Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/7: Đà tăng dần được củng cố, tiến sát mốc 83 USD

Giá xăng dầu thế giới đã tiệm cận mức cao nhất trong 3 tháng trở lại đây khi thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu của Trung Quốc sẽ tăng lên và chu kỳ tăng lãi suất của Fed sẽ đạt đỉnh trong tháng này.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/7/2023 tại thị trường thế giới

Giá xăng dầu thế giới trong phiên giao dịch sáng nay tiếp tục tăng lên, tiệm cận mức cao nhất trong gần 3 tháng trở lại đây khi thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu của Trung Quốc sẽ tăng lên, cùng với đó là dự báo chu kỳ siết chặt chính sách tiền tệ lần này của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) đã gần đi đến hồi kết.

Cụ thể, vào lúc 7h30 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 82,74 USD/thùng, và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 78,86 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI cùng tăng 2,1%, chạm mức cao nhất trong gần 3 tháng trở lại đây.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Xét về phân tích kỹ thuật, cả hợp đồng giao dịch dầu thô Brent và dầu thô WTI đều đã bước vào vùng “quá mua” trên đường trung bình động 200 ngày của giá hai loại dầu thô này. Đường trung bình động 200 ngày được xem ngưỡng cản quan trọng của giá dầu thô kể từ hồi tháng 8/2022.

Một số chuyên gia phân tích nhận định việc giá dầu thô vượt được ngưỡng cản quan trọng trên sẽ giúp củng cố đà tăng của thị trường năng lượng hiện nay. Giá xăng dầu giao tương lai tại Hoa Kỳ hiện đã lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2022.

Giá xăng dầu các loại trên thế giới cũng đã xác lập xu hướng tăng trong 4 tuần gần nhất khi thị trường lo ngại nguồn cung nhiên liệu sẽ giảm xuống do các nước khai thác chủ chốt giảm đáng kể sản lượng.

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng của Trung Quốc có thể tăng lên trong nửa cuối năm nay khi giới chức nước này vừa tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Tập đoàn ngân hàng Deutsche Bank nhận định nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc “hiện đã vượt các nhận định trước đây”, qua đó củng cố niềm tin của thị trường về tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Đồng thời, đà tăng của giá xăng dầu còn đến từ việc thị trường kỳ vọng Fed sẽ chỉ tăng lãi suất thêm 01 lần cuối trong phiên họp ngày 25 – 26/7 này, sau đó lãi suất sẽ được giữ nguyên và bắt đầu giảm vào đầu năm 2024. Qua đó, kết thúc chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ lần này với việc Fed tăng lãi suất mạnh nhất trong hơn 40 năm trở lại đây.

Xem thêm: "Lãi suất của Fed có thể đạt đỉnh trong tháng 7 này, dự báo sẽ giảm từ đầu năm 2024" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bên cạnh đó, các nhà kinh tế học nhận định khả năng Hoa Kỳ rơi vào suy thoái kinh tế trong vòng 12 tháng tới đã giảm xuống đáng kể so với các nhận định được đưa ra hồi tháng 6 và tháng 4 vừa qua.

Hiện thị trường tập trung theo dõi các động thái liên quan đến phiên họp chính sách tiền tệ của Fed, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) diễn ra trong tuần này.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu cũng vừa được điều chỉnh trong kỳ điều hành ngày 21/7 theo diễn biến thị trường thế giới. Trong đó, giá xăng tăng từ 1.200 đồng/lít; các mặt hàng dầu cũng đồng loạt đắt thêm 440 tới 890 đồng/lít.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/7/2023 tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu đã được điều chỉnh trong kỳ điều hành ngày 21/7 theo diễn biến thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo đó, giá xăng dầu các loại được quy định như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 21.639 đồng/lít (tăng 1.220 đồng/lít);

- Xăng RON95-III: không cao hơn 22.792 đồng/lít (tăng 1.295 đồng/lít);

- Dầu diezel 0.05S: không cao hơn 19.500 đồng/lít (tăng 884 đồng/lít);

- Dầu hỏa: không cao hơn 19.189 đồng/lít (tăng 869 đồng/lít);

- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 15.725 đồng/kg (tăng 437 đồng/kg).

Tường Vy