Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Xác lập tuần giảm giá mạnh nhất trong gần 2 tháng qua

Tính chung cả tuần này, giá xăng dầu thế giới đã giảm gần 3%, xác lập tuần giảm giá mạnh nhất trong gần 2 tháng trở lại đây khi Iran nỗ lực “hạ nhiệt” căng thẳng với Israel.

Giá xăng dầu hôm nay 20/4 tại thị trường thế giới

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này ngày 20/4, giá xăng dầu thế giới nhích tăng nhẹ. Cụ thể, giá dầu thô Brent tăng 0,21%, đạt 87,29 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) tăng 0,5%, đạt 83,14 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Trong phiên giao dịch, đã có lúc giá hai loại dầu thô vọt tăng hơn 3% sau khi một căn cứ quân sự quan trọng của Iran ghi nhận loạt vụ nổ lớn trong sáng 19/4 (theo giờ địa phương) nghi là do Israel thực hiện, tấn công trả đũa việc Iran tấn công nước này hồi cuối tuần trước.

Tuy nhiên, Chính phủ Iran ngay sau đó đã cho biết đã bắn hạ các máy bay không người lái và nhấn mạnh đây là cuộc tấn công của "những kẻ xâm nhập", không phải xuất phát từ Israel, nên Iran quyết định không tiến hành trả đũa.

Chính phủ Israel không lên tiếng, trong khi quân đội nước này từ chối bình luận về vụ việc trên. Trong khi đó, giới truyền thông quốc tế dẫn lời một quan chức của Chính phủ Mỹ cho biết Israel đứng sau vụ tấn công và đã báo trước cho Mỹ về việc này.

Giới quan sát nhận định Iran dường như đã nỗ lực hạ thấp mức độ nghiêm trọng của sự vụ và vai trò của Israel trong loạt vụ nổ trên trong bối cảnh khu vực Trung Đông đang đứng trước “lằn ranh đỏ” về lan rộng xung đột.

Ngay sau các vụ nổ tại Iran, Mỹ đã khẳng định không ủng hộ bất kỳ chiến dịch tấn công nào của Israel. Ngoại trưởng các nước thuộc khối G7 cũng kêu gọi tất cả các bên kiềm chế để tránh có thêm "một đợt leo thang mới" tại Trung Đông.

Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov cho biết lãnh đạo Nga và Iran đã có các trao đổi, và Nga cũng có các tiếp xúc riêng với đại diện Israel, phía Nga đã thông báo với Israel là Iran "không muốn leo thang".

Những thông tin trên đã giúp “hạ nhiệt” thị trường năng lượng trên toàn cầu trước lo ngại đứt gãy nguồn cung tại khu vực Trung Đông, đặc biệt là từ Iran - quốc gia khai thác dầu lớn thứ 3 trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Tính chung cả tuần này, giá dầu thô đã giảm gần 3% - xác lập tuần giảm giá mạnh nhất kể từ đầu tháng 2/2024.

Tuy nhiên, giá xăng dầu vẫn đang được nâng đỡ khi Mỹ và Anh vừa tung ra đợt trừng phạt mới nhắm vào Iran, có thể khiến hoạt động xuất khẩu dầu của Iran gặp khó khăn hơn.

Cuối tuần này, một số tổ chức tài chính như Goldman Sachs và Commerzbank cũng đã nâng dự báo giá dầu thô Brent trung bình trong cả năm nay khi khu vực Trung Đông đối mặt với các căng thẳng địa chính trị mới, và triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu toàn cầu tăng trở lại.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá xăng dầu hôm nay 20/4 tại thị trường trong nước

Vào ngày 17/4, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và cũng không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.

Như vậy, giá xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường từ ngày 17/4/2024 như sau:

Giá xăng E5RON92 tăng 378 đồng/lít, ở mức không cao hơn 24.226 đồng/lít, thấp hơn xăng RON95-III 1.011 đồng/lít;

Giá xăng RON95-III tăng 416 đồng/lít, ở mức không cao hơn 25.237 đồng/lít;

Giá dầu diesel 0.05S giảm 164 đồng/lít, ở mức không cao hơn 21.446 đồng/lít;

Giá dầu hỏa giảm 178 đồng/lít, ở mức không cao hơn 21.416 đồng/lít;

Giá dầu mazut 180CST 3.5S tăng 198 đồng/kg, ở mức không cao hơn 17.206 đồng/kg.

Tường Vy