Giải pháp tiết kiệm điện cho điều hòa: Người dùng có lợi ra sao?

Dịch vụ PAY AS YOU GO có nghĩa là dùng đến đâu, trả tiền đến đó. Thực tế, dịch vụ này đã được nhiều quốc gia trên thế giới như Thái Lan, nhiều nước ở châu Phi và một số nước châu Âu, châu Úc đưa vào triển khai những năm gần đây.

Mức tiêu thụ điện năng của máy điều hòa không khí có thể là một khoản chi phí lớn và không thể đoán trước nếu khách hàng không để ý đến nhu cầu tiêu thụ điện của mình, trong khi điều hòa lại là một trong những thiết bị điện tiêu thụ điện lớn nhất trong gia đình cũng như doanh nghiệp (chiếm khoảng 60%) vào mùa hè nắng nóng

Điều hòa chiếm 60% điện tiêu thụ mùa nắng nóng

Bất kỳ khách hàng sử dụng điện nào khi đã đối mặt với trường hợp ​​hóa đơn tiền điện tăng vọt vào mùa hè, đặc biệt là những thời điểm cao điểm nắng nóng đều có cảm giác giật mình và muốn tìm hiểu nguyên nhân từ đâu. Theo đánh giá của PGS.TS. Nguyễn Việt Dũng - Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ nhiệt lạnh, Đại học Bách khoa Hà Nội, mức tiêu thụ điện năng của máy điều hòa không khí có thể là một khoản chi phí lớn và không thể đoán trước nếu khách hàng không để ý đến nhu cầu tiêu thụ điện của mình, trong khi điều hòa lại là một trong những thiết bị điện tiêu thụ điện lớn nhất trong gia đình cũng như doanh nghiệp (chiếm khoảng 60%) vào mùa hè nắng nóng.

Nếu bỏ qua thói quen tiêu thụ điện của khách hàng thì có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất của máy điều hòa và lượng điện tiêu thụ, bao gồm: tuổi thọ và tình trạng của thiết bị, cách bố trí không gian của mỗi gia đình, thiết kế ống dẫn khí, độ kín của không gian, công nghệ về điều hòa và tất nhiên là cả cộng hưởng của yếu tố thời tiết. Đó là lý do tại sao tính toán chi phí của mỗi khách hàng sử dụng điện không bao giờ là khoa học chính xác khi chúng ta hợp nhất các yếu tố này.

Tuy nhiên, việc kiểm soát việc tiêu thụ điện và số tiền điện cần phải chi trả cho hoạt động của điều hòa hàng tháng sẽ trở nên đơn giản hơn với dịch vụ điều hòa PAY AS YOU GO của DAIKIN Việt Nam.

Dịch vụ PAY AS YOU GO có nghĩa là dùng đến đâu, trả tiền đến đó. Thực tế, dịch vụ này đã được nhiều quốc gia trên thế giới như Thái Lan, nhiều nước ở châu Phi và một số nước châu Âu, châu Úc đưa vào triển khai những năm gần đây, có khác chỉ là tên gọi như PAY AS YOU GO, PAY AS YOU USED hoặc “HAVE NOW, PAY LATER”, “PAY - PER - USE”.

Tại Việt Nam, dịch vụ dự kiến được triển khai thử nghiệm từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2023 bởi DAIKIN Việt Nam và sẽ được ra mắt chính thức đến khách hàng vào tháng 7/2023. Với dịch vụ PAY AS YOU GO, người dùng được sử dụng điều hòa công nghệ cao, tiết kiệm điện, cho luồng không khí mát, cảm giác thoải mái mà chỉ phải trả tiền cho việc sử dụng điều hòa cũng như lượng điện tiêu thụ nhiều hay ít tùy theo nhu cầu tại bất kỳ thời điểm nào, trong bất kỳ phòng nào được lắp đặt điều hòa. Quan trọng hơn, dịch vụ này phù hợp với mọi phân khúc khách hàng, đặc biệt là khách hàng thu nhập thấp, bởi khoản đầu tư chỉ ở mức 1,3 triệu đồng để sử dụng 1 chiếc điều hòa cung cấp tất cả các lợi ích nêu trên.

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người rằng “đã công nghệ cao, hiện đại thì đương nhiên là phải đắt, phải đầu tư lớn”, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, loại hình dịch vụ này đã được sử dụng ở châu Âu, châu Á, châu Phi và Nam Mỹ từ nhiều năm trước, điều này chứng tỏ loại hình dịch vụ này được minh chứng là đáng tin cậy và dễ sử dụng, được ưa chuộng, đặc biệt đối với khách hàng sử dụng điện có thu nhập thấp hoặc trung bình.

Kinh nghiệm quốc tế

So sánh về giá, lợi ích của dịch vụ điều hòa tiết kiệm điện PAY AS YOU GO của DAIKIN Việt Nam với các nước trên thế giới để đánh giá được hiệu quả, xu hướng, lợi thế, giá thành của Dịch vụ PAY AS YOU GO tại Việt Nam như thế nào:

Ngay một ví dụ về PAY AS YOU GO của chính DAIKIN tại Châu phi (Tazania), tại quốc gia này các khách hàng doanh nghiệp hay cá nhân phải trả 1,2 USD/ngày khi họ sử dụng dịch vụ này của DAIKIN. Dịch vụ này đã ra mắt tại thị trường Châu Phi vào năm 2021 và tập trung đến các doanh nghiệp như cửa hàng bán lẻ, thẩm mỹ viện và nhà hàng hoặc khách hàng đầu tư ngắn hạn, thu nhập thấp. Người dùng sẽ trả phí hàng ngày khoảng 1,2 - 1,6 USD cho một ngày qua điện thoại thông minh để mở khóa máy điều hòa không khí khi sử dụng. Chi phí lắp đặt và tiền điện sẽ do khách hàng chịu trách nhiệm.

Tính toán của LEARN METRICS HVAC SYSTEM (Hoa Kỳ) - tổ chức chuyên tìm hiểu, đánh giá các chỉ số hiệu quả về hiệu suất năng lượng cho hệ thống HVAC - cho thấy, nếu mua máy điều hòa không khí có xếp hạng hiệu suất năng lượng cao (xếp hạng EER, SEER, CEER là các thông số kỹ thuật hợp lệ), trung bình, chi phí vận hành máy điều hòa không khí 0,06 - 0,88 USD mỗi giờ.

Có một số tên gọi khác của dịch vụ này như “Have now, Pay later” của nhiều hãng trên thế giới đang hoạt động tại Australia hay một số nước Châu Âu được chính các tổ chức chuyển đổi năng lượng, Hiệp hội tiết kiệm năng lượng hoặc đầu tư bền vững khuyến khích, tuyên truyền người dân đẩy mạnh việc sử dụng.

Tại các nước này, những người đăng ký sử dụng dịch vụ được phê duyệt trong 24 giờ, lắp đặt nhanh chóng sau khi nhà cung cấp đến khách hàng khảo sát, báo giá lắp đặt… và khách hàng sử dụng thanh toán tất cả chi phí với các khoản trả góp trong một khoảng thời gian đã thỏa thuận lên đến 60 tháng.

Định dạng trả tiền khi sử dụng sẽ cho phép khách hàng bắt đầu sử dụng máy điều hòa không khí của hãng mà không cần trả trước tiền. Các công ty cung cấp dịch vụ này hy vọng rằng khách hàng sẽ thấy lợi ích của các thiết bị, giải pháp tiết kiệm điện công nghệ mới so với các sản phẩm giá rẻ hơn từ các sản phẩm điều hòa cũ hoặc công nghệ điều hòa thông thường.

Dịch vụ PAY AS YOU GO giúp người dùng tiết kiệm điện và chi phí cho việc sử dụng điện

Người dùng Việt Nam có lợi ra sao?

Quay trở lại với gói dịch vụ điều hòa PAY AS YOU GO tại Việt Nam, gói dịch vụ PAY AS YOU GO đã được DAIKIN Việt Nam thử nghiệm tại một số khách hàng thí điểm; kết quả cho thấy hiệu quả đầu tư và lợi ích khi sử dụng được ghi nhận là hiệu quả và kinh tế. Lượng điện tiêu thụ của điều hòa tiết kiệm điện khi sử dụng Gói dịch vụ PAY AS YOU GO là 0,46 kWh trong khi đối với điều hòa thường là 0,78kWh.

Giả sử áp dụng mức giá bán lẻ điện bình quân hiện tại là 1.864,44 đồng/kWh (quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ Công Thương về điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện) thì chi phí tiền điện để sử dụng điều hòa trung bình 1 tháng khi sử dụng Gói dịch vụ PAY AS YOU GO, khách hàng chỉ chi trả là 205.834 đồng tiền điện tương đương 8,7 USD/tháng hay 0,3 USD/ngày, trong khi các nước trên thế giới như Tazania là 1,2-1,6 USD/ngày và một số quốc gia khác là 0.88 USD/h tương đương 7,04 USD/ngày.

Khoản đầu tư ban đầu của DAIKIN Việt Nam đang hỗ trợ lắp đặt là 1,3 triệu đồng để sở hữu chiếc điều hòa mà không cần vay đảm bảo hay cam kết. Phải nói đây là một lợi thế và một ưu đãi đặc biệt của DAIKIN Việt Nam cho các Khách hàng sử dụng điện, đặc biệt là các khách hàng có thu nhập thấp tại Việt Nam so với việc triển khai dịch vụ này tại các nước khác trên thế giới ngay khi DAIKIN Việt Nam tuyên bố cam kết tham gia và đồng hành với Chương trình quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường để chung tay góp phần hiện thực cam kết của Chính phủ Việt Nam về biến đổi khí hậu tại Hội nghị COP26.

Trên thực tế, DAIKIN Việt Nam đã thiết kế dịch vụ sử dụng điều hòa PAY AS YOU GO giống như một gói cước di động hàng tháng. Khách hàng chỉ trả chi phí gói cước cố định hàng tháng là 350.000 VND tương đương với 240 giờ sử dụng cho 30 ngày kể từ ngày thanh toán. Tính năng tối ưu là lưu được lịch sử tiêu thụ điện năng, điều khiển qua điện thoại thông minh từ xa, thu thập và giám sát thông số chuẩn đoán hiệu năng của điều hòa, góp phần cảnh báo và nâng cao ý thức về hành vi tiết kiệm điện cho người sử dụng.

Nếu mục tiêu của bạn là giảm mức tiêu thụ điện năng hàng tháng, sử dụng điện một cách hiệu quả, giảm chi phí tiền điện của mình, giảm ảnh hưởng đến tác động môi trường, hướng đến lợi ích sức khỏe cá nhân, cộng đồng và đóng góp vào lợi ích của quốc gia, lợi ích của toàn cầu về tiết kiệm năng lượng và chống biến đổi khí hậu thì điều đó thực sự dễ dàng khi bạn quyết định sử dụng dịch vụ điều hòa PAY AS YOU GO của DAIKIN Việt Nam, điều này đem lại lợi ích đầu tiên cho chính khách hàng và qua đó góp phần hiện thực hóa các mục tiêu về an ninh năng lượng, phát triển bền vững của đất nước.

Gần đây, qua nhiều diễn đàn, Hội nghị trong nước và quốc tế về tuyên truyền, tập huấn thực hành tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng của Chương trình quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và Mạng lưới Tiết kiệm điện Việt Nam, các chuyên gia nghiên cứu về giải pháp tiết kiệm điện tại Việt Nam cũng như nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế của nhiều quốc gia trên thế giới về các giải pháp tiết kiệm điện trong sử dụng điều hòa, đèn LED, hay tủ lạnh, các thiết bị tiêu tốn điện năng đều cho rằng gói Dịch vụ điều hòa PAY AS YOU GO là một gợi ý tốt và là một điểm cộng cần vào đưa vào danh mục tư vấn, khuyến nghị cho tất cả các khách hàng sử dụng điện về các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

ERAVCTED