Giá xăng dầu hôm nay 19/1: Bật tăng, Pakistan tấn công hàng loạt vào lãnh thổ Iran

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới đã bật tăng trở lại, tiệm cận mốc 80 USD/thùng sau khi Pakistan và Iran thực hiện hàng loạt vụ tấn công vào lãnh thổ của nhau.

Giá xăng dầu hôm nay 19/1 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 19/1, giá xăng dầu thế giới tiếp tục duy trì đà tăng trong bối cảnh căng thẳng tại khu vực Trung Đông leo thang khi Pakistan và Iran tấn công vào lãnh thổ của nhau. Bên cạnh đó, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tiếp tục dự báo nhu cầu dầu toàn cầu tăng mạnh trong giai đoạn 2024 - 2025.

Cụ thể, vào lúc 7h15 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 79,10 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 74,03 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent bật tăng 1,6% và giá dầu thô WTI tăng tới 2%.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Giá xăng dầu thế giới bật tăng trở lại sau thông tin Pakistan tiến hành hàng loạt vụ tấn công vào lãnh thổ Iran nhằm tiêu diệt “các nhóm khủng bố”. Hành động quân sự này được thực hiện khi Iran sử dụng tên lửa đạn đạo để tấn công “các nhóm khủng bố” trên lãnh thổ Pakistan cách đây 2 ngày.

Trong thông báo về cuộc tấn công vào lãnh thổ Iran, Bộ Ngoại giao Pakistan nói rằng Iran là "một đất nước anh em và nhân dân Pakistan rất tôn trọng và yêu mến nhân dân Iran".

Bên cạnh việc tấn công vào lãnh thổ Pakistan, Iran cũng thực hiện các cuộc tấn công tương tự vào lãnh thổ Syria và Iraq. Giới phân tích đánh giá loạt hành động quân sự này của Iran dường như nhằm phát tín hiệu cảnh cáo đến Israel.

Các hành động quân sự đáp trả giữa các quốc gia đang khiến tình hình khu vực Trung Đông trở nên phức tạp hơn bao giờ hết và đứng trước rủi ro cao lan rộng xung đột. Khu vực này vốn đã “rất nóng” vì xung đột Israel - nhóm Hamas và các cuộc tấn công của lực lượng Houthi vào tàu hàng phương Tây trên Biển Đỏ; trong đó, Iran bị cáo buộc là quốc gia hỗ trợ tài chính và năng lực quân sự cho cả nhóm Hamas và Houthi.

Giá xăng dầu còn được hỗ trợ từ việc OPEC tiếp tục giữ nguyên dự báo về nhu cầu dầu toàn cầu tăng trưởng tương đối mạnh trong giai đoạn 2024 - 2025, với nhu cầu tăng “mạnh mẽ” từ Trung Quốc và khu vực Trung Đông.

OPEC dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng thêm 2,2 triệu thùng/ngày trong năm nay. Con số này cao hơn nhiều so với một số dự báo khác, chẳng hạn như dự báo tăng 1,24 triệu thùng/ngày của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Tuy nhiên, đà tăng của giá xăng dầu phần nào bị kìm hãm khi dữ liệu từ Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết lượng tồn trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần trước tăng thêm tới 2,5 triệu thùng, cao hơn nhiều so với dự báo của giới phân tích.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay 19/1 tại thị trường trong nước

Vào ngày 18/1/2024, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với dầu madút, không trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa; không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá xăng dầu các loại được tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 21.418 đồng/lít (tăng 377 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.064 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 22.482 đồng/lít (tăng 547 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 20.194 đồng/lít (tăng 487 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 20.536 đồng/lít (tăng 205 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu maduzt 180CST 3.5S: không cao hơn 15.508 đồng/kg (giảm 307 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Duy Quang