởng GDP của Trung Quốc yếu nhất 30 năm

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới biến động nhẹ sau khi Trung Quốc công bố tăng trưởng GDP năm 2023 ở mức thấp nhất trong hơn 30 năm qua.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 18/1 trên thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 18/1, giá xăng dầu thế giới tiếp tục biến động nhẹ trước các thông tin trái chiều về tình hình cung - cầu nhiên liệu. Cụ thể, vào lúc 7h30 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 77,88 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 72,90 USD/thùng.

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent giảm 0,52% và giá dầu thô WTI tăng 0,2%.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Trong phiên giao dịch, giá dầu thô đã chịu áp lực giảm khi Chính phủ Trung Quốc chính thức cho biết tăng trưởng GDP của nước này trong năm 2023 đạt 5,2%, cao hơn so với mục tiêu 5%, nhưng lại thấp hơn đáng kể so với dự báo của nhiều tổ chức tài chính đưa ra trước đó. Nếu không tính giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020 – 2021, đây cũng là mức tăng trưởng thấp nhất trong hơn 30 năm qua của Trung Quốc.

Trước đó, nhiều tổ chức kinh tế đã kỳ vong Trung Quốc sẽ ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ sau khi gỡ bỏ chính sách Zero-Covid kể từ tháng 12/2022. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra khi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đối mặt với loạt thách thức nghiêm trọng, gồm: khủng hoảng thị trường bất động sản kéo dài, niềm tin tiêu dùng và doanh nghiệp yếu, nợ chính quyền địa phương tăng cao, rủi ro giảm phát ngày càng lớn, cùng với đó là sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu.

"Quá trình phục hồi hậu Covid-19 đã chấm dứt. Kinh tế Trung Quốc chỉ có thể thực sự tăng tốc năm nay nếu kinh tế toàn cầu có sự cải thiện lớn, hoặc Trung Quốc ra chính sách chủ động hơn", tổ chức nghiên cứu China Beige Book International nhận xét trong báo cáo công bố hôm nay.

Hiện nhiều tổ chức kinh tế đánh giá  triển vọng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2024 - 2025 sẽ vẫn ở mức yếu. Điều này sẽ tác động lớn đến triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu toàn cầu thời gian tới. Hiện giới đầu tư kỳ vọng Chính phủ Trung Quốc sẽ tung ra nhiều biện pháp kích thích kinh tế trong thời gian tới.

Tuy nhiên, áp lực giảm lên giá dầu thô đã được giảm bớt phần nào khi khu vực Bắc Mỹ đang trải qua đợt giá lạnh tồi tệ nhất nhiều năm trở lại đây. Nhiệt độ xuống thấp đã khiến loạt cơ sở khai thác dầu tại tiểu bang Bắc Dakota (Mỹ) phải tạm ngưng hoạt động, khiến tổng sản lượng khai thác của bang này giảm hơn 50%. Tiểu bang Bắc Dakota là một trong những nơi khai thác dầu thô lớn nhất của Mỹ.

Bên cạnh đó, thị trường đang tập trung đánh giá rủi ro địa chính trị tại khu vực Trung Đông sau khi Iran vừa tiếp tục thực hiện tập kích tên lửa xa chưa từng thấy vào mục tiêu IS tại Syria.

Đây là một trong những đợt tấn công dữ dội của Iran nhằm vào loạt quốc gia trong khu vực chỉ trong hai ngày qua, dường như nhằm phát tín hiệu cảnh cáo đến Israel, theo nhận định của các chuyên gia.

Trước đó, Iran đã sử dụng tên lửa tấn công “trung tâm tình báo” của Israel tại miền Bắc Iraq và hai căn cứ của một nhóm vũ trang tại Pakistan. Điều này khiến giới phân tích lo ngại tình hình khu vực Trung Đông sẽ trở nên phức tạp hơn, khu vực này vốn đã “rất nóng” vì xung đột Israel - nhóm Hamas và các cuộc tấn công của lực lượng Houthi vào tàu hàng phương Tây trên Biển Đỏ.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay 18/1 tại thị trường trong nước

Vào ngày 11/1/2024, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với dầu maduzt, không trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa; không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá xăng dầu các loại được tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 21.041 đồng/lít (tăng 35 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 894 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 21.935 đồng/lít (tăng 19 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 19.707 đồng/lít (tăng 339 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 20.331 đồng/lít (tăng 374 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu maduzt 180CST 3.5S: không cao hơn 15.815 đồng/kg (tăng 320 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Duy Quang