Quảng Bình: Thuyền du lịch “xanh” nhận giải sáng tạo VIFOTEC

Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Quảng Bình cho biết, sản phẩm thuyền du lịch composite gắn động cơ điện sử dụng năng lượng mặt trời của Công ty liên doanh Vina Siam (Quảng Bình) vừa nhận

Theo kỹ sư Đặng Thanh Dệ, Giám đốc Công ty liên doanh Vina Siam đồng thời là tác giả sáng chế thuyền composite thì ý tưởng chế tạo loại thuyền này xuất phát từ thực tế các ca-nô phục vụ khách du lịch trên sông Son thăm động Phong Nha đang gây ô nhiễm môi trường và tiếng ồn. Loại thuyền composite có độ bền lớn, tuổi thọ cao, được gắn động cơ điện một chiều thay thế cho động cơ di-e-zen nên không gây ra tiếng ồn. Thông qua hệ thống ắc-quy, nguồn năng lượng từ pin mặt trời được cung cấp đầy đủ để động cơ điện hoạt động. Các tấm pin này đặt trên mui thuyền có khả năng tận dụng tối đa nguồn ánh sáng và không làm ảnh hưởng đến không gian của thuyền.

Trên thuyền có các phao cứu sinh được thiết kế bằng một túi hơi và một bình khí nén nhỏ. Lúc cần thiết chỉ ấn nút khẩn cấp thì phao sẽ bung ra và bơm đầy khí để hai người đi trên thuyền làm phương tiện cứu sinh. Thuyền sử dụng hệ thống ắc-quy nên chiếu sáng bằng đèn pha khi vào thăm động, sử dụng cứu hộ cứu nạn khi lũ lụt hoặc có thể dùng đèn LED, đèn compact để thắp sáng, trang trí phục vụ lễ hội trên sông.

Sau khi thuyền du lịch “xanh” thử nghiệm thành công và được các nhà khoa học đánh giá cao, Công ty liên doanh Vina Siam đang phối hợp với Dự án phát triển du lịch bền vững tiểu vùng Mê Kông tỉnh Quảng Bình sản xuất hai thuyền với giá trị 140 triệu đồng để đưa vào khai thác thử nghiệm trên sông Son phục vụ du khách.

Kỹ sư Đặng Thanh Dệ cho biết, tiến tới sẽ sản xuất thuyền du lịch “xanh” này với quy mô, tải trọng lớn hơn để chở được nhiều người, đồng thời giảm chi phí giá thành sản phẩm.

  • Tags: