Giá xăng dầu hôm nay 6/11: Phục hồi nhẹ, kỳ vọng Fed sẽ không tăng thêm lãi suất

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới có dấu hiệu phục hồi nhẹ khi thị trường kỳ vọng chu kỳ siết chặt chính sách tiền tệ lần này của Fed có thể đã hoàn thành và nguồn cung dầu tiếp tục bị siết chặt.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 06/11 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 6/11, giá xăng dầu thế giới đã tăng nhẹ trở lại sau khi chịu áp lực giảm trong cuối tuần trước. Cụ thể, vào lúc 7h15 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent tăng 0,4%, đạt 85,2 USD/thùng; và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) tăng 0,6%, đạt 80,96 USD/thùng.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá cả hai loại dầu thô chủ chốt trên thị trường đã giảm hơn 2% khi giới đầu tư bớt lo ngại hơn về việc cuộc xung đột giữa Israel – nhóm Hamas có thể ảnh hưởng đến nguồn cung dầu thô tại Trung Đông. Tính chung cả tuần trước, giá xăng dầu thế giới đã giảm hơn 6%.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Trong khi đó, thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không cần tăng thêm lãi suất khi các dữ liệu mới cho thấy thị trường việc làm tại Mỹ đã hạ nhiệt đáng kể trong tháng 10/2023, mức tăng tiền lương cũng đã thấp hơn dự báo.

Kỳ vọng Fed có thể đã hoàn tất chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ lần này đã khiến đồng USD hạ nhiệt so với các đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới, giúp các loại hàng hoá dược định giá bằng đồng USD trở nên hấp dẫn hơn. Đồng thời, thị trường kỳ vọng việc lãi suất không còn khả năng tăng lên mức cao mới sẽ hỗ trợ đà phục hồi kinh tế, thúc đẩy nhu cầu sử dụng nhiên liệu trong thời gian tới.

Fed vừa qua đã quyết định không tăng lãi suất trong tháng 11 này. Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cũng có động thái tương tự. Hiện lãi suất cơ bản tại Mỹ đang ở mức cao nhất 22 năm trở lại đây, và tại Anh là ở mức cao nhất 15 năm qua.

Bên cạnh đó, giá xăng dầu còn được hỗ trợ bởi kỳ vọng Saudi Arabia, quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, sẽ tiếp tục duy trì việc giảm sản lượng khai thác 1 triệu thùng/ngày hiện nay cho đến cuối tháng 12/2023.

Ngoài ra, Hạ viện Mỹ vừa thông qua môt dự luật nhằm tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với với lĩnh vực dầu mỏ của Iran. Điều này có thể siết chặt hơn nữa nguồn cung dầu của Iran ra thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, đà phục hồi của giá xăng dầu đang bị kìm hãm bởi các lo ngại nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc có thể yếu hơn dự báo khi quá trình phục hồi của nền kinh tế này vẫn đối mặt nhiều thách thức. Dữ liệu mới nhất cho thấy tăng trưởng doanh số lĩnh vực dịch vụ tại Trung Quốc trong tháng 10/2023 ở mức yếu nhất từ đầu năm đến nay.

Hoạt động sản xuất chế tạo tại Trung Quốc trong tháng 10/2023 cũng đã bất ngờ bị thu hẹp, trái ngược với các dự báo được đưa ra trước đó. Đồng thời, tăng trưởng việc làm bị đình trệ khi nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tại Trung Quốc giảm.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 06/11 tại thị trường trong nước

Vào ngày 01/11, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: Không cao hơn 22.614 đồng/lít (tăng 249 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.315 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: Không cao hơn 23.929 đồng/lít (tăng 416 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: Không cao hơn 21.940 đồng/lít (giảm 549 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: Không cao hơn 22.305 đồng/lít (giảm 448 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu madzut 180CST 3.5S: Không cao hơn 16.240 đồng/kg (giảm 373 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Duy Quang