Giá xăng tại Hoa Kỳ chạm mức cao nhất kể từ năm 2014

Giá xăng tại Hoa Kỳ hiện đang tăng lên mức cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây, ngay trước thềm bầu cử giữa kỳ sẽ diễn ra vào tháng 11/2018 tới đây.

Giá xăng tại Hoa Kỳ tăng cao ngay cả khi Tổng thống Donald Trump liên tục kêu gọi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) giảm giá dầu. Đợt tăng giá xăng lần này diễn ra trái với quy luật mọi năm.

Ông Jeanette Casselano, phát ngôn viên của Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA), cho biết thông thường giá xăng sẽ giảm xuống sau khi nhu cầu đỉnh điểm về tiêu thụ xăng diễn ra trong mùa hè; tuy nhiên, diễn biến giá xăng năm nay không giảm nhanh như các dự đoán trước đó.

Theo AAA, giá xăng trung bình của Hoa Kỳ hiện đạt 2,867 USD/gallon - mức cao nhất theo mùa kể từ năm 2014. Giá xăng tăng chủ yếu do giá dầu thô hiện ở mức cao. Giá dầu thô của các hợp đồng kỳ hạn trên các Sàn giao dịch hàng hóa tại Hoa Kỳ hiện ở mức cao do thị trường lo ngại nguồn cung dầu thô bị gián đoạn khi các lệnh cấm vận của Hoa Kỳ áp đặt lên Iran sẽ có hiệu lực từ tháng 11/2018. Tâm lý lo ngại thiếu hụt nguồn cung đã khiến giá dầu thô Brent đạt 82,87 USD/thùng – mức cao nhất kể từ năm 2014. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng tăng lên mức 73,73 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 28/9/2018 – mức cao nhất kể từ năm 2014.

OPEC đã kết thúc cuộc họp trong ngày 23/9/2018 mà không có khuyến nghị chính thức về tăng sản lượng khai thác dầu thô; điều này đã khiến thị trường trở nên quan ngại và đặt câu hỏi liệu OPEC có đủ sức duy trì nguồn cung như các tuyên bố trước đây.

Ông Patrick DeHaan, giám đốc phân tích dầu khí tại Công ty GasBuddy, cho biết áp lực gia tăng với nguồn cung toàn cầu có thể khiến giá xăng vẫn sẽ được giữ ở mức cao như hiện nay, thậm chí tăng thêm trong mùa thu này, đây là xu hướng bất thường của giá xăng. Ông Patrick DeHaan cũng cho biết việc giá xăng tăng cao sẽ tác động đến các mặt khác của cuộc sống và có thể tác động tới tâm lý của cử tri ngay trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ tại Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho biết giá xăng tăng như hiện nay có thể không đủ cao để tác động tới tâm lý cử tri. Người tiêu dùng thường không thay đổi lối sống cho tới khi giá tăng lên mức 3,25 USD/gallon hay cao hơn.

Giá bán buôn xăng tại khu vực Midwest – khu vực tập trung nhiều nhà máy lọc dầu của Hoa Kỳ đã tăng lên do nhiều nhà máy của khu vực này ngưng sản xuất để bảo dưỡng. Trên thị trường giao ngay, trong tuần trước, chênh lệch giá xăng thanh toán bằng tiền mặt thuộc nhóm 3 (Group Three) - một khu vực gồm có vài bang Trung Tây Hoa Kỳ, đã tăng lên gần mức cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.  

Một số chuyên gia phân tích cho rằng việc dự trữ xăng của Hoa Kỳ hiện ở mức cao kỷ lục theo mùa, có thể giúp kìm hãm đà tăng giá xăng. Chênh lệch giữa giá dầu thô WTI với dầu Brent đã khuyến khích các nhà máy lọc dầu sản xuất xăng bằng dầu thô WTI và đưa lưu kho để bán sau đó.

 

Duy Quang