Giá xăng dầu hôm nay 18/10: Bật tăng trở lại, chờ đợt chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đến Israel

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới đã bật tăng trở lại, vượt ngưỡng 90 USD/thùng. Thị trường hiện tập trung theo dõi kết quả chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đến Israel.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 18/10 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 18/10, giá xăng dầu thế giới đã bật tăng trở lại trong bối cảnh giới đầu tư tập trung quan sát chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Israel cũng như các nỗ lực ngoại giao nhằm ngăn chặn sự lan rộng của cuộc xung đột hiện tại giữa Israel và nhóm Hamas.

Cụ thể, vào lúc 7h30 sáng nay, giá dầu thô Brent đạt 91,36 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 88,27 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent đã tăng nhẹ gần 0,3%; trong khi đó, giá dầu thô WTI gần như đi ngang.

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Trong phiên giao dịch hôm qua, đã có lúc giá dầu thô giảm xuống khi ông Thomas Barkin, Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh Richmond, cho biết mặc dù mức lãi suất cao hiện nay đang giúp kìm hãm lạm phát nhưng điều này “có tác động không rõ ràng” đến việc liệu Fed có tiếp tục nâng lãi suất nữa hay không. Phát biểu này đã khiến giới đầu tư lo ngại Fed nhiều khả năng sẽ tăng thêm lãi suất một lần nữa; mức lãi suất cao sẽ khiến các hoạt động kinh tế giảm tốc, kéo theo đó là sự suy giảm nhu cầu nhiên liệu.

Hiện tại thị trường đang tập trung quan sát chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Israel vào ngày 18/10 (theo giờ địa phương). Giới chức Mỹ cho biết chuyến thăm này nhằm bày tỏ đoàn kết của nước này với Israel sau vụ tấn công của Hamas. Chuyến thăm Israel của Tổng thống Joe Biden sẽ diễn ra trong bối cảnh lo ngại nguy cơ chiến sự Israel – Hamas có thể lan rộng thành xung đột rộng lớn hơn trong khu vực khi Israel đang chuẩn bị chiến dịch tấn công vào dải Gaza. Bộ trưởng Quốc phòng Israel nhận định nước này sẽ giành chiến thắng dù chiến sự với Hamas sẽ kéo dài với cái giá phải trả cao.

Giới quan sát nhận định chuyến thăm lần này của Tổng thống Joe Biden nhằm tìm kiếm sự cân bằng giữa các quốc gia Arab với Israel trong bối cảnh Iran, một thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), đã cảnh báo các nhóm vũ trang thân Iran sẽ có “hành động phủ đầu” nhắm vào Israel để ngăn nước này tiến vào dải Gaza.

Theo Bloomberg Economics đánh giá, chiến sự Israel - nhóm Hamas có thể sẽ khiến giá xăng dầu leo thang, lạm phát tăng cao hơn và khiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại. Tùy theo các kịch bản tình hình chiến sự mà mức độ tác động sẽ khác nhau. Tuy nhiên, trong các kịch bản này, bất chấp rủi ro tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy yếu, giá dầu thô được dự báo sẽ tăng thêm từ 4 USD/thùng đến 64 USD/thùng.

Dự báo giá dầu thô
Dự báo tác động của cuộc xung đột Israel - Hamas đến giá dầu, tăng trưởng kinh tế, và lạm phát trên toàn cầu của các nhà kinh tế học theo khảo sát của Bloomberg Economics.

Bên cạnh đó, đà tăng của giá xăng dầu còn đến từ việc dữ liệu mới nhất cho thấy doanh số bán lẻ tại Mỹ trong tháng 9/2023 tăng mạnh hơn dự báo khi người tiêu dùng nước này tăng mua xe ô tô và chi tiêu nhiều hơn tại các nhà hàng.

Ở chiều người lại, đà tăng của giá xăng dầu hiện bị kìm hãm phần nào trước khả năng một lượng lớn dầu thô dự trữ của Venezuela có thể được tung ra thị trường khi nước này quay lại bàn đàm phán với Mỹ về việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

Hãng tin Reuters dẫn lời các nguồn tin cho biết Chính phủ Mỹ đã đạt được thoả thuận sơ bộ về việc nới lỏng các lệnh trừng phạt, qua đó cho phép hoạt động khai thác dầu thô tại Venezuela diễn ra thuận lợi hơn.

Đồng thời, ông Amin Nasser – CEO tập đoàn khai thác dầu thô lớn nhất thế giới Saudi Aramco cho biết tập đoàn này sẵn sàng tăng sản lượng khai thác chỉ trong vòng vài tuần nếu như tình trạng thiếu hụt trên thị trường trở nên nghiêm trọng hơn. Saudi Aramco hiện thuộc Chính phủ Saudi Arabia.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 18/10 tại thị trường trong nước

Vào ngày 11/10, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 21.907 đồng/lít (giảm 1.595 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.137 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 23.044 đồng/lít (giảm 1.798 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 22.410 đồng/lít (giảm 1.184 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 22.464 đồng/lít (giảm 1.352 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 16.238 đồng/kg (giảm 1.214 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Tường Vy