Sau gần 03 tháng kể
từ khi ký bàn giao cho chủ đầu tư Vietsovpetro, Công ty cổ phần Chế tạo giàn
khoan dầu khí PV Shipyard đã tổ chức giải quyết các tồn đọng theo yêu cầu của Hội
đồng nghiệm thu giàn khoan Tam Đảo 05, đồng thời nhanh chóng thực hiện trách
nhiệm bảo hành theo điều kiện hợp đồng để đảm bảo giàn Tam Đảo 05 hoạt động
đúng thiết kế, liên tục, ổn định, hiệu quả và tiện lợi cho quá trình vận hành của
chủ đầu tư.
Công trình giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 do Vietsovpetro làm chủ đầu tư và PV Shipyard làm tổng thầu, là công trình cơ khí trọng điểm quốc gia. Đây là giàn tự nâng lớn nhất từ trước đến nay do Việt Nam tự thiết kế và chế tạo. Công trình được thiết kế theo mẫu JU-2000E hiện đại nhất của hãng Friede & Goldman (Mỹ).
Giàn Tam Đảo 05 có tổng khối lượng hơn 18 nghìn tấn, chiều dài thân giàn 167 m, khả năng chất tải 2.995 tấn. Đây là công trình có tính chất công nghệ rất phức tạp, khối lượng thi công lớn (lớn hơn 1,5 lần so với giàn khoan đầu tiên - giàn Tam Đảo 03). Giàn được thiết kế hoạt động ở độ sâu mực nước biển tới 120m, khả năng khoan tới độ sâu 9.000m và có khả năng chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt, chịu được sức gió bão trên cấp 12, chiều cao sóng 22m. Giàn khoan Tam Đảo 05 có giá trị 230 triệu USD.
Giàn khoan Tam Đảo
05 được thiết kế và chế tạo có tính năng kỹ thuật ưu việt, mang tính thẩm mỹ
cao, bố trí thiết bị hợp lý, thuận tiện sử dụng, đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư
và đã được Công ty đăng kiểm nổi tiếng thế giới ABS và Đăng kiểm Việt Nam cấp
chứng chỉ cho phép đưa vào sử dụng. Việc chế tạo thành công các giàn khoan tự
nâng trong nước đã đưa Việt Nam trở thành một số ít quốc gia trên thế giới (khoảng
10 nước) có khả năng tự thiết kế chi tiết, chế tạo, chạy thử giàn khoan tự nâng
hoạt động ở vùng biển sâu, khí hậu khắc nghiệt.